Bù đắp ngân sách bằng điều chỉnh cơ cấu thu

21:05' - 24/11/2016
BNEWS Việc tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do đưa đến đòi hỏi cần điều chỉnh cơ cấu nguồn thu ngân sách từ hàng hóa xuất nhập khẩu.
Hoạt động xuất nhập khẩu tại ICD Mỹ Đình (Hà Nội). Ảnh: HNX

Tại cuộc họp báo về công tác thu ngân sách ngành hải quan năm 2016 do Tổng cục Hải quan tổ chức chiều 24/11, vấn đề thu hút sự quan tâm là làm cách nào để điều chỉnh cơ cấu nguồn thu trong điều kiện hàng loạt Hiệp định FTAs có hiệu lực.
Nói về vấn đề này, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục thuế Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết, hiện thu thuế giá trị gia tăng được áp dụng theo Luật Thuế giá trị gia tăng. Số thu của sắc thuế này tăng chỉ phụ thuộc vào kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá.

Mức thuế quy định rõ trong luật và chưa có chính sách sửa đổi. Mức thuế giá trị gia tăng đang áp dụng là 5% và 10%; mức này tương đối thấp so với các nước trong khu vực.

Một số nước áp dụng mức là 12%. Hiện ngành hải quan áp dụng giải pháp để tăng thu: tạo thuận lợi về thủ tục cộng đồng doanh nghiệp giảm chi phí để tăng hoạt động xuất nhập khẩu; biện pháp chống gian lận thương mại...

Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho rằng, đây chỉ là những biện pháp truyền thống, nếu không có sự thay đổi cơ cấu thu rất khó thu ngân sách trong lĩnh vực hải quan những năm tới.
Báo cáo của ngành hải quan cho thấy, tính đến 31/10/2016, toàn ngành hải quan thu ngân sách đạt 215.455 tỷ đồng bằng 79,8% dự toán.

Nhìn vào cơ cấu thu của ngành hải quan: thuế xuất khẩu, nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng dễ nhận thấy, hai sắc thuế có khả năng bù đắp nguồn thu trong những năm tới chính là thuế Bảo vệ môi trường và thuế Giá trị gia tăng.

Bởi từ năm 2017 trở đi, ngày càng nhiều dòng thuế của các mặt hàng sẽ được điều chỉnh và giảm dần về 0%. Do vậy, nếu muốn đảm bảo ngân sách, cơ cấu nguồn thu cần có sự điều chỉnh hợp lý.
Phó Cục trưởng Cục thuế Xuất nhập khẩu Lê Mạnh Hùng cũng cho biết, vừa qua, Bộ Chính trị đã công bố Nghị quyết 07-NQ/TW về chủ trương tái cơ cấu ngân sách nhà nước, quản lý nợ công đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.

Theo Nghị quyết 07, số thu từ thuế nhập khẩu và dầu thô chỉ chiếm 14-16% tổng số thu, giảm nhiều so với những năm trước. Nguồn thu từ dầu thô có thể sẽ giảm mạnh trong năm 2017, do vậy cần điều chỉnh cơ cấu nguồn thu, như điều chỉnh hợp lý hơn đối với thuế bảo vệ môi trường.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục