BYD đưa nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á vào hoạt động

14:40' - 04/07/2024
BNEWS Hãng sản xuất xe điện (EV) hàng đầu tại Trung Quốc BYD đánh dấu việc đưa nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á có vốn đầu tư 486 triệu USD ở tỉnh Rayong, Thái Lan, đi vào hoạt động vào ngày 4/7.

Cùng với việc đưa nhà máy đi vào hoạt động, BYD cũng giảm giá mạnh cho các khách hàng ở nước này.

 

Nhân dịp này, xe Atto 3 SUV sẽ có mức giảm giá đến 340.000 baht (9.234 USD), cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt mà các nhà sản xuất EV và các nhà sản xuất ô tô khác phải đối mặt tại Thái Lan, khi tăng trưởng kinh tế giảm tốc và tỷ lệ từ chối các khoản vay mua ô tô tăng đã khiến doanh số bán giảm.

Tuy nhiên, nhà máy của BYD tại Thái Lan không chỉ phục vụ thị trường nước này. Phần lớn trong số 150.000 xe được sản xuất hàng năm tại nhà máy này sẽ được xuất sang các thị trường khác ở Đông Nam Á và châu Âu.

Sự kiện đưa nhà máy tại Thái Lan của BYD đi vào hoạt động diễn ra vào ngày đầu tiên khi EV của Trung Quốc chịu mức thuế mới khi vào châu Âu, thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Trung Quốc.

Việc áp thuế bổ sung cho mức thuế 10% hiện nay là nỗ lực của EU tạo sân chơi cho các thương hiệu của châu Âu trước các thương hiệu của Trung Quốc với các lợi thế về công nghệ và chuỗi cung ứng.

Mức thuế bổ sung 17,4% đối với xe của BYD là nằm trong số các mức thuế thấp nhất mà EU sẽ áp dụng.

Các nhà phân tích nhận định tác động hạn chế đối với các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc, khi chỉ 10% lượng xe xuất khẩu của họ là tới Đông Âu trong 4 tháng 1-4/2024. Tuy nhiên, nguồn cung xe tại Trung Quốc hiện đã bắt đầu tăng khi mức tiêu thụ trong nước chậm lại sẽ được chuyển hướng nhiều hơn đến thị trường các nước láng giềng.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xâm nhập nhanh vào thị trường Thái Lan một phần nhờ các rào cản thương mại thấp. Chính phủ Thái Lan giảm thuế đối với xe nguyên chiếc và linh kiện mà các nhà sản xuất EV nhập khẩu, trong khi xây dựng các nhà máy ở trong nước.

Vào cuối năm ngoái, BYD chiếm 40% thị trường EV Thái Lan, nhờ ưu đãi lớn về giá và hoạt động tiếp thị của nhà phân phối chính thức tại Thái Lan là Rever Automotive.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục