Cá ngừ tăng thị phần tại nhiều thị trường
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, diễn biến khả quan nhất đến thời điểm này là xuất khẩu cá ngừ Việt Nam vào thị trường Mỹ đã tăng trở lại; trong đó, tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp vào Mỹ tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, ước đạt hơn 95 triệu USD.
Bà Nguyễn Thị Vân Hà, chuyên gia thị trường cá ngừ, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam chia sẻ, Mỹ đang là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ đóng hộp của Việt Nam trong nhiều năm qua, chiếm 36% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm này.
Các nhà chế biến đồ hộp châu Á đang mở rộng thị trường tại Mỹ trong giai đoạn này. Thái Lan vẫn là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn nhất cho Mỹ. Tuy nhiên, lượng cá ngừ đóng hộp nhập khẩu từ Thái Lan vào Mỹ trong giai đoạn này chỉ ở mức tương đương so với cùng kỳ. Trong khi đó, Mỹ lại tăng nhập khẩu từ Việt Nam và Hàn Quốc.
Hiện Việt Nam đã vượt qua Mexico trở thành nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2 cho nước này sau Thái Lan, chiếm 12% tổng khối lượng nhập khẩu. Các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ cũng đã được các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá ngừ Việt Nam điều chỉnh giá thấp hơn, dao động trung bình ở mức 4.670 USD/tấn. Hiện tại kinh tế Mỹ đang phục hồi nhanh chóng và đây là nền kinh tế phát triển có triển vọng được điều chỉnh tăng cho cả hai năm. Tiêu dùng nội địa tại Mỹ cao hơn và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh tiền lương và giá cả tài sản tăng. Do đó, doanh số bán lẻ thuỷ sản tại Mỹ đang tăng lên, dự kiến sẽ thúc đẩy nhập khẩu thuỷ sản, bao gồm cả cá ngừ, trong thời gian tới. Do đó, đây sẽ là cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài Mỹ, thị trường Bồ Đào Nha cũng tăng nhập khẩu sản phẩm cá ngừ của Việt Nam. Hiện Bồ Đào Nha đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 6 của Việt Nam trong khối châu Âu. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, liên tục từ đầu năm các đơn hàng cá ngừ của Việt Nam đang được xuất sang Bồ Đào Nha và giá trị ngày càng cao hơn. Ước tính trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này khoảng hơn 10 triệu USD, tăng 380% so với cùng kỳ năm 2023. Cũng theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Bồ Đào Nha là quốc gia nằm ở phía Tây Nam châu Âu, tuy là một đất nước nhỏ với 10 triệu dân nhưng lại là cửa ngõ thông thương ra thế giới khi có vị trí địa chiến lược quan trọng nằm ở trung tâm tam giác châu Âu, châu Phi, và Mỹ La tinh.Chính vì thế những năm gần đây, các nhà nhập khẩu Bồ Đào Nha đang gia tăng nhập khẩu thông qua các cảng của nước này. Cụ thể năm 2024, Bồ Đào Nha tăng nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến khác của Việt Nam; trong đó, đặc biệt là cá ngừ hấp đông lạnh. Các đơn hàng này phần lớn là tạm nhập tái xuất qua các cảng Bồ Đào Nha đến Vigo, Tây Ban Nha.
Việc Việt Nam gia tăng xuất khẩu cá ngừ sang Bồ Đào Nha không chỉ là hướng tới thị trường của đất nước này mà còn là cả thị trường châu Âu và châu Phi. Thêm vào đó, các sản phẩm cá ngừ Việt Nam đang được hưởng ưu đãi về thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA), vì vậy các doanh nghiệp xuất khẩu cần tận dụng tối đa những ưu đãi để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, bà Nguyễn Thị Vân Hà cho biết thêm.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Trung Quốc tăng chậm lại
18:33' - 10/12/2024
Xuất khẩu tháng 11/2024 của Trung Quốc tăng chậm lại và nhập khẩu giảm trong bối cảnh năm tới nước này có thể đối mặt nhiều thách thức thương mại.
-
Kinh tế & Xã hội
Tiền Giang: Hiệu quả nhờ đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực
18:22' - 09/12/2024
Tiền Giang quan tâm thông tin, quy định mới về thị trường xuất khẩu; tích cực giúp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, nhất là đối với những ngành hàng chủ lực, thế mạnh.
-
Hàng hoá
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất hồ tiêu Việt Nam
17:11' - 09/12/2024
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, trong tháng 11, Việt Nam xuất khẩu được 15.948 tấn hồ tiêu các loại, với tổng kim ngạch đạt 106,5 triệu USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi nhiều loại bánh Trung thu
14:14' - 17/09/2025
Lotte Mart cho ra mắt chương trình Trung thu với chủ đề “Tết đoàn viên” mang tới cơ hội mua sắm các sản phẩm với ưu đãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Ngành kim cương và trang sức Ấn Độ tìm giải pháp né thuế quan Mỹ
08:24' - 16/09/2025
Ngành đá quý và trang sức Ấn Độ đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên tới 50% đối với kim cương và các sản phẩm trang sức xuất xứ từ nước này.
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30' - 15/09/2025
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.
-
Thị trường
OCOP Khánh Hòa: Đòn bẩy kinh tế cho sản phẩm miền núi
10:44' - 13/09/2025
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Khánh Hòa hiện có hơn 30 hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, tiểu thủ công nghiệp.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.
-
Thị trường
Dừa Việt hướng mốc 1,15 tỷ USD xuất khẩu
11:42' - 12/09/2025
Với dư địa thị trường còn rất lớn, ngành hàng dừa đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nếu tập trung vào xây dựng chuỗi giá trị bền vững, hiện đại hóa sản xuất và chuẩn hóa vùng nguyên liệu.