Brazil xem xét tư nhân hóa hoặc giải thể 100 doanh nghiệp nhà nước

12:14' - 09/01/2019
BNEWS Chính phủ Brazil đang nghiên cứu kế hoạch tư nhân hóa hoặc giải thể khoảng 100 doanh nghiệp nhà nước nhằm giảm bớt các khoản nợ công đang ở mức cao.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Brazil Tarcísio Gomes de Freitas ngày 8/1 thông báo Chính phủ Brazil đang nghiên cứu kế hoạch tư nhân hóa hoặc giải thể khoảng 100 doanh nghiệp nhà nước nhằm giảm bớt các khoản nợ công đang ở mức cao.

Phát biểu với Đài phát thanh CBN trước khi tham dự cuộc họp lần thứ 2 của Hội đồng bộ trưởng kể từ khi tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nhậm chức ngày 1/1 vừa qua, Bộ trưởng Freitas cho biết Chính phủ Brazil sẽ không chỉ tư nhân hóa mà còn cho giải thể các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả trong thời gian tới, nhằm giảm bớt việc chi ngân sách và tăng cường đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên khác.

Trong suốt chiến dịch tranh cử vừa qua, ông Bolsonaro đã tuyên bố ý định áp dụng các biện pháp nhằm giảm thâm hụt ngân sách, giảm 20% nợ công thông qua hoạt động tư nhân hóa, bán cổ phần, chuyển nhượng tài sản công. Ông Bolsonaro cho biết trong số 138 doanh nghiệp nhà nước ở cấp liên bang, 100 công ty có thể sẽ được tư nhân hóa.

Brazil là một trong những nước có số lượng công ty quốc doanh nhiều nhất trên thế giới. Theo số liệu thống kê đến tháng 11/2018, nợ công của Brazil ở mức 5,28 tỷ real (1.440 tỷ USD), tương đương 77,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Quốc gia Nam Mỹ này hiện có 418 doanh nghiệp hoạt động dưới sự kiểm soát trực tiếp và gián tiếp của chính phủ, trong đó có Tập đoàn Dầu khí quốc gia (Petrobas), Tập đoàn Điện lực (Eletrobas) và Ngân hàng liên bang Caixa Económica Federal.

Hồi tuần trước, tân Tổng thống Bolsonaro thông báo Chính phủ Brazil sẽ thu hút được 1,8 tỷ USD đầu tư vào lĩnh vực đường sắt, 12 sân bay và bốn cảng biển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục