Các bệnh viện tuyệt đối không để người nghi mắc COVID-19 tự ý di chuyển

21:57' - 14/08/2020
BNEWS Ngày 14/8, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn nhắc nhở toàn ngành về việc các bệnh viện tuyệt đối không để người nghi mắc COVID-19 tự ý di chuyển.

Liên quan đến ca bệnh COVID-19 số 867 trong ngày 9/8/2020 đã đến khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, sau đó đến khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn và được giữ lại do nghi ngờ mắc COVID -19, ngày 14/8, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn nhắc nhở toàn ngành. 

Trong công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành; các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường Đại học, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nêu rõ, ngày 9/8/2020, ca bệnh COVID-19 số 867 đã đến khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Thanh Nhàn.

Sau hai lần được CDC Hà Nội và Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu, đến ngày 11/8/2020 kết quả xét nghiệm khẳng định người bệnh dương tính với SARS-CoV-2.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, sau khi nhận được báo cáo và phân tích ca bệnh này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh hoan nghênh và biểu dương Bệnh viện Thanh Nhàn đã đề cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm các hướng dẫn sàng lọc, phân luồng, cách ly theo công văn số 1385/CV-BCĐQG ngày 19/3/2020 và Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 (QĐ 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020).

“Việc sàng lọc đúng, chỉ định xét nghiệm sớm và kỹ lưỡng 2 lần (lần đầu kết quả âm tính) đã tránh được bệnh viện lớn của Thủ đô nguy cơ bị phong tỏa và bệnh dịch lây lan ra cộng đồng”, công văn nêu rõ.
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Cục Quân y - Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và các bệnh viện thuộc Bộ, ngành có người bệnh đến khám cần khẩn trương rút kinh nghiệm việc sàng lọc, phân luồng, cách ly, lấy bệnh phẩm xét nghiệm và quản lý các ca nghi nhiễm COVID-19; tuyệt đối không để người nghi nhiễm tự ý di chuyển. 

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu toàn bộ các bệnh viện trên toàn quốc cần rút kinh nghiệm sâu sắc từ bài học của hai bệnh viện trên; thực hiện thật nghiêm các Công điện và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế đã ban hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục