Brexit: Gần 2.500 việc làm và 205 tỷ USD tài sản của Anh chuyển sang Pháp

07:55' - 20/01/2021
BNEWS Việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) đã khiến gần 2.500 việc làm và khoảng 50 doanh nghiệp tại Anh chuyển số tài sản có trị giá ít nhất là 170 tỷ euro (205 tỷ USD) sang Pháp.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau ngày 19/1 cho biết việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit - đã khiến gần 2.500 việc làm và khoảng 50 doanh nghiệp tại Anh chuyển số tài sản có trị giá ít nhất là 170 tỷ euro (205 tỷ USD) sang Pháp vào cuối năm 2020.

Ông de Galhau cho rằng sự dịch chuyển đó là điều đã được dự báo và xu hướng này sẽ gia tăng trong năm nay. Theo ông, Brexit đã buộc châu Âu phải tăng cường sự tự chủ về tài chính.

London vẫn là trung tâm tài chính hàng đầu, nhưng Amsterdam, Dublin, Frankfurt và Paris đều đang cạnh tranh để thu hút các doanh nghiệp muốn hoạt động tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã cho thấy việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh còn quan trọng hơn, do những tác động kinh tế nghiêm trọng.

EU vẫn cho phép các trung tâm thanh toán bù trừ của London được phép duy trì hoạt động trên phạm vi toàn châu Âu trong 18 tháng, do khối này không có các trung tâm thanh toán bù trừ riêng. 

Tuy nhiên, khi hết thời hạn trên, các giao dịch tài chính bằng đồng euro về lý thuyết sẽ phải được xử lý tại các nước EU.

Thêm vào đó, ông de Galhau cho rằng một liên minh tài chính thực sự phải cho phép các ngân hàng huy động tốt hơn tiền tiết kiệm nhàn rỗi ở châu Âu với gần 220 tỷ USD cho các hoạt động đầu tư hữu ích

Ông de Galhau hối thúc việc tận dụng cơ hội mà Brexit mang lại để tạo ra một liên minh các thị trường vốn ở EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục