Các bên tham gia “cơn sốt giao dịch” GameStop phủ nhận thao túng thị trường

12:22' - 19/02/2021
BNEWS Trong phiên điều trần ngày 18/2, các bên đóng vai trò chính yếu trong đợt giao dịch cổ phiếu công ty bán lẻ trò chơi điện tử GameStop đã không thừa nhận hành vi thao túng thị trường.
Trong phiên điều trần ngày 18/2, các bên đóng vai trò chính yếu trong đợt "bong bóng giao dịch" tập trung vào cổ phiếu của công ty bán lẻ trò chơi điện tử GameStop đã trả lời các nhà lập pháp Mỹ rằng hành động của họ là phù hợp với các thông lệ kinh doanh trên thị trường chứng khoán.

Những người sáng lập ứng dụng giao dịch chứng khoán miễn phí Robinhood và diễn đàn trực tuyến Reddit là một vài trong số những cá nhân tham gia phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ tài chính của Hạ viện Mỹ.

Trong sự kiện lần này, các quỹ phòng hộ của Phố Wall, vốn thường nắm giữ các vị thế bán khống đối với những cổ phiếu được cho là sẽ giảm giá sâu, phải đối đầu với một “cơn sốt giao dịch” do phía mạng xã hội thúc đẩy nhằm gây tổn hại cho các nhà đầu tư có tổ chức lớn.

“Cơn sốt” đã dẫn tới sự biến động chưa từng có gần đây trên Phố Wall - với mức tăng từng lên tới 400% đối với cổ phiếu GameStop. Điều đó đã khiến các nhà quản lý phải xem xét lại vai trò của mạng truyền thông xã hội, các quỹ phòng hộ và nền tảng giao dịch. Một số nhà quan sát cho rằng các nền tảng trên đều có hành vi thao túng thị trường.

Ông Keith Gill, một nhà đầu tư nghiệp dư nổi tiếng trên diễn đàn WallStreetBets của Reddit về việc “săn” được cổ phiếu GameStop sớm và giá rẻ, đã nói rằng những giao dịch của ông dựa trên nghiên cứu của riêng mình chứ không phải vì mục đích gây hại cho các quỹ phòng hộ.

Trong khi đó, người sáng lập và giám đốc đầu tư tại Melvin Capital Management, ông Gabriel Plotkin, cho biết quỹ phòng hộ này không thao túng giao dịch. Ông nói thêm rằng Melvin đã từ bỏ các lệnh bán khống của mình đối với cổ phiếu GameStop, sau khi quỹ phải chịu "khoản lỗ đáng kể" vào thời điểm cổ phiếu này tăng từ 17 USD/cổ phiếu lên mức "đỉnh" 483 USD/cổ phiếu.

Ông Plotkin cho rằng người dùng trên các diễn đàn như Reddit đang khuyến khích giao dịch cổ phiếu GameStop như một cách để “trừng phạt” các quỹ phòng hộ, cũng như sử dụng những lời lẽ kích động thù hận với ông và nhiều người khác.

“Cơn sốt giao dịch” đã dẫn đến ứng dụng Robinhood tạm thời hạn chế giao dịch một số cổ phiếu dễ biến động nhất. Nhưng động thái này đã thu hút nhiều lời chỉ trích của các nhà phê bình.

Người đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành (CEO) của Robinhood, ông Vlad Tenev, khẳng định trong phiên điều trần trực tuyến rằng mình không hề bỏ mặc nhà đầu tư, nhấn mạnh rằng nền tảng giao dịch này đã làm đúng luật.

Trong phiên điều trần, các nhà lập pháp cũng đề cập đến các chi tiết khác trong hoạt động giao dịch của Robinhood, chẳng hạn như thời gian cần thiết để giải quyết các giao dịch và cách Robinhood kiếm tiền từ các thanh toán chuyển lệnh thay vì khoản hoa hồng từ những giao dịch này.

Nghị sĩ đến từ New York, bà Alexandria Ocasio-Cortez, nhận định các quyết định của Robinhood trong giai đoạn trước đã gây hại cho khách hàng của mình. Các nhà lập pháp cũng chỉ trích các tính năng giống trò chơi trong ứng dụng của Robinhood, với lập luận rằng chúng có thể khiến người dùng không để tâm tới những rủi ro trong giao dịch chứng khoán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục