Các công ty Nhật Bản mở rộng bán hàng thông qua live stream
Bán hàng thông qua livestream, một kênh mua sắm trực tuyến giống như kênh truyền hình thường được tổ chức bởi những người có ảnh hưởng hoặc những người nổi tiếng trên Internet, đã ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong bốn năm qua.
Và xu hướng này cũng bắt đầu mở rộng tại Nhật Bản do những tác động của đại dịch COVID-19. Song các công ty tại nước này gặp không ít khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng nội địa thay đổi thói quen mua sắm.
Trích dẫn dữ liệu do công ty kiểm tóan quốc tế KPMG và chi nhánh nghiên cứu của Alibaba AliResearch, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết thị trường thương mại điện tử thông qua kênh livestream của Trung Quốc ước tính sẽ tăng lên 2.000 tỷ NDT (309 tỷ USD) vào năm 2021.
Giữa lúc nhu cầu từ nội địa và khác du lịch quốc tế suy giảm vì đại dịch COVID-19, các công ty Nhật Bản khác đã bắt đầu bán sản phẩm cho người tiêu dùng Trung Quốc thông qua các kênh live stream để bù lỗ doanh thu và thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.
Một ví dụ được đưa ra là nhà sản xuất mỹ phẩm Shiseido Co. đang mở rộng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Trung Quốc, sau khi nhu cầu trang điểm giảm mạnh vì nhiều phụ nữ bắt đầu làm việc từ xa và đeo mặt nạ khi ra khỏi nhà.
Công ty đã tiến hành buổi live stream đầu tiên ở nước ngoài thông qua Tmall Global cho chương trình giảm giá Ngày Độc thân của Alibaba, thường được tổ chức vào ngày 11/11 hàng năm.
Đây là một trong những sự kiện mua sắm trực tuyến kéo dài 24 giờ lớn nhất thế giới, thu về tổng cộng 498,2 tỷ NDT doanh số bán hàng trong năm ngoái.
Theo thông tin từ Shiseido, hơn 300.000 khán giả đã theo dõi buổi livestream giới thiệu thương hiệu mỹ phẩm "Maquillage" của họ, giúp Shiseido đứng đầu trong số các công ty livestream vào cùng một khoảng thời gian.
Các công ty Nhật Bản cũng đang hy vọng quảng bá hoạt động thương mại điện tử thông qua live stream cho khách hàng trong nước. Tuy nhiên, hiện rất ít người tiêu dùng Nhật Bản quen với phương thức mua sắm này, khiến một số công ty thương mại điện tử lớn như nhà điều hành ứng dụng mua bán đồ cũ trực tuyến Mercari Inc., phải ngừng dịch vụ bán hàng qua live stream đắt đỏ của họ.
Như một phần trong nỗ lực khuyến khích các hoạt động live stream, Dentsu Tec Inc., công ty con của nhà quảng cáo lớn nhất Nhật Bản Dentsu Inc., đã ra mắt dịch vụ "Influencer Commerce Solution" vào tháng 10/2020.
Dịch vụ trên hỗ trợ các doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng thông qua live stream, bằng cách sử dụng những người có ảnh hưởng trên Internet thay cho những nhà quảng cáo truyền thống – những người vốn khó có thể thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng về lâu dài.
Tuy nhiên, chuyên gia Hideki Tanaka thuộc Trung tâm Nghiên cứu Tương lai Fujitsu cho biết thách thức của thị trường thương mại điện tử Nhật Bản là thu hút thêm nhiều người tham gia và tạo ra nội dung có thể giữ chân khách hàng.
Một số chuyên gia khác cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tính tương tác trong việc bán sản phẩm cho người tiêu dùng thông qua live stream.
Họ cho rằng tiềm năng tăng trưởng của mảng live stream là rất lớn, vì kênh này cho phép các công ty tương tác với khách hàng thực tế một cách nhanh chóng và trực tiếp./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Air Canada kêu gọi chính phủ tài trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19
15:40' - 05/02/2021
Air Canada, hãng hàng không lớn nhất Canada tuyên bố hãng cần chính phủ tài trợ trước khi có thể hoàn lại tiền cho những khách hàng có chuyến bay bị hủy trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Royal Dutch Shell lỗ ròng 21,7 tỷ USD trong năm 2020
08:40' - 05/02/2021
Royal Dutch Shell đã lỗ ròng 21,7 tỷ USD (18,1 tỷ euro) vào năm 2020, khi các nhà máy đóng cửa và máy bay dừng hoạt động.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận ròng của Hitachi đạt kỷ lục
08:40' - 04/02/2021
Tập đoàn đa quốc gia Hitachi Ltd. của Nhật Bản dự kiến sẽ đạt lợi nhuận ròng kỷ lục là 370 tỷ yen (3,5 tỷ USD) trong năm tài chính tính đến tháng 3/2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Hội chợ mùa Thu 2025 - nơi hội tụ các thương hiệu Việt
20:36' - 27/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 là nơi các thương hiệu quốc gia Việt Nam hội tụ, khẳng định vị thế bằng câu chuyện sáng tạo, bản sắc và công nghệ trong hành trình hội nhập.
-
Doanh nghiệp
Siết tiến độ dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
18:45' - 27/10/2025
Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình là công trình trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt trong việc đảm bảo truyền tải công suất, đáp ứng nhu cầu phụ tải cho khu vực miền Bắc.
-
Doanh nghiệp
"Cuộc đua xuống đáy" của ngành hàng không đã kết thúc
17:12' - 27/10/2025
Thế giới hào nhoáng của những năm 1960, với những chiếc xe đẩy phục vụ đồ ăn thức uống liên tục trên mỗi chuyến bay, chưa quay trở lại.
-
Doanh nghiệp
Kiến tạo nền tảng thương mại số hiện đại cho tiểu thương Việt Nam
17:12' - 27/10/2025
Ngày 27/10, hệ sinh thái số One Mount Group đã ra mắt thương hiệu OneShop, đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong hành trình kiến tạo nền tảng thương mại số hiện đại dành cho tiểu thương Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Boeing đối mặt với thách thức mới
16:26' - 27/10/2025
Boeing đối mặt với thách thức mới khi công nhân tại ba nhà máy ở Trung Tây nước Mỹ từ chối đề nghị hợp đồng mới nhất của công ty, đồng thời vẫn tiếp tục cuộc đình công đã kéo dài gần ba tháng.
-
Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu đạt 85.000 tỷ đồng
11:40' - 27/10/2025
Ngày 27/10/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán cho quý 3 năm 2025 và 9 tháng đầu năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Boeing bế tắc với hơn 3.000 công nhân đình công sang tuần thứ 13
11:10' - 27/10/2025
Hơn 3.000 công nhân quốc phòng của Boeing tại Missouri (Mỹ) tiếp tục đình công sang tuần thứ 13 sau khi bác đề xuất hợp đồng mới nhất, gây ảnh hưởng tới tiến độ bàn giao tiêm kích F-15EX.
-
Doanh nghiệp
Mỹ - Trung đạt thỏa thuận TikTok, chuẩn bị công bố ngày 30/10
09:32' - 27/10/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent xác nhận Washington và Bắc Kinh thống nhất mọi chi tiết của thỏa thuận TikTok, dự kiến công bố khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau ngày 30/10.
-
Doanh nghiệp
SoftBank bơm thêm 22,5 tỷ USD vào OpenAI, hướng tới IPO lịch sử
08:54' - 27/10/2025
Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản vừa phê duyệt khoản giải ngân 22,5 tỷ USD, hoàn tất gói đầu tư 30 tỷ USD vào OpenAI, mở đường cho kế hoạch IPO và củng cố vị thế dẫn đầu trong cuộc đua AI toàn cầu.

Một hoạt động bán hàng thông qua livestream ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters