Cuộc chiến về giá khiến doanh số xe điện ở Thái Lan sẽ không như kỳ vọng

08:14' - 19/04/2024
BNEWS Hyundai Mobility Thái Lan, một công ty con của nhà sản xuất ô tô Hyundai của Hàn Quốc, cho biết doanh số bán xe điện ở Thái Lan dự kiến sẽ không đạt mức ước tính 130.000 chiếc trong năm nay.

Nguyên nhân được Hyundai Mobility Thái Lan cho biết, do giá cả có thể tiếp tục thay đổi giữa cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

 

Ông Wallop Chalermvongsavej, Giám đốc điều hành của Hyundai Mobility Thái Lan, cho biết: “Cuộc chiến về giá là một trở ngại trên thị trường xe điện vì nó khiến giá ô tô không ổn định, khiến người mua do dự”.

Cuộc chiến về giá tại thị trường Thái Lan bắt đầu vào năm ngoái khi một số công ty Trung Quốc giảm giá xe điện để thu hút khách hàng khi cạnh tranh ngày càng gay gắt. Nêu thực tế một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng muốn "xả hàng" nên đã giảm giá, ông Wallop cho biết mức giá không ổn định không tốt cho ngành công nghiệp xe điện vì chúng không phản ánh nhu cầu thực sự của khách hàng.

Tại Thái Lan, Hyundai đang tiếp thị xe điện của mình ở phân khúc cao cấp. Nhà sản xuất xe Hàn Quốc trước đó ước tính có tới 130.000 xe điện sẽ được bán trong năm nay ở thị trường này nhưng hiện đã hạ dự báo xuống còn 100.000 chiếc.

Thị trường xe điện Thái Lan đang tăng trưởng nhanh chóng, một phần nhờ các gói khuyến khích của chính phủ nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ xe điện trong nước. Doanh số bán xe điện ở Thái Lan đạt tổng cộng 80.000 chiếc trong năm 2023.

Ông Wallop kỳ vọng với việc các công ty ô tô tiếp tục tung ra các mẫu xe điện để thu hút người mua, doanh số bán xe điện trong năm nay sẽ chiếm thị phần 10-15% doanh số bán hàng nội địa ở Thái Lan, nơi ô tô động cơ đốt trong (ICE) vẫn chiếm phần áp đảo.

Năm 2023, tổng doanh số bán ô tô trong nước tại Thái Lan, bao gồm cả ô tô ICE và ô tô điện, đạt 780.000 chiếc. Tuy vậy, theo Câu lạc bộ Công nghiệp Ô tô của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, doanh số bán ô tô trì trệ trong 2 tháng đầu năm nay, giảm 21,9% so với cùng kỳ xuống còn 107.657 chiếc.

Sự sụt giảm này chủ yếu là do các tiêu chí khắt khe hơn của ngân hàng đối với các khoản vay mua ô tô vì mức nợ hộ gia đình cao làm tăng khả năng xảy ra các khoản nợ xấu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục