Bước ngoặt với "kinh tế chia sẻ"

21:06' - 06/03/2019
BNEWS Nhiều nhà phân tích cho rằng việc các công ty công nghệ như Uber, Lyft và Airbnb tiến hành IPO có thể đánh dấu thời điểm có tính chất bước ngoặt với "kinh tế chia sẻ".
Biểu tượng Uber. Ảnh: AFP/TTXVN

"Kinh tế chia sẻ" đang ngày càng trở nên thông dụng hơn, với các đợt niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sắp được tiến hành từ các dịch vụ như Uber, Lyft và Airbnb, dấu hiệu cho thấy xu thế này đang ngày một phát triển và tác động đến nhiều lĩnh vực.

Các dịch vụ trực tuyến trị giá nhiều tỷ USD đang tạo đột phá trong nhiều phân khúc của nền kinh tế. Nhiều nhà phân tích cho rằng việc các công ty công nghệ nói trên tiến hành IPO có thể đánh dấu thời điểm có tính chất bước ngoặt đưa đến nhiều thay đổi hơn nữa.

Sự phát triển của những dịch vụ theo yêu cầu này đã khiến nhiều người không còn thấy cần thiết phải sở hữu nhà, xe hay các tài sản khác và cũng đang làm thay đổi khái niệm lao động và việc làm, gây ra các cuộc tranh cãi gay gắt về sự thay đổi đó là tốt hay xấu. Theo hãng nghiên cứu công nghệ RethinkX, số xe tại Mỹ sẽ giảm hơn 80% vào năm 2020 và 95% hoạt động đi lại sẽ bằng xe điện tự hành.

Lyft, dịch vụ gọi xe của Mỹ, và đối thủ Uber là những công ty đầu tiên thông báo phát hành IPO trong nỗ lực phát triển doanh nghiệp có giá trị trên 15 tỷ USD này. Theo Giám đốc Sáng kiến Kinh tế chia sẻ của Đại học Minneota, Saif Benjaafar, hoạt động IPO cho thấy kinh tế chia sẻ đã sẵn sàng cho thời kỳ hoàng kim của nó. Ông cho rằng Lyft và Uber đã chứng minh được năng lực kinh doanh ở nhiều thị trường và điều còn cần chờ xem là việc các công ty này có được lợi nhuận hay không.

Hiện đang có sự bùng nổ các startup về chia sẻ ô tô, xe đạp, xe trượt, nhà ở và các dịch vụ khác. Lĩnh vực cho thuê văn phòng được chuyển sang hình thức chia sẻ không gian làm việc chung do các công ty như WeWork, với giá trị khoảng 45 tỷ USD, cung cấp.

Theo Giáo sư Arun Sundararajan ở Đại học New York, nền kinh tế chia sẻ mới chỉ bắt đầu. Ông cho rằng đang có những ứng dụng cho các dịch vụ chuyên nghiệp về chăm sóc sức khỏe và có thể là cả năng lượng thay thế.

Theo một khảo sát của Rockbridge Associates, mức chi cho các dịch vụ như Uber và Airbnb cũng như các ứng dụng khác tại Mỹ tăng 58% trong năm 2017, lên 75,7 tỷ USD, với hơn 41 triệu người dùng.

Tuy nhiên, người sáng lập Rockbridge, Charles Colby, thận trọng cho rằng đà tăng trưởng nóng như vậy có thể nguội đi. Ông không cho rằng các công ty dịch vụ trên sẽ là những Amazon hay Apple thứ hai, bởi họ đang chia nhau một thị trường hẹp và sẽ bắt đầu chịu áp lực cạnh tranh từ các nhà cung cấp dịch vụ truyền thống./.

>>> Diện mạo nền kinh tế chia sẻ trong năm 2019 (Phần 1)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục