Bức tranh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thời 4.0
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so các nước trong khu vực khoảng 30 năm, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn với nền sản xuất trong nước.
Để phát triển ngành này trong thời đại công nghiệp 4.0, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 đang diễn ra từ ngày 24 đến 28/10, tại Tp. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo chuyên đề về “Ngành công nghiệp ô tô trong thời đại công nghiệp 4.0” .
Áp lực cạnh tranh lớnPhát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho hay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Thái Lan, Indonesia, Malaysia phát triển công nghiệp ô tô từ năm 1960, trong khi tại Việt Nam đến năm 1991 ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới ra đời. Bởi vậy, khi Việt Nam mới đặt "những viên gạch đầu tiên" để xây dựng ngành, công nghiệp ô tô tại các nước đã rất phát triển, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đến sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập, Việt Nam đã có những giải pháp chiến lược dài hạn cho công nghiệp ô tô, coi ngành này là ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, cần được khuyến khích phát triển bằng những chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn. Đồng thời đưa Việt Nam trở thành nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và an toàn môi trường, phù hợp với các cam kết quốc của Việt Nam trong quá trình hội nhập. Qua đó, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có sự tham gia tích cực và rộng rãi của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, trong đó có một số công ty trong nước như Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải, Công ty cổ phần Huyndai Thành Công, Tập đoàn Vingroup; các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới như Toyota, Ford, Honda, Mitsubishi.... Nhờ đó, tổng năng lực sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam đến nay đạt khoảng 600.000 xe/năm, gồm hầu hết các chủng loại xe con, xe tải và xe khách; một số chủng loại xe như xe tải trọng tải đến 7 tấn có tỷ lệ nội địa hóa 55%; xe khách từ 24 chỗ ngồi trở lên tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 45% đến 55% cơ bản đáp ứng mục tiêu đề ra vào năm 2020. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ… Đặc biệt, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng tỷ USD/năm và giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động trực tiếp, tạo tiền đề quan trọng cho việc xây dựng và phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô phát triển. Xu hướng phát triển xe thông minh Nói về xu thế phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Nguyễn Ngọc Thành cho hay, Việt Nam hiện có trên 50 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, vượt mức trung bình của thế giới 46,64%. Với cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin tương đối phát triển đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô có khả năng tiếp cận nhanh chóng với các thành quả công nghiệp 4.0, có thể coi là chìa khóa, cơ hội để tạo bước phát triển mang tính đột phá cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Nam Khang đến từ Công ty Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, với cơ sở hạ tầng đã chuẩn bị sẵn cho công nghiệp 4.0, hãy cùng tưởng tượng ngày này của vài năm nữa những chiếc xe ô tô có thể “trò chuyện” với nhau, giao tiếp với nhau, kết nối với các hệ thống công cộng khác và trở thành những “người bạn” thân thiết với con người.Hiện nay tất cả các nhà nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và sản xuất ô tô đang tập trung phát triển công nghệ theo 3 xu hướng chính và sẽ gắn kết với nhau để tạo thành một khối cùng phát triển trong tương lai không xa. Đó là công nghệ thiết kế, chế tạo và sản xuất phần cứng hợp với thời đại; công nghệ phần mềm điều khiển thông minh và sử dụng trí tuệ nhân tạo; công nghệ kết nối và giao tiếp.
Cả ba hướng phát triển trên đều phục vụ cho một mục đích duy nhất là biến một chiếc xe từ phương tiện chuyên chở đơn thuần thành một “người bạn” thông minh có khả năng giao tiếp, kết nối với vạn vật xung quanh thông qua việc tích hợp trí thông minh nhân tạo để chiếc xe trở nên thông minh và an toàn hơn. Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Hữu Thái Hoà, Chủ tịch iBosses Việt Nam (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông) mô phỏng chiếc xe thông minh là người lái có thể chọn điểm đến, xe sẽ chạy theo con đường thông minh nhất do phần mềm IT điều khiển bằng GPS với tốc độ 40km/h, kết cấu gọn nhẹ, có thể chui vào các toà nhà. Chiếc xe chạy điện chở tối đa 6 người và chỉ nặng dưới 500kg, trạm dừng xe chỉ khoảng 5m2, không tiếng ồn và ô nhiễm. Khi cất, gửi, hay lấy xe chỉ cần ấn lệnh trên điện thoại thông minh xe sẽ tự tìm đến. Ông Nguyễn Ngọc Thành cũng cho rằng, nếu trước đây, các yếu tố quyết định sự khác biệt của những chiếc xe là động cơ, hộp số, bộ dẫn động, vô lăng điều khiển và xăng dầu… thì ngày nay, ô tô giống như một chiếc máy tính. Phần mềm và điện đã thay thế chức năng của các yếu tố cơ học, con người và nhiên liệu. Điều đó khiến cho ô tô không còn là cỗ máy bốn bánh thuần cơ khí mà được trang bị hàng loạt các ứng dụng công nghệ giúp lái xe an toàn hơn, đem lại trải nghiệm mới cho người dùng. Điều đáng chú ý, rất nhiều công ty chưa từng tham gia sản xuất xe ô tô như Google, Tesla, Uber, Apple... nhưng đều đã lên kế hoạch phát triển xe tự hành. Tuy nhiên, xe hơi tích hợp các công nghệ 4.0 vẫn là điều mới mẻ tại Việt Nam và chưa có nhiều công ty tham gia, kể cả trong lĩnh vực sản xuất xe hơi lẫn phát triển phần mềm. Để không bỏ lỡ thời cơ và quyết tâm thúc đẩy phát triển mảng công nghệ ô tô, tại Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp đã đầu tư nghiên cứu và bước đầu có những kết quả nhất định (từ năm 2016, FPT đã thành lập một công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực này với quy mô 700 người; giữa năm 2017, những ứng dụng công nghệ mới nhất về xử lý hình ảnh, trí tuệ nhân tạo, học sâu (deep learning) đã được FPT đưa vào thử nghiệm trên xe ôtô mô hình; tháng 10/2017, xe ô tô thương mại đầu tiên tích hợp công nghệ xe tự hành do FPT nghiên cứu và phát triển đã chạy thử nghiệm trong khuôn viên của Công ty). Và gần đây nhất, Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VINFAST đã và đang đầu tư, trang bị hàng nghìn robot tự động cho nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Hải Phòng. Dự kiến nhà máy này sẽ đi vào sản xuất thương mại vào 2019, khi đó người tiêu dùng có thêm lựa chọn xe điện không gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường như hiện nay./.- Từ khóa :
- công nghiệp ô tô
- việt nam
- ô tô việt nam
- vinfast
- fpt
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 - Dấu ấn đến từ sự đa dạng
20:44' - 24/10/2018
Với tổng diện tích gần 30.000 m2, Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 trưng bày đến 120 mẫu xe trải dài ở các phân khúc được coi là triển lãm lớn nhất từ trước đến nay, mang "dấu ấn đến từ sự đa dạng".
-
Kinh tế số
Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 có quy mô lớn nhất với gần 120 mẫu xe
14:35' - 24/10/2018
Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 năm nay có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với tổng diện tích gần 30.000 m2, trưng bày giới thiệu gần 120 mẫu xe trải đều các phân khúc.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2025
12:55' - 11/10/2025
Thị trường dầu thế giới khép lại tuần giao dịch với tâm lý giằng co rõ nét, khi giới đầu tư liên tục chuyển trạng thái từ kỳ vọng sang phòng thủ.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm dần sau thỏa thuận ngừng bắn Israel - Hamas
17:23' - 10/10/2025
Giá dầu hạ trong phiên chiều 10/10 nối tiếp đà giảm 1,6% của phiên trước đó khi rủi ro chính trị giảm dần sau khi Israel và Hamas đạt được giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch chấm dứt xung đột tại Gaza.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm mạnh, kim loại đồng loạt tăng
08:53' - 10/10/2025
Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm 0,7% xuống 2.276 điểm, phản ánh tâm lý thận trọng nhưng vẫn chọn lọc các cơ hội sinh lời.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm sau khi Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn
07:28' - 10/10/2025
Giá dầu thế giới giảm trong phiên giao dịch ngày 9/10, sau khi Israel và phong trào Hamas ký thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.
-
Hàng hoá
Diễn biến ở Gaza và Ukraine "thao túng' thị trường dầu
16:17' - 09/10/2025
Giá dầu gần như không đổi trong phiên 9/10, khi giới đầu tư đang quan sát thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và các cuộc đàm phán hòa bình bế tắc ở Ukraine.
-
Hàng hoá
Philippines kéo dài lệnh cấm nhập khẩu gạo đến hết năm 2025
15:48' - 09/10/2025
Chính phủ Philippines sẽ gia hạn lệnh cấm nhập khẩu gạo đến hết năm 2025, kéo dài thêm hai tháng so với kế hoạch ban đầu.
-
Hàng hoá
Giá xăng, dầu cùng quay đầu giảm trong phiên điều hành ngày 9/10
14:52' - 09/10/2025
Chiều 9/10, giá các loại xăng, dầu cùng quay đầu giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản toàn cầu khởi sắc
09:39' - 09/10/2025
Chỉ số MXV-Index tăng 0,5%, lên 2.292 điểm; trong đó, đà phục hồi của đậu tương Mỹ, diễn biến căng thẳng tại Biển Đen đang cùng định hình lại bức tranh cung - cầu trên thị trường nguyên liệu thế giới
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng do lo ngại về sản lượng của Nga và nhu cầu từ Mỹ gia tăng
07:47' - 09/10/2025
Giá dầu tăng khoảng 1%, lên mức cao nhất trong một tuần vào phiên giao dịch 8/10.