Cá chết nổi, bốc mùi hôi thối ở hồ Yên Sở, Hà Nội

16:46' - 18/08/2019
BNEWS Mấy ngày gần đây, tại khu vực hồ điều hòa Yên Sở (trong Công viên Yên Sở thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội) có hiện tượng cá chết nổi, trôi vào bờ bốc mùi hôi thối.
Công nhân Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội vớt cá để xử lý theo quy định. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Chiều 18/8, tại một góc hồ gần khu cổng chính phía giáp với đường Vành đai 3, xuất hiện một số cá rô phi chết nổi, theo gió trôi dạt sát mép cỏ. Nhiều con có hiện tượng thối rữa, bốc mùi hôi thối, khiến nhiều người phải bịt mũi khi qua lại.

Tuy nhiên, cũng có những thanh niên, sinh viên hiếu kỳ đứng lại chụp ảnh cá chết. Bên cạnh đó, từng tốp công nhân 3 đến 5 người mang bảo hộ lao động, bịt khẩu trang với dụng cụ đang thao tác vớt những con cá chết cho vào sọt mang đến xe đẩy đỗ gần đó.
Lãnh đạo Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội - đơn vị quản lý nước hồ cũng xác nhận hiện tượng cá chết nổi trên hồ, tuy nhiên số lượng không nhiều.

Công nhân Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở vớt cá chết để mang đi xử lý. Ảnh Mạnh Khánh - TTXVN

"Mấy ngày nay chúng tôi bố trí khoảng 20 công nhân túc trực, tuần lưu quanh hồ để vớt cá chết. Lượng cá chết không nhiều, chủ yếu là cá rô phi đơn tính. Bình quân, mỗi ngày Xí nghiệp vớt được khoảng 1 đến 2 xe gom đẩy, trong đó có cả cá và rác thải các loại", lãnh đạo Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội cho hay.
Về nguyên nhân cá chết nổi tại hồ, lãnh đạo Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở nhận định, có thể là do mấy ngày qua trên địa bàn thành phố Hà Nội thời tiết nắng nóng. Cùng với đó, là mưa lớn khiến các sông trong nội thành đầy nước, phải xả nước ra hồ Yên Sở, kèm theo đó là rác, nước thải ô nhiễm khiến cho một số loại cá ở hồ chưa kịp thích nghi dẫn đến chết nổi.
Đây không phải là lần đầu tiên có hiện tượng cá chết nổi tại hồ điều hòa Yên Sở mà mỗi khi có thời tiết thay đổi lại xuất hiện cá chết nổi trên hồ. Theo lãnh đạo Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở cá chết nổi có phần nguyên nhân từ phía những người dân vào Công viên Yên Sở chơi, tham quan. Họ đã tự ý vứt rác thải xuống hồ, góp phần làm tăng ô nhiễm nước hồ, trong khi đó phía Xí nghiệp không đủ lực lượng cũng như chế tài để nhắc nhở hay xử phạt.

Công nhân Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở vớt cá chết mang đi xử lý. Ảnh Mạnh Khánh - TTXVN

"Phía đơn vị quản lý, khai thác phần dịch vụ Công viên Yên Sở phải có trách nhiệm nhắc nhở người dân khi vào chơi, tham quan tại công viên không được vứt rác xuống hồ để bảo vệ môi trường chung", Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở đề nghị.
Công viên Yên Sở nằm ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô, hai mặt giáp đoạn đầu đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường trên cao vành đai 3. Đây là công viên đô thị lớn, cây xanh lớn nhất Việt Nam.

Công viên Yên Sở có tổng diện tích 323 ha trong đó có diện tích khá lớn là hồ nước, cây xanh và một số hạng mục khác. Hàng ngày công viên này tiếp nhận hàng vài trăm lượt người vào tham quan, vui chơi./.
>>> Giải thích hiện tượng cá chết trên sông Tô Lịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục