BYD đưa thương hiệu xe điện cao cấp đầu tiên vào thị trường châu Âu

08:50' - 11/04/2025
BNEWS “Gã khổng lồ” xe điện Trung Quốc BYD đang đẩy mạnh việc thâm nhập thị trường châu Âu bằng việc ra mắt thương hiệu cao cấp Denza tại khu vực này.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Brera ở Milan, ngày 9/4, BYD công bố mẫu xe đầu tiên, Z9GT, dự kiến sẽ có mặt tại các phòng trưng bày ở châu Âu vào quý IV/2025. Công ty hiện chưa công bố giá bán cụ thể và ngày giao hàng chính xác cho mẫu xe kiểu station wagon này (1 dòng sedan kéo dài phần khoang hành lý).

 

BYD cho biết mẫu Z9GT dành cho thị trường châu Âu sẽ có cả phiên bản chạy pin hoàn toàn và phiên bản xe lai cắm sạc (plug-in hybrid).

BYD hiện đã bán các mẫu xe điện khác tại châu Âu. Thương hiệu Denza ban đầu được thành lập vào năm 2010 dưới hình thức liên doanh giữa BYD và Daimler (nay là Tập đoàn Mercedes-Benz). Thương hiệu phụ này đã được cải tổ vào năm 2021 và hiện đang bán xe tại Trung Quốc, trong đó nhà sản xuất ô tô Đức đã giảm tỷ lệ sở hữu vốn cổ phần xuống còn 10%.

Trong bối cảnh đó, năm 2024, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố mức thuế 17% đối với xe điện chạy pin nhập khẩu của BYD do vấn đề trợ cấp sản xuất "không công bằng". Tháng 3/2025, các quan chức Trung Quốc và EU đã thảo luận các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng xe điện trong một cuộc họp tại Bắc Kinh.

BYD cho biết mẫu xe Denza thứ hai dành cho thị trường châu Âu sẽ là một chiếc xe đa dụng 7 chỗ có tên D9, nhưng không tiết lộ ngày bàn giao xe.

Bà Stella Li, Phó Chủ tịch Điều hành tại BYD, bày tỏ sự vui mừng khi giới thiệu Denza đến các khách hàng châu Âu, bắt đầu từ Milan và sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong năm 2025.

BYD đã đẩy mạnh đáng kể doanh số bán hàng ở nước ngoài kể từ cuối năm 2022. Trong quý đầu tiên của năm 2025, BYD cho biết đã bán được hơn 206.000 xe ngoài thị trường Trung Quốc, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và đã đạt gần một nửa tổng số xe bán ra ở nước ngoài trong cả năm 2023.

Theo một hồ sơ công bố ngày 8/4, doanh thu quý đầu tiên của nhà sản xuất ô tô này đã tăng ít nhất 86% so với cùng kỳ năm trước, đạt 8,5 tỷ NDT (1,2 tỷ USD).

BYD ghi nhận "mức tăng trưởng đáng kể" trong doanh số quốc tế khi đạt kỷ lục về doanh số xe năng lượng mới (NEV) trong quý đầu tiên, với 986.098 xe được bán ra. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này hiện không còn sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống.

Hầu hết các mẫu xe của BYD nhắm vào phân khúc giá thấp hơn so với Tesla, và công ty Trung Quốc này đã vượt qua nhà sản xuất ô tô của Elon Musk về tổng doanh số bán hàng trong năm 2024. 

BYD đã vượt qua hãng xe điện Tesla vào năm 2024 sau khi doanh thu lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD. Tập đoàn này, với hàng chục phòng trưng bày trên khắp nước Anh, đã khẳng định mình là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của nhà sản xuất xe điện của ông Musk với doanh thu tăng 29% trong năm 2024.

Cùng với doanh thu hàng năm kỷ lục, BYD tiết lộ lợi nhuận của họ cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm ngoái, tăng hơn 30% lên 40,3 tỷ NDT.

Theo số liệu giao hàng do Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) công bố, BYD cũng bán được nhiều xe du lịch thuần điện hơn trong quý đầu tiên, với doanh số 416.388 chiếc, vượt xa con số 172.754 xe mà Tesla bán được tại Trung Quốc trong cùng thời gian.

Ngày 25/3, Chủ tịch BYD Wang Chuanfu cho biết tập đoàn này đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng ngoài Trung Quốc lên hơn 800.000 xe vào năm 2025 và sẽ tìm cách vượt qua các rào cản thuế quan bằng cách lắp ráp xe tại địa phương.

BYD, hãng đã bán 417.204 xe ở nước ngoài trong năm 2024, dự báo sẽ có "sự gia tăng đáng kể" về thị phần tại Anh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục