Cà Mau thiếu kiên quyết trong xử lý các dự án sai quy hoạch

14:14' - 15/07/2016
BNEWS UBND tỉnh Cà Mau đã có nhiều văn bản yêu cầu UBND thành phố Cà Mau khắc phục dứt điểm đối với các hạng mục công trình xây dựng, kinh doanh có vi phạm.

Song đến nay, vi phạm vẫn chưa được xử lý triệt để và chưa biết đến bao giờ mới có thể thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

*Văn bản đã có…

Công văn số 553/VP-NÐ ngày 10/6/2015 của Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ: việc chủ đầu tư Công ty cổ phần du lịch – dịch vụ Minh Hải xây dựng dãy quán cà phê trên đường 1/5 (cặp bờ hồ Vân Thủy) tại khu vực dự án là không phù hợp theo đồ án quy hoạch tại Quyết định số 167/QÐ-UBND ngày 25/3/2013 của Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau (khu vực này được quy hoạch trồng cây xanh).

Mặt khác, công trình trên (dãy quán cà phê) không được cấp phép xây dựng. Vì vậy, để trả lại mỹ quan đô thị và phù hợp theo quy hoạch được duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố Cà Mau chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình nêu trên trong thời gian sớm nhất để trả lại hiện trạng ban đầu theo đúng quy định và phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Ðến nay, sau hơn một năm tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh tại Công văn số 553/VP-NÐ, hoạt động dãy cà phê không phép, trái với quy hoạch đô thị vẫn “bình chân như vại”.

Không những vậy dãy quán cà phê này còn vừa được xây dựng kiên cố, bề thế hơn.

Công ty cổ phần du lịch – dịch vụ Minh Hải xây dựng dãy quán cà phê trên đường 1/5. Ảnh minh họa: camautravel

Theo thông tin của phóng viên, trong báo cáo ngày 27/4/2016 trình Thường trực UBND tỉnh, UBND thành phố Cà Mau cũng đã đề cập cụ thể là ngày 22/1/2016, sau khi làm việc với Công ty Cổ phần Du lịch - Dịch vụ Minh Hải, phía công ty có ý kiến: “Quy hoạch khu bờ hồ Phường 5 đã có thiết kế cơ sở nhưng chưa được cấp phép xây dựng. Công ty đã có quyết định giao đất nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên chưa được cấp phép, dãy quán cà phê hiện tại công ty chưa tháo dỡ, chờ ý kiến chỉ đạo chọn địa điểm thích hợp để di dời”.

Tại buổi làm việc đó, UBND thành phố cũng trả lời là không phù hợp. Do đó UBND thành phố Cà Mau yêu cầu phía công ty phải thực hiện việc tháo dỡ dãy quán cà phê.

Nếu không thực hiện tháo dỡ, UBND thành phố sẽ thực hiện việc cưỡng chế.

Tại báo cáo này, phía UBND thành phố cũng cho rằng việc quản lý, sử dụng công viên Hồng Bàng (Phường 7), chủ đầu tư đã thực hiện đúng các cam kết kinh doanh, đảm bảo mĩ quan đô thị và vệ sinh môi trường.

Nhưng trên thực tế, 2 ki-ốt trong khu vực này thường xuyên sử dụng mặt bằng của công viên để kinh doanh.

Điều này là trái với tinh thần chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh, về việc sử dụng các công viên trên địa bàn thành phố: Không sử dụng diện tích xung quanh công trình để mua bán.

Riêng đối với công viên Hùng Vương (Phường 5), mặc dù UBND thành phố Cà Mau đã có cam kết từ cuối năm 2014 về việc chấm dứt các hoạt động kinh doanh trong khu vực này nhưng đến nay, chính quyền sở tại chỉ bắt đầu triển khai thực hiện.

Còn về phần các ki-ốt buôn bán trong khu vực công viên, chỉ dừng lại ở việc trình Sở Xây dựng xét duyệt điều chỉnh thiết kế cần thiết theo quy hoạch.

Cũng cần nói thêm, công văn 969/UBND-XD, ngày 22/2/2016 của Thường trực UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ: yêu cầu UBND thành phố Cà Mau chấm dứt các hoạt động kinh doanh trong Công viên Văn hoá Hùng Vương không đúng quy hoạch ngay trong tháng 4/2016.

Trong việc xây dựng dãy quán cà phê trên tuyến Đường 1/5 và việc quản lý, sử dụng công viên Hồng Bàng, công viên Hùng Vương, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố phải triển khai xử lý ngay, theo tinh thần của Công văn số 553 đã được ban hành trước đó; đồng thời báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30/6.

Tuy nhiên đến ngày 4/7, UBND thành phố vẫn chưa xử lý dứt điểm các vụ việc. Chủ tịch UBND tỉnh lại tiếp tục yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố phải nghiêm túc triển khai thực hiện và phải có báo cáo, chậm nhất ngày 7/7.

*Khó ở đâu?

Liên tục những Công văn của UBND tỉnh: số 2474/UBND-XD ngày 21/4/2016; số 3007/UBND-XD ngày 13/5/2016 và Công văn hoả tốc số 4383/UBND-XD, ngày 4/7/2016 đề đạt ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu UBND thành phố Cà Mau báo cáo nhanh tiến độ thực hiện Công văn số 553/VP-NÐ của Văn phòng UBND tỉnh và Công văn 969/UBND-XD ngày 22/2/2016 của UBND tỉnh.

Các công văn đều yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

Trao đổi với phóng viên, ông Triệu Tấn Phát, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau cho biết, chúng tôi đã nhiều lần làm việc và yêu cầu phía công ty thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh nhưng phía công ty chỉ hứa, chưa thực hiện.

Khi hỏi về biện pháp cưỡng chế như nội dung Công văn 553 đã nêu và các biên bản làm việc trước đó giữa Phòng Quản lý đô thị thành phố với Công ty Cổ phần Du lịch - Dịch vụ Minh Hải, ông Triệu Tấn Phát cho biết: Thành phố chưa tiến hành cưỡng chế vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Ông Phát cũng từ chối cho biết thời điểm cụ thể có thể giải quyết dứt điểm vụ việc. Lý do được đưa ra là thành phố Cà Mau không còn quỹ đất để hỗ trợ công ty nên phải chờ công ty tìm địa điểm khác thích hợp mới tiến hành di dời.

Ðiều này một lần nữa được thể hiện tại Báo cáo số 222/BC-UBND, ngày 7/7/2016 của UBND thành phố Cà Mau.

Lý do chưa thực hiện cưỡng chế còn có ý kiến của ông Phạm Tuấn Anh, Chuyên viên Văn phòng UBND thành phố Cà Mau: “Cách nay 1 tháng, phía Công ty Cổ phần Du lịch - Dịch vụ Minh Hải có trình Phòng Quản lý đô thị về đề án xây dựng nhưng các thủ tục, trình tự không phù hợp. Phòng Quản lý đô thị thành phố đang hướng dẫn phía công ty”.

Như vậy, qua hơn một năm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh, đến nay dãy quán cà phê bờ hồ Vân Thuỷ vẫn tồn tại và hoạt động bát nháo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục