"Bữa tiệc chi tiêu" tại Mỹ sẽ kết thúc vào năm 2024?

15:28' - 11/12/2023
BNEWS Đối với kinh tế Mỹ, nếu năm 2023 là năm của lãi suất, năm 2024 được cho là năm của tiêu dùng.

Lãi suất tăng là một cú sốc đối với các doanh nghiệp nhỏ trong năm 2023, khi tăng từ 3,25% vào đầu năm 2022 lên 8,5%, mức cao nhất trong 20 năm. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ không thể có đủ nguồn vốn để phát triển, trong khi nhiều doanh nghiệp khác đối mặt với sự thắt chặt về tín dụng.

 

Trong năm 2024, tình hình có thể chưa có nhiều thay đổi, nhưng câu chuyện lãi suất có thể lắng xuống, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phản ứng trước việc nền kinh tế đang chậm lại. Tuy nhiên, điều đó sẽ đưa đến một vấn đề mới đối với các doanh nghiệp nhỏ khi kinh tế chậm lại do chi tiêu tiêu dùng giảm.

Trong năm 2023, dù lãi suất tăng, lạm phát cao dai dẳng, xung đột, bất ổn chính trị và giá năng lượng biến động, người tiêu dùng Mỹ vấn tiếp tục chi tiêu. Doanh số bán lẻ trong năm tăng lên mức cao kỷ lục. Kinh tế Mỹ trong quý III/2023 tăng trưởng 5,2%.

Doanh số bán trong các ngày Black Friday, Small Business Saturday và Cyber Monday đều đạt kỷ lục. Các doanh nghiệp lớn đạt lợi nhuận cao chưa từng có và nhiều công ty nhỏ vẫn đang tìm kiếm lao động để đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy tâm lý tiêu dùng đang có những thay đổi. Doanh số bán lẻ và chi tiêu tiêu dùng đã tăng chậm hơn trong tháng 10/2023.

Chỉ số lòng tin tiêu dùng theo khảo sát của Đại học Michigan giảm tháng thứ tư liên tiếp. Lòng tin của các doanh nghiệp nhỏ vẫn rất thấp. Các nhà bán lẻ đang trở nên lo ngại.

Giám đốc điều hành Target, Brian Cornell, cho rằng người tiêu dùng đang chịu sức ép từ việc lãi suất tăng, nợ thẻ tín dụng tăng và tỷ lệ tiết kiệm giảm, khiến họ giảm thu nhập khả dụng, buộc phải có những lựa chọn.

Khi mức tăng lương thấp hơn mức cần thiết hay giá khí đốt tăng dưới tác động của nhiều yếu tố, người tiêu dùng Mỹ có thể hạn chế chi tiêu với tốc độ cũng nhanh như khi tăng chi tiêu trong năm nay.

Các doanh nghiệp đang chuẩn bị cho việc "bữa tiệc chi tiêu" sẽ kết thúc vào năm 2024, với việc đánh giá lại các khoản chi phí phát sinh và tăng cường các nỗ lực bán hàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục