Brexit khiến các thị trường kết thúc quý II không "êm ả"

10:23' - 02/07/2016
BNEWS Các nhà đầu tư trên toàn cầu vừa chứng kiến một đợt biến động thị trường sau nhiều năm tăng điểm ổn định.
Brexit khiến các thị trường kết thúc quý II không "êm ả". Ảnh: forbes.com

Trước khi có kết quả về cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh, các thị trường chứng khoán có tuần tăng điểm mạnh trong quý II, với chỉ số S&P 500 của Mỹ chốt phiên 23/6 tăng 2,6%.

Sau quyết định của cử tri Anh gây sốc cho toàn cầu là ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), các thị trường tuần trước đảo ngược xu hướng, với chỉ số S&P 500 mất 5,3% trong hai phiên sau cuộc trưng cầu dân ý, khiến giá trị thị trường "bốc hơi" gần 1.000 tỷ USD. Chỉ số này đã giành lại được phần lớn những gì đã mất trong ba phiên sau đó, kết thúc quý với một đợt tăng mạnh.
Quỹ Total Stock Market Index của Vanguard tăng gần 6% giá trị trước cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh ngày 23/6, khi thị trường được tạo đà từ quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trì hoãn tăng lãi suất và sự lạc quan rằng nước Anh sẽ chọn ở lại EU. Sau cú sốc Brexit, quỹ này để mất gần hết những gì đã giành được trong quý và chỉ tăng 1,3% giá trị trong phiên 29/6.
Trong khi đó, sau khi giảm nhẹ trong quý I, các quỹ chứng khoán châu Âu giảm tới 9,3% giá trị một ngày sau sau cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh. Mức đầu tư trung bình của các quỹ vào cổ phiếu nước ngoài vốn hóa lớn giảm 7,5% cùng ngày. Điều này khiến các quỹ chứng khoán của châu Âu rơi vào vùng đỏ trong quý.
Như được dự đoán, việc tìm đến các tài sản an toàn vào cuối quý đã đưa đến sự tăng mạnh cho các quỹ tập trung vào vàng và các công ty khai thác vàng. Nhưng kể cả sau khi tăng gần đây, vàng vẫn chưa hồi phục sau khi giảm giá mạnh trong những tháng trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục