“Bùa chú” của ngành bán lẻ Thái Lan
Tại Thái Lan, người ta thường coi mua sắm như một “sở thích”. Trong thời kỳ đại dịch, 94% người tiêu dùng Thái Lan cho biết mua sắm trực tuyến đã giúp ích cho họ trong thời gian phong tỏa vì COVID-19.
Ngành bán lẻ của Thái Lan vẫn là động lực tăng trưởng kinh tế và được dự báo sẽ tăng trưởng 4-5% mỗi năm từ năm 2023 đến năm 2025, vượt xa mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Bán lẻ là trụ cột chính của nền kinh tế Đông Nam Á, đóng góp đến 16,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Các nhà điều hành các điểm bán lẻ thường có quy mô lớn. Nhưng dù lớn hay nhỏ, có một điều không thể phủ nhận là AI đang làm thay đổi trải nghiệm mua sắm và trở thành động lực chính cho tăng trưởng trực tuyến và lợi nhuận cho các nhà bán lẻ Thái Lan.
Trên toàn cầu, 77% doanh nghiệp thương mại điện tử đã sử dụng AI, với 29% đã triển khai đầy đủ và 48% đang thử nghiệm. Việc áp dụng các giải pháp AI khiến việc cung cấp trải nghiệm số một cách nhanh chóng, dễ dàng và được cá nhân hóa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Khai thác sức mạnh của AI sẽ biến tầm nhìn này thành hiện thực. Để làm được điều này, các nhà bán lẻ Thái Lan nên tập trung vào việc tích hợp AI vào các hoạt động thương mại điện tử, đồng thời tận dụng dữ liệu độc quyền của họ một cách an toàn và bảo mật.
AI có thể dự đoán và tổng hợp ra sao để giảm chi phí và giúp các nhà bán lẻ tăng lượng khách hàng trung thành? Kỳ nghỉ lễ Songkran luôn được đánh dấu bằng hoạt động mua sắm lễ hội phong phú ở Thái Lan. Trong mùa nghỉ lễ, việc kiểm soát các sản phẩm trong kho có thể là một thách thức dai dẳng.Theo nghiên cứu của Salesforce, 52% các nhà lãnh đạo trên toàn cầu muốn có khả năng hiển thị tốt hơn về hàng tồn kho của họ, và các giải pháp thực thi bán lẻ được hỗ trợ bởi AI có thể giúp ích.
Việc Thái Lan áp dụng AI trong lĩnh vực bán lẻ phản ánh những xu hướng toàn cầu này, với các yếu tố chuyển đổi như dịch vụ khách hàng và AI dự đoán để quản lý hàng tồn kho đang phát huy tác dụng. Sử dụng dữ liệu lịch sử và xu hướng thị trường, các nhà bán lẻ Thái Lan có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu, tối ưu hóa mức tồn kho và chuẩn bị cho doanh số bán hàng cao hơn.
Sự kết hợp giữa tự động hóa và trải nghiệm liền mạch giúp các nhà bán lẻ Thái Lan vốn đang gặp khó khăn về thời gian và nguồn lực, đồng thời góp phần mang lại sự hài lòng chung cho khách hàng.
Bằng cách phân tích hành vi của người tiêu dùng, hiệu suất sản phẩm và mô hình bán hàng để hiểu điều gì thu hút họ, AI cũng đang giúp các nhà bán lẻ thiết kế màn hình và tài liệu quảng cáo tại cửa hàng bằng cách sử dụng dữ liệu đó.Tất cả những điều này giúp tiết kiệm thời gian quý báu cho các nhóm bán hàng, tiếp thị và thiết kế, đồng thời cho phép họ tập trung vào việc ra quyết định mang tính chiến lược và sáng tạo hơn.Lotus's, một chuỗi bán lẻ lớn ở Thái Lan, đang hiện đại hóa và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng với Salesforce. Giờ đây, công ty có thể dựa vào một nền tảng dữ liệu khách hàng để cung cấp một nguồn “sự thật” duy nhất về khách hàng, mang lại trải nghiệm tốt hơn và tăng sự hài lòng của họ.Lotus's đã ra mắt thành công giải pháp thương mại điện tử và khách hàng thân thiết mới trong vòng một tháng và hiện có độ chính xác tương đương 98% của lượng hàng tồn kho.* Điều khiển từ xa mới
Điện thoại di động đang nhanh chóng trở thành thiết bị điều khiển từ xa để mua sắm, kết nối ngay lập tức người tiêu dùng với các thương hiệu khi họ điều hướng trên các kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Kỷ lục 79% lưu lượng truy cập thương mại điện tử toàn cầu trong ngày Thứ Sáu Đen và Thứ Hai Mạng là trên điện thoại di động, tăng từ 76% vào năm 2022. Trên toàn cầu, lưu lượng truy cập mạng xã hội trên thiết bị di động là một kênh chuyển đổi quan trọng, chiếm 10% tổng số lượt giới thiệu đến các trang web bán lẻ.
Theo nghiên cứu của Meta, hoạt động mua sắm trực tuyến qua điện thoại di động tăng vọt trong những ngày siêu khuyến mãi ở Thái Lan, ảnh hưởng đáng kể đến giao dịch bán lẻ. Khoảng 67% người mua sắm Thái Lan mua hàng vào cuối năm đã tìm thấy sản phẩm mới tại các cửa hàng thực tế, trong khi 74% khám phá chúng thông qua nền tảng di động. Điện thoại di động đã là kênh thống trị và sẽ tiếp tục là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ ở Thái Lan.Ngoài việc mở rộng cách thức và địa điểm mua sắm, khách hàng đang thay đổi cách thanh toán. Không có phương thức thanh toán nào minh họa cho hành vi thay đổi này nhiều hơn ví số -- một danh mục rộng bao gồm TrueMoney và Rabbit Line Pay, cùng các loại khác. Sự thuận tiện và kết nối sẽ vẫn là cốt lõi của đổi mới ví số. Các nhà bán lẻ Thái Lan cần lưu ý chính xác cách khách hàng lựa chọn thanh toán.Khi nói đến việc thanh toán, với AI có khả năng tổng hợp và dự đoán, các nhà bán lẻ có thể áp dụng cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để cá nhân hóa mọi khoảnh khắc trong hành trình của khách hàng.
Thông qua việc cá nhân hóa, các thương hiệu giờ đây có khả năng biến mọi tương tác mua sắm thành trải nghiệm có ý nghĩa và bổ ích, cho dù đó là thông qua việc giới thiệu một món quà hoàn hảo cho bạn bè hay tìm ưu đãi tốt nhất cho một thiết bị mới. Những trải nghiệm mua sắm như vậy là chìa khóa để thu hút và giữ chân khách hàng lâu dài.* Duy trì tin tưởngĐiều quan trọng là năng suất và lợi nhuận do AI cung cấp không làm tổn hại đến niềm tin của người tiêu dùng. Khách hàng lo ngại về tác động xã hội của AI, lo ngại việc đưa ra những thành kiến và những hậu quả không lường trước được. Theo báo cáo "Trạng thái khách hàng được kết nối" của Salesforce, 77% khách hàng Thái Lan bày tỏ lo ngại về khả năng các công ty sử dụng AI một cách phi đạo đức.
Để chống lại sự hoài nghi này và xây dựng niềm tin, các nhà bán lẻ có thể nhấn mạnh tính minh bạch trong việc truyền đạt cách sử dụng AI, làm rõ rằng nhân viên -- chứ không phải công nghệ -- mới là người điều khiển.Nâng cao kỹ năng cũng trở thành một thành phần quan trọng để đảm bảo rằng các nhóm biết cách sử dụng các nguồn dữ liệu đáng tin cậy một cách an toàn và giữ an toàn cho dữ liệu của bên thứ nhất. Cho dù mục tiêu của các nhà bán lẻ Thái Lan là đạt được mức tăng trưởng doanh thu hay hiệu quả lợi nhuận thì trọng tâm chính vẫn là nâng cao trải nghiệm của khách hàng, và AI có thể giúp ích.Hơn bao giờ hết, không thể tăng tốc ngành bán lẻ nếu không có AI. Trong toàn bộ hoạt động tiếp thị, bán hàng và dịch vụ khách hàng, AI sẽ tiếp tục thúc đẩy lợi nhuận, năng suất và lòng trung thành của khách hàng, thay đổi ngành bán lẻ và thương mại mãi mãi.Khi các nhà bán lẻ Thái Lan vượt qua những thách thức và cơ hội trong dịp lễ Songkran, việc sử dụng AI đáng tin cậy có thể góp phần mang lại trải nghiệm tích cực và có giá trị cho cả khách hàng cũng như nhà bán lẻ.Báo Bangkok Post (Thái Lan) ngày 22/4 đăng bài viết của chuyên gia Amit Suxena, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực ASEAN của Salesforce, một công ty phần mềm đa quốc gia dựa trên nền tảng đám mây chuyên về quản lý quan hệ khách hàng, đánh giá về vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành bán lẻ tại Thái Lan. Dưới đây là nội dung bài viết.
Tin liên quan
-
Tài chính
Thái Lan để ngỏ khả năng cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel
08:08' - 24/04/2024
Biện pháp hỗ trợ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel ở mức 1 baht (0,28 USD)/lít đã hết hạn vào ngày 19/4 vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan đặt mục tiêu tăng tỷ trọng điện tái tạo
12:03' - 22/04/2024
Thái Lan đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ sản xuất điện tái tạo lên cao hơn mục tiêu 50% được đề ra trong Kế hoạch phát triển điện lực (PDP).
-
Ô tô xe máy
Cuộc chiến về giá khiến doanh số xe điện ở Thái Lan sẽ không như kỳ vọng
08:14' - 19/04/2024
Hyundai Mobility Thái Lan, một công ty con của nhà sản xuất ô tô Hyundai của Hàn Quốc, cho biết doanh số bán xe điện ở Thái Lan dự kiến sẽ không đạt mức ước tính 130.000 chiếc trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan hỗ trợ tài chính cho Lào cải tạo đường cao tốc nối với Việt Nam
07:53' - 19/04/2024
Nội các Thái Lan đã phê duyệt gói hỗ trợ 1,8 tỷ baht cho Lào để bảo trì, cải tạo Đường cao tốc R12 để rút ngắn thời gian từ tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan), qua Lào, đến biên giới Việt Nam ở Quảng Bình.
-
Ngân hàng
Thái Lan mở rộng hoạt động của các ngân hàng ở khu vực Đông Nam Á
16:25' - 16/04/2024
Theo Fitch Ratings Thái Lan, các ngân hàng lớn của Thái Lan đang đứng trước cơ hội đáng kể để mở rộng hoạt động kinh doanh trong khu vực Đông Nam Á.
-
Thị trường
Thái Lan tìm cách tăng xuất khẩu gạo sang Philippines
08:05' - 15/04/2024
Chính phủ Thái Lan đang tìm cách tăng xuất khẩu gạo sang Philippines khi quốc gia Đông Nam Á này dự kiến sẽ nhập khẩu nhiều gạo hơn dự báo trước đó trong năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Những "điểm nóng" của thị trường chứng khoán thế giới
11:09' - 16/12/2025
Bước sang năm 2026, giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đặt trọng tâm vào thị trường cổ phiếu, bất chấp những biến động kinh tế và địa chính trị còn tiềm ẩn.
-
Phân tích - Dự báo
Dự báo xu hướng thị trường năng lượng toàn cầu năm 2026
06:30' - 16/12/2025
Năm 2026 có thể cũng chưa phải là thời điểm để các nước đưa ra những cam kết lớn về khí hậu nhưng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, khả năng phục hồi và cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng.
-
Phân tích - Dự báo
AI trở thành động lực tăng trưởng mới cho cổ phiếu ngân hàng châu Âu
19:44' - 15/12/2025
Cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu được kỳ vọng sẽ đi lên trong năm 2026, được hỗ trợ bởi lợi nhuận vững chắc và đặc biệt là khả năng tiết kiệm chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
Giá lương thực ở châu Âu: Nơi nào đắt nhất và rẻ nhất?
19:19' - 15/12/2025
Giá lương thực cũng khác nhau rất nhiều trên khắp châu Âu. Chỉ số mức giá lương thực của Eurostat cung cấp một cơ sở hữu ích để so sánh.
-
Phân tích - Dự báo
An ninh mạng năm 2026 đối mặt nguy cơ từ AI và sự xói mòn lòng tin
19:17' - 15/12/2025
Năm 2026, các cuộc tấn công mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo sẽ trở thành hiện tượng nổi trội thúc đẩy “cuộc chiến” giữa AI đối kháng và AI phòng thủ.
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan Mỹ và “ba mặt trận” ứng phó của các đối tác toàn cầu
18:44' - 15/12/2025
Thay vì phản ứng đơn tuyến bằng trả đũa thuế quan với Mỹ, các nền kinh tế lớn và mới nổi đang đồng thời triển khai ba hướng đi chiến lược.
-
Phân tích - Dự báo
"Liều doping" cho kinh tế Nhật Bản
05:30' - 12/12/2025
Hạ viện Nhật Bản ngày 11/12 thông qua ngân sách bổ sung 18.300 tỷ yen (khoảng 118 tỷ USD) cho tài khóa hiện tại kết thúc vào tháng 3/2026.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực cải cách đặt kinh tế Nhật Bản vào bước ngoặt mới
05:30' - 11/12/2025
Từ gói kích thích kinh tế 22.000 tỷ yen đến bài toán nợ công, lạm phát và khả năng đảo chiều chính sách tiền tệ, Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Takaichi đang đứng trước ngã rẽ quan trọng.
-
Phân tích - Dự báo
ADB: Xuất khẩu "lội ngược dòng", kinh tế Trung Quốc trở lại đường đua
18:42' - 10/12/2025
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 10/12 đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Trung Quốc từ 4,7% lên 4,8%.

Khách hàng mua gạo tại một siêu thị ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN