Cá bè chết hàng loạt trên sông Đồng Nai

20:07' - 30/12/2015
BNEWS Đến ngày 30/12, hàng chục bè cá trên sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn phường Thống Nhất, Tân Mai và xã Hiệp Hòa vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.
Cá chết nổi trắng bè trên sông Đồng Nai. Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN

Người nuôi cá tại khu vực trên cho biết, khoảng hơn một tuần nay, các lồng cá bè neo tại nhánh sông cái sông Đồng Nai cá nổi đầu lên măt nước, bỏ ăn rồi chết dần.

Ông Hoàng Văn Dũng, người nuôi cá bè tại phường Thống Nhất cho biết: Thời điểm này, các lồng nuôi cá đã lớn để chuẩn bị cho vụ Tết Nguyên đán sắp tới.

Tuy nhiên, hiện nay mỗi ngày anh Dũng phải vớt từ 1 đến 1,5 tạ cá chết từ lồng nuôi đưa đi đổ. Số cá này có trọng lượng từ 500 - 700 gram/con. Cá chết chủ yếu là cá chép, diêu hồng, cá mè.

Không những chỉ những lồng nuôi cá thịt, các lồng nuôi cá cảnh cũng chịu chung số phận khi mỗi ngày có hàng trăm ki lô gam cá chết nổi trắng bè.

Đến thời điểm hiện nay đã có hàng tấn cá bị chết khiến người dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Trước tình trạng cá bè nuôi chết hàng loạt, Phòng Kinh tế thành phố Biên Hòa đã cử đoàn xuống ghi nhận tình hình, phối hợp cùng Chi cục Thủy sản đã lấy mẫu nước, mẫu cá đi xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Theo nhận định ban đầu, cá chết có thể là do nguồn nước ô nhiễm, lượng ôxy hòa tan trong nước thấp, khiến cá bị ngộp thở.

Hiện nhiều hộ dân đã chọn giải pháp bán bớt lượng cá yếu với giá thấp, đối với những bè cá khỏe hơn thì tăng lượng sục ô xy vào bè để cứu cá.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, vào thời điểm này do lượng ô xy thấp, cá bị ngộp và yếu, do đó người dân cần cho cá ăn ít, đồng thời phải thường xuyên sục ôxy xuống bè.

Hiện làng cá bè dọc sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa có gần 250 hộ nuôi cá. Đây là những hộ dân vừa di dời từ làng cá bè Tân Mai ra khu vực sông cái theo đề án quy hoạch làng cá bè phù hợp với cảnh quan, môi trường dọc sông Đồng Nai do thành phố Biên Hòa thực hiện từ nhiều năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục