Cà Mau thúc tiến độ thi công các công trình trọng điểm
Tuy nhiên, xét yêu cầu các kết quả này vẫn còn chậm; trong đó, chủ yếu tập trung vào khâu giải phóng mặt bằng, có nguồn vốn Trung ương giao chậm; biến động thị trường do giá nhiên liệu có lúc tăng cao, khan hiếm nguồn vật tư… Từ đó, ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của địa phương.
Theo Ban Quản lý Dự án Xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau, tại nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm do đơn vị làm chủ đầu tư hiện đang vướng mặt bằng, cần được tháo gỡ như Dự án xây dựng cầu sông Ông Đốc, tuyến trục Đông Tây và cầu Gành Hào; Dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng trục lộ Đông - Tây đi qua địa bàn huyện Cái Nước…
Điển hình, Dự án đầu tư xây dựng cầu qua sông Ông Đốc đã chi trả được 150/174 hộ (phía bờ Nam). Một số hộ tuy chưa nhận tiền nhưng qua vận động của Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Trần Văn Thời đã đồng ý bàn giao mặt bằng nên khối lượng thực hiện ước đạt khoảng 30%. Một khó khăn khác do nguồn nguyên vật liệu phải mua từ các tỉnh khác, đồng thời trong bối cảnh một số tỉnh đã siết chặt việc quản lý, hoạt động khai thác cát khiến nguồn cung khan hiếm, từ đó các dự án chậm tiến độ kế hoạch đề ra.Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Dự án gói thầu số 33, Công ty cổ phần sản xuất công nghiệp xây lắp 3 – đơn vị thi công phần chính cầu bắt qua sông Ông Đốc cho biết, thời gian qua, giá vật liệu xây dựng gia tăng rất nhanh, nhất là tại Cà Mau, nguồn nguyên vật liệu phải huy động chủ yếu từ bên ngoài nên rất khó khăn.
Bên cạnh đó, thị trường nhân công ở địa phương không chỉ khan hiếm mà lực lượng có tay nghề cũng rất ít. Vì vậy, các ngành và chủ đầu tư cần xem xét lại hệ thống bảng giá xây dựng cho phù hợp tình hình nay.
Tương tự, tại Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn mà nguyên nhân xuất phát từ giá nhiên liệu tăng cao dẫn tới giá cước vận chuyển nguyên vật liệu tăng, ảnh hưởng tới chi phí xây dựng công trình; nguồn cung cát bị hạn chế, chưa đáp ứng được theo kế hoạch đề ra… Bên cạnh đó, một số nhà thầu còn chủ quan chưa tập trung tối đa nguồn lực, nhất là về tài chính để triển khai thi công; huy động thiết bị xe máy và nhân sự còn thiếu nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) nêu rõ, tính đến giữa tháng 8, giá trị sản lượng cả dự án đạt trên 540/1.237 tỷ đồng, đạt 43,7% giá trị các hợp đồng; so với kế hoạch luỹ kế đạt 540/710 tỷ đồng tương ứng 76,05%, chậm 23,95%, tương đương trên 170 tỷ đồng.Đặc biệt, việc chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các hộ dân đã bàn giao được 13,603/14,243 km, đạt 96%, còn vướng 0,683 km đoạn qua Khu công nghiệp Hoà Trung (huyện Cái Nước).
Liên quan đến dự án này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và các nhà thầu kịp thời xử lý, báo cáo những khó khăn, vướng mắc dự án để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời, mong muốn sớm đưa dự án vào khai thác, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp vận tải.Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, đẩy nhanh những vị trí vướng mặt bằng, giải phóng mặt bằng đến đâu cần sớm bắt tay vào làm ngay, nhằm hạn chế phát sinh. Các nhà thầu phải khẩn trương, phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức thi công phù hợp.
Qua theo dõi tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đánh giá, trong điều kiện giá vật liệu, giá xăng tăng cao trong thời gian qua, đặc biệt khan hiếm một số nguồn vật liệu xây dựng kéo dài đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ các công trình. Bên cạnh đó, tiến độ của một vài dự án còn chậm, nhất là vướng trong khâu hồ sơ, thủ tục... Để khắc phục việc này, ông Nguyễn Tiến Hải đề nghị trong thời gian tới UBND tỉnh chỉ đạo cho các địa phương có các công trình đi qua, tập trung quyết liệt vào khâu giải phóng mặt bằng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, bám sát thiết kế của từng công trình, dự án.Cùng đó, rà soát từng hộ, từng đối tượng để làm tốt việc đo đạc, kiểm đếm bảo đảm chặt chẽ, chính xác, từ đó nếu phát sinh vướng hộ nào thì đến ngay từng hộ để nắm tình hình, có giải pháp khắc phục ngay.
Các chủ đầu tư phải quyết liệt trong việc hoàn thành các hồ sơ, thủ tục đảm bảo chặt chẽ, chính xác, kịp thời các bước quy trình, thủ tục, nhất là khâu khảo sát, thiết kế tránh việc chất lượng công trình không đảm bảo. Bên cạnh đó, yêu cầu từng ngành, chủ đầu tư chủ động kiểm tra tiến độ các công trình, dự án; báo cáo tiến độ hằng tuần cho Thường trực Tỉnh ủy, nhất là các công trình, dự án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các dự án này vào khai thác, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội để tránh lãng phí. “Rà soát chặt chẽ từ hộ, từng đối tượng để hỗ trợ theo quy định, tránh sai sót và khiếu nại kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ, nhất là các dự án trọng điểm. Chủ đầu tư phải quyết liệt hoàn thành hồ sơ, thủ tục, những công trình nào mới phải quyết liệt làm ngay nhưng phải đảm bảo chính xác. Đặc biệt, UBND tỉnh yều cầu các ngành kiểm tra tiến độ hàng tuần, phát hiện vướng mắc thì phải giải quyết ngay", Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh. Theo ông Nguyễn Tiến Hải, vốn đầu tư công ở tỉnh hiện không thiếu nhưng phải có quyết tâm cao đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm. Hơn nữa, qua đây phải thấy được trách nhiệm trước nhân dân vì công trình sớm hoàn thành ngày nào sẽ tạo điều kiện rất lớn, tạo thêm cơ hội và động lực quan trọng để thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
PVCFC đảm bảo nguồn cung phân bón khi Nhà máy Đạm Cà Mau bảo dưỡng tổng thể
11:19' - 17/08/2022
Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, PVCFC, mã chứng khoán DCM) sẽ dừng máy để bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Cà Mau từ ngày 18/8-4/9/2022.
-
Kinh tế và pháp luật
Bắt tạm giam Giám đốc CDC Cà Mau
18:09' - 31/07/2022
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc để xử lý theo đúng pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Đến tháng 11/2022 phải bàn giao ít nhất 70% mặt bằng cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau
21:37' - 27/07/2022
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ lưu ý các đơn vị tích cực hỗ trợ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đảm bảo đến tháng 11/2022 bàn giao ít nhất 70% mặt bằng để thi công dự án.
-
Doanh nghiệp
Phân bón Cà Mau tối đa hóa công suất để có giá bán cạnh tranh nhất
11:41' - 27/07/2022
CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, PVCFC, mã chứng khoán DCM) tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung tiết giảm chi phí sản xuất, quản lý và phân phối sản phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung cao độ cho công tác giải ngân đầu tư công
15:27'
Sáng 27/11/2025, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì cuộc họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đến nay của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý, huy động khu vực tư nhân vào phát triển hạ tầng
14:47'
Triển khai PPP trong lĩnh vực giao thông giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, chia sẻ rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và doanh nghiệp...
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số: Chiến lược và hành động của Việt Nam
14:09'
"Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số" là chủ đề xuyên suốt của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25 - 27/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hướng tới trung tâm bán dẫn toàn cầu
13:04'
Hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh kết nối “3 nhà+” và đào tạo nhân lực, mở đường cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút chuẩn bị khởi công metro Bến Thành - Tham Lương đầu năm 2026
13:03'
UBND TP. Hồ Chí Minh đã chốt thời gian khởi công dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro Bến Thành - Tham Lương) vào giữa tháng 1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận dự án Luật Đầu tư: Tăng minh bạch, chọn lọc chiến lược
13:02'
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội bàn về Luật Đầu tư (sửa đổi), nhấn mạnh tự do đầu tư, cắt giảm ngành nghề điều kiện và ưu đãi gắn với đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị kịch bản giao thông an toàn trong tình huống thiên tai dịp bầu cử
11:48'
Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị cập nhật phương án ứng phó thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông và hoạt động bầu cử Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2026-2031.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến quốc lộ do địa phương quản lý vẫn còn 15 vị trí tắc đường do mưa lũ
11:48'
Mặc dù các cơ quan Trung ương và địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó mưa lũ, sạt lở nhưng do khối lượng thiệt hại lớn nên đến nay các tuyến quốc lộ vẫn còn 15 vị trí tắc đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ miền Trung
11:00'
Sáng 27/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa, lũ gây ra.

Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau hiện đang chậm tiến độ vì nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan. Ảnh: Huỳnh Anh - TTXVN
Bên cạnh khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nhiều đơn vị thi công cũng gặp khó về vấn đề giá nguyên vật liệu tăng cao. Ảnh: TTXVN phát
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) nghe đại diện Ban Quản lý Dự án 7 thông tin về tiến độ thực hiện công trình tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau. Ảnh: Huỳnh Anh - TTXVN