Thủ tục hải quan hậu Brexit gây khó cho ngành thủy sản Scotland

09:09' - 10/01/2021
BNEWS Các công ty vận tải bao gồm DFDS đã tạm ngừng các dịch vụ vận chuyển đến Pháp cho đến đầu tuần sau đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nhỏ gửi hàng tươi sống bằng xe tải.

Phóng viên TTXVN tại London ngày 9/1 đưa tin, các nhóm công nghiệp thủy sản Scotland mới đây đã yêu cầu Chính phủ Anh hỗ trợ khẩn cấp sau khi các chuyến hàng thủy sản vận chuyển tới Liên minh châu Âu (EU) bị gián đoạn nghiêm trọng trong tuần qua và làm dấy lên lo ngại đối với sự tồn vong của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Scotland.

Hiệp hội Thực phẩm và Đồ uống Scotland, Hiệp hội Hải sản Scotland và Tổ chức Sản xuất Cá hồi Scotland ngày 8/1 đã kêu gọi chính phủ Anh đàm phán với Brussels để giảm thiểu các quy định xuất khẩu sang EU sau khi gặp phải các rắc rối liên quan đến các quy định mới làm gián đoạn khâu vận chuyển hàng hóa kể từ khi Anh rời khỏi thị trường chung và liên minh thuế quan EU vào ngày 31/12/2020.

Các hiệp hội cho biết trong một tuyên bố chung: “Vướng mắc về thủ tục giấy tờ, các tài liệu bổ sung cần thiết và các vấn đề về công nghệ thông tin đều góp phần gây ra sự chậm trễ và gián đoạn”.

Các công ty vận tải bao gồm DFDS đã tạm ngừng các dịch vụ vận chuyển đến Pháp cho đến đầu tuần sau đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nhỏ gửi hàng tươi sống bằng xe tải cùng với của các doanh nghiệp xuất khẩu khác, theo phương thức được gọi là theo nhóm.

Theo ông James Withers, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thực phẩm và Đồ uống Scotland, sự gián đoạn do Brexit kết hợp với ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh trở lại và việc đóng cửa biên giới Pháp vào tháng trước đã khiến một số doanh nghiệp xuất khẩu khó có thể tồn tại trong tháng Một.

Ông Withers nói: “Tháng Một có vẻ vô cùng khó khăn đối với hầu hết các nhà xuất khẩu thủy sản đánh bắt tự nhiên”.

Ông Jimmy Buchan, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Thủy sản Scotland, đại diện cho các nhà chế biến thủy sản, cho biết các doanh nghiệp xuất khẩu đã phải hứng chịu một “cơn bão toàn diện” trong tuần đầu tiên khi Anh ra khỏi EU.

Các công ty từng có mối quan hệ thương mại không thủ tục với lục địa châu Âu thì nay đã phải vật lộn để điền vào một loạt các thủ tục giấy tờ mới và sự chậm trễ đối với các chuyến hàng tươi sống có nghĩa là khách hàng EU đã từ chối vì thủy sản không còn đủ tươi nữa.

Ông cho biết thêm: “Trong một số trường hợp, chúng tôi đã chuyển từ dịch vụ giao hàng qua đêm trong một ngày sang dịch vụ giao hàng từ bốn đến năm ngày trong tuần này”.

Còn Giám đốc điều hành của Hiệp hội Hải sản Scotland, Donna Fordyce, cáo buộc chính phủ Vương quốc Anh đã không đưa ra một “hệ thống khả thi” khi đàm phán Brexit “bất chấp nhiều cảnh báo rằng sẽ có vấn đề.

Ông nói: “Chính phủ liên tục yêu cầu mọi người chuẩn bị sẵn sàng và thực tế là mọi người đều biết họ phải sắp xếp các thủ tục giấy tờ của mình theo thứ tự, nhưng... đây là một thứ rất phức tạp”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục