Kinh tế Anh tăng tốc khi các biện pháp phong tỏa dần được dỡ bỏ

08:20' - 22/05/2021
BNEWS Sự phục hồi kinh tế Anh đang tăng nhanh trong quý II/2021 trong bối cảnh nước này dần dỡ bỏ các lệnh phong tỏa để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Đại dịch COVID-19 đã tác động nặng nề lên nền kinh tế Anh trong năm 2020, và là nước bị thiệt hại nhất trong Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Tuy nhiên, những hy vọng về đà phục hồi kinh tế của Anh đang tăng lên nhờ chương trình tiêm chủng đại trà đã cho phép nước này mở cửa trở lại theo từng giai đoạn.

Dù vậy các thị trường chứng khoán cũng lao đao trong những tuần gần đây do lo ngại rằng việc mở cửa trở lại của các nền kinh tế trên toàn thế giới có thể làm lạm phát toàn cầu gia tăng đột biến.

Số liệu chính thức công bố ngày 21/5 cho thấy doanh số bán lẻ của Anh đã tăng 9,2% trong tháng 4/2021 sau khi các cửa hàng không thiết yếu mở cửa trở lại.

Nhu cầu về quần áo tăng vọt gần 70% khi người tiêu dùng mạnh tay mua sắm những bộ trang phục mới. Việc nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại đã thúc đẩy nhu cầu xăng.

Trong khi đó, hoạt động của khu vực tư nhân Anh đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục trong tháng 5/2021 nhờ “lực đẩy” từ lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) tổng hợp của IHS Markit tại Anh, thước đo chính về hoạt động kinh doanh, đã tăng lên 62 và là mức cao nhất kể từ khi chỉ số này bắt đầu được tổng hợp vào tháng 1/1998. Chỉ số này trên mốc 50 cho thấy sự tăng trưởng.

Nhà kinh tế trưởng Chris Williamson của IHS Markit cho biết Vương quốc Anh đang chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Các đơn đặt hàng công nghiệp đang tăng với tốc độ kỷ lục trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa trên thế giới tiếp tục tăng, và lĩnh vực dịch vụ thông báo mức tăng trưởng gần kỷ lục khi nền kinh tế mở cửa cho phép nhiều doanh nghiệp giao dịch hơn.

Các khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ hướng tới người tiêu dùng khác đã báo cáo nhu cầu tăng mạnh nhất.

Ông Williamson cho hay niềm tin kinh doanh đã đạt mức cao kỷ lục khi những lo ngại về tác động của đại dịch tiếp tục giảm dần. Nước Anh đang dần thoát khỏi tình trạng phong tỏa.

Các yêu cầu ở trong nhà, hạn chế đi lại được dỡ bỏ vào đầu tháng 3/2021, trong khi các quán pub, nhà hàng và các quán cà phê mở cửa trở lại vào tháng 4/2021, cùng với các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu.

Nền kinh tế Anh bắt đầu phục hồi mạnh mẽ vào cuối quý I/2021, mặc dù các lệnh phong tỏa mới chỉ được nới lỏng nhẹ.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh tăng 2,1% trong tháng 3/2021, trong khi chính phủ có kế hoạch dỡ bỏ hầu hết các hạn chế từ ngày 21/6./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục