Brexit và đại dịch đẩy ngành vận tải đường bộ Anh vào khủng hoảng

15:13' - 06/08/2021
BNEWS Brexit và đại dịch COVID-19 đang đẩy ngành vận tải đường bộ ở Vương quốc Anh rơi vào khủng hoảng, với tình trạng thiếu lái xe trầm trọng đang ảnh hưởng đến nguồn cung mọi mặt hàng.

Theo Hiệp hội Vận tải Đường bộ (RHA), cả nước đang thiếu 100.000 lái xe tải. Nhiều công ty vận tải ở Anh đã từng tuyển dụng nhiều lái xe từ đông Âu, nhưng việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và các quy định mới về thị thực (visa) được ban hành đã khiến hàng loạt lái xe phải rời đi.

Trong khi đó, ước tính có 20.000 lái xe thực tập của Anh đang “tiến thoái lưỡng nan”, khi đại dịch đã khiến các cuộc thi sát hạch lái xe phải ngừng lại suốt nhiều tháng qua.

Bên cạnh đó, cũng như các ngành khác, nhiều lái xe còn được chính phủ khuyến cáo nên tự cách lý sau khi tiếp xúc với những người dương tính với COVID-19.

Trước tình hình đó, một “cuộc chiến về giá” đã xảy ra để thu hút các lái xe. Chuỗi siêu thị lớn nhất nước Anh Tesco cho biết sẽ thưởng 1.000 bảng Anh (1.390 USD) để thu hút tài xế lái các loại xe chở hàng hạng nặng (HGV). Trong khi đó, John Lewis Partnership, tập đoàn vận hành chuỗi siêu thị Waitrose, sẽ tăng lương cho các lái xe HGV thêm đến 5.000 bảng Anh.

Arla Foods UK, nhà cung cấp các sản phẩm từ sữa lớn nhất của Anh, đã không thể giao sữa đến 600 trong số 2.400 cửa hàng vào cuối tháng Bảy so thiếu lái xe. Giám đốc của Arla Foods Ash Amirahmadi đã kêu gọi chính phủ hợp tác với ngành vận tải đường bộ để “công nhận ngành này đang rơi vào khủng hoảng và giải quyết vấn đề”.

Cho đến nay, Chính phủ Anh mới chỉ phản ứng bằng cách tạm thời kéo dài thời gian làm việc trong ngày hợp pháp cho các lái xe HGV thêm 1 giờ lên tổng 10 giờ/ngày.

Nhưng RHA xem đây chỉ là một giải pháp tạm thời, và cùng với một tổ chức trong ngành khác là Logistics UK kêu gọi Thủ tưởng Boris Johnson và chính quyền của ông cấp visa làm việc ngắn hạn cho các lái xe đến từ EU.

Theo Logistics UK, độ tuổi trung bình của các tài xế xe tải sinh ra ở Anh là 50, và trong nửa đầu năm 2020, 12.000 lái xe từ châu Âu đã phải rời khỏi Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục