Giá cá lóc giảm mạnh, người nuôi lỗ nặng

13:12' - 21/09/2016
BNEWS Khoảng 3 tuần nay, giá cá lóc thương phẩm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh liên tục giảm khiến người nuôi bị lỗ nặng.
Cụ thể, cá lóc loại I được thương lái mua tại ao chỉ còn 26.000 đồng/kg, giảm 14.000-15.000 đồng/kg so với 3 tuần trước đó. Với giá bán này, người nuôi phải chịu lỗ từ 5.000- 6.000 đồng/kg. 

Ông Nguyễn Văn Tiến, thương lái thu mua cá lóc, khóm 3, thị trấn Định An, huyện Trà Cú cho biết, nguyên nhân giá cá lóc giảm mạnh là do thời điểm này, nhiều tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang vào vụ thu hoạch nên cung vượt cầu. Không chỉ giá giảm mạnh mà cá lóc thương phẩm hiện rất khó tiêu thụ. Trước đây, anh Tiến thu gom và bán tại các chợ đầu mối ở Tp. Hồ Chí Minh khoảng 6,5 tấn - 7 tấn/ngày, nhưng hiện nay cố gắng lắm cũng chỉ tiêu thụ được khoảng 3 tấn/ngày. 

Đây là hệ quả tất yếu của việc sản xuất tự phát không theo quy hoạch. Trước đó, ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh từng khuyến cáo người dân trong tỉnh không nên mở rộng diện tích nuôi cá lóc vì cơ sở hạ tầng tại địa phương chưa đáp ứng được, dẫn đến tác động xấu môi trường và nguy cơ dịch bệnh. Không chỉ vậy, việc nuôi cá lóc tự phát còn tiềm ẩn rủi ro về thị trường, do loại thủy sản này hiện chủ yếu tiêu thụ nội địa nên mở rộng diện tích sẽ dẫn đến cung vượt cầu, giá cả xuống thấp là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nông dân trong tỉnh vẫn bất chấp khuyến cáo, liên tục mở rộng diện tích nuôi cá lóc. 

Ông Huỳnh Văn Thảo, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Trà Cú cho biết, huyện Trà Cú là địa phương có diện tích nuôi cá lóc nhiều nhất tỉnh, chiếm khoảng 80% diện tích toàn tỉnh. Vì địa phương không chủ động được nguồn nước, không có hệ thống xử lý nước thải, địa bàn huyện chủ yếu nằm trong hệ thống ngọt hóa sông Măng Thít nên chính quyền khuyến cáo nông dân không nên mở rộng diện tích nuôi cá lóc, vì về lâu dài sẽ làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến việc sản xuất lúa trên địa bàn. Tuy nhiên, vì cái lợi trước mắt, người dân tại các xã Lưu Nghiệp Anh, Ngãi Xuyên, An Quảng Hữu, Kim Sơn, Phước Hưng vẫn tiếp tục phá bỏ nhiều diện tích trồng lúa, trồng mía, cây màu để đào ao nuôi cá lóc. Đến nay, toàn huyện đã có khoảng 1.300 hộ nuôi cá lóc trên tổng diện tích hơn 180 ha, tăng 52 ha so với cùng kỳ năm trước./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục