Cá lồng đặc sản tại Nghệ An khó tiêu thụ

11:30' - 22/09/2021
BNEWS Nhiều tháng nay, các hộ dân nuôi cá lồng ở thị xã Cửa Lò, Nghệ An như “ngồi trên đống lửa” vì các loại cá vược, cá hồng Mỹ dù đã đến kỳ xuất bán nhưng do dịch COVID-19 nên không thể tiêu thụ.

Trong khi giá cả thức ăn chăn nuôi mỗi ngày một tăng và ngày càng khan hiếm buộc người dân phải giảm lượng thức ăn cho cá, cố gắng đợi ngày hết dịch. 

Gần 10 năm gắn bó với nghề nuôi cá lồng nhưng chưa năm nào gia đình ông Võ Văn Tân, khối Thành Công, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò phải đau đầu về khâu tiêu thụ cá như năm nay.

Dịch COVID-19 bùng phát ở Nghệ An khiến cho gần 7 tấn cá vược, Hồng Mỹ của gia đình không thể tiêu thụ được dù đã đến kỳ xuất bán; trong khi đó, mỗi tháng ông phải bỏ ra hơn 30 triệu đồng mua thức ăn cho cá.

Ông Võ Văn Tân cho biết, từ tháng 10/2020, gia đình ông bắt đầu thả hơn 8.000 con cá hồng Mỹ, cá vược. Nếu như mọi năm, đến thời điểm này cá sẽ được xuất bán cho thương lái thế nhưng đến nay gia đình ông vẫn chưa bán được một con cá nào.

Cũng theo ông Tân, những loại cá này đều là cá đặc sản nên giá cũng khá cao, dao động từ 50.000-80.000 đồng/kg, vì vậy thị trường tiêu thụ chủ yếu là phục vụ khách du lịch, nhà hàng khách sạn. Tuy nhiên, năm nay do dịch COVID-19 bùng phát nên hoạt động du lịch gần như “đóng băng” nên đầu ra cho cá vì thế cũng gặp khó.

Cùng hoàn cảnh với ông Tân có gia đình anh Lê Thế Anh, khối Đông Tiến, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò. Để có 14 lồng cá gia đình đã phải vay ngân hàng hơn 500 triệu đồng đầu tư. Thế nhưng đến nay, hơn 10 tấn cá đã đến kỳ xuất bán vẫn chưa tiêu thụ được khiến gia đình anh lo lắng.

Năm trước, anh Lê Thế Anh đã để lại hơn 1 tấn cá vược để chờ bán vào mùa du lịch, dịp 30/4-1/5 thế nhưng dịch COVID-19 bùng phát khiến anh không xuất bán được.

Hiện lứa cá mới với hơn 9 tấn cũng đã đến kỳ xuất bán nhưng không ai hỏi mua. Trước tình cảnh trên, anh Lê Thế Anh đành phải cắt giảm thức ăn cho cá mỗi ngày, nếu bình thường cho ăn 10 phần thì nay giảm xuống còn 7 phần, thậm chí là giảm đi một nửa, cố gắng cầm cự chờ đợi hết dịch. 

“Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài đến cuối năm, gia đình anh cũng không đủ sức cầm cự”, anh Lê Thế Anh cho biết.

Những năm trước đây nghề nuôi cá lồng đặc sản ở thị xã Cửa Lò mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, vì vậy dù chưa có điểm quy hoạch nuôi cá lồng nhưng đã có nhiều hộ đầu tư nuôi cá, chủ yếu tập trung ở phường Nghi Thủy và phường Nghi Tân.

Ông Võ Văn Lý, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Cửa Lò cho biết, hiện trên địa bàn đang 45 hộ nuôi với khoảng 300 tấn cá vược, hồng Mỹ; trong đó, khoảng 100 tấn cá đã vào kỳ xuất bán nhưng do dịch bệnh COVID-19 nên chưa tìm được đầu ra.

Trước tình hình đó, thị xã Cửa Lò đã có văn bản gửi Sở Công Thương và các huyện thành trong tỉnh đề xuất hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Hy vọng trong thời gian tới, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát người dân sẽ tìm được đầu ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục