Brexit: EU lạc quan về khả năng đạt thỏa thuận vào cuối năm 2018

21:41' - 06/10/2018
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 6/10 tuyên bố có khả năng đạt được một thỏa thuận về vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, vào cuối năm 2018.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk phát biểu tại một hội nghị ở Krakow, Ba Lan ngày 6/10/2018. Ảnh: PAP/TTXVN

Phát biểu bên lề một hội nghị tại Krakow, Ba Lan, ông Donald Tusk nêu rõ EU sẽ cố gắng giải quyết vấn đề này trong tháng 10, và có khả năng sẽ đạt được một thỏa thuận vào cuối năm nay.

Chủ tịch Tusk cũng cho biết ông lạc quan trước khả năng Brussels và London sẽ đạt được nhất trí cả về các điều khoản "ly hôn" cũng như mối quan hệ tương lai giữa hai bên.

Quan chức này bày tỏ hy vọng cả Anh và EU đều có thể tránh được những tổn thất quá lớn.

Cùng ngày, trong một bài phỏng vấn đăng tải trên báo chí Áo, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng bày tỏ tin tưởng rằng EU sẽ đạt được thỏa thuận Brexit với Anh vào tháng 11 nếu như không làm được điều này vào tháng 10.

Theo ông Juncker, khả năng để hai bên nối lại mối quan hệ hữu nghị đã gia tăng trong những ngày qua.

Ông Juncker một lần nữa khẳng định hai bên phải tránh xa kịch bản Brexit mà không đạt được thỏa thuận bởi điều này không tốt cho cả Anh lẫn EU.

Chủ tịch EC cũng nói rõ rằng một tuyên bố chính trị về tương lai giữa Anh và EU cần phải gắn liền với thỏa thuận Brexit.

Cả Anh và EU đều đang cố gắng tiến tới một thỏa thuận "ly hôn" cũng như một thỏa thuận về quan hệ tương lai hậu Brexit trong thời gian diễn ra các hội nghị thượng đỉnh EU vào từ ngày 17-18/10 và 17-18/11 sắp tới.

Theo các nguồn tin ngoại giao, các nhà đàm phán EU cho rằng hai bên đang tiến rất gần đến một thỏa thuận "ly hôn" trong bối cảnh nhiều khả năng EU và Anh có sự thỏa hiệp trong vấn đề biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và thành viên EU Ireland./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục