Các cảng hàng hóa ở Anh rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng

20:21' - 13/12/2021
BNEWS Hàng hóa thương mại giao dịch tại các cảng của Anh dự kiến sẽ đạt mức khoảng 408 triệu tấn trong năm nay, giảm 13,5% so với năm 2019.

Sản lượng hàng hóa tại các cảng của Vương quốc Anh đang sụt giảm ở thấp nhất kể từ năm 1983, sau khi sản lượng dầu ở Biển Bắc sụt giảm và tác động của Brexit, chỉ việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), khiến khối lượng hàng hóa sụt giảm lớn.

Theo nghiên cứu do Hãng nghiên cứu tư vấn hàng hải Drewry Maritime Advisors của Anh thực hiện, hàng hóa thương mại giao dịch tại các cảng của Anh dự kiến sẽ đạt mức khoảng 408 triệu tấn trong năm nay, giảm 13,5% so với năm 2019.

Nguyên nhân chính khiến lượng hàng hóa sụt giảm là do nhu cầu đối với hàng tiêu dùng và một số mặt hàng khác như vật liệu xây dựng tại Anh tăng mạnh trở lại sau đợt phong tỏa đầu tiên vào năm 2020, cùng với sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, thiếu hụt tài xế đã gây ra một số tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng của Anh trong nửa cuối năm 2021.

Việc sản xuất dầu tại một số địa điểm ở Biển Bắc, vốn đóng vai trò quan trọng trong thương mại của Anh và chiếm khoảng 1/3 sản lượng của các cảng biển, cũng đã bị gián đoạn và sụt giảm do nhu cầu năng lượng giảm xuống trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn tràn lan.

Ngoài ra, các biện pháp kiểm soát hàng hóa mới tại biên giới giữa Anh và EU theo Thỏa thuận Brexit vào đầu năm nay cũng góp phần vào sự sụt giảm do khối lượng hàng hóa.

Tim Morris, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Cảng biển lớn của Anh nhận định rằng, đây là một “năm đầy thách thức” và “những cú sốc của đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi cơ cấu lâu dài như sự chuyển dịch giảm dần sự phụ thuộc vào dầu thô và tác động của quá trình giảm phát thải khí carbon đối với nền kinh tế Anh”.

Khối lượng hàng hóa tại các cảng của Anh dự kiến sẽ bắt đầu phục hồi nhưng sẽ không đạt mức trước đại dịch cho đến năm 2026 do nhu cầu đối với các sản phẩm dầu và khí đốt tiếp tục giảm khi Anh triển khai các kế hoạch giảm thải khí carbon theo như cam kết chống biến đổi khí hậu tại Hội nghị COP26.

Nhu cầu dầu của Anh đã giảm kể từ khoảng năm 2005 do sự chuyển dịch trong hệ thống năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo. Điều đó đã dẫn đến sự sụt giảm trong thời gian dài về khối lượng dầu tại các cảng ở Scotland, nơi tiếp nhận nguồn dầu thô cung cấp từ Biển Bắc và các cảng khác gần các nhà máy lọc dầu như Southampton và Immingham.

Theo nghiên cứu, sự sụt giảm sản lượng diễn ra chủ yếu tại các cảng thuộc sở hữu của khu vực tư nhân, hiện cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh như sử dụng năng lượng điện để giảm lượng carbon trong các thiết bị vận chuyển. Các nhà điều hành cho rằng, quá trình chuyển đổi này cần phải có sự hỗ trợ đầu tư của Chính phủ Anh./.

>>>Các doanh nghiệp Mỹ và Hy Lạp hợp tác phát triển cảng biển ở Libya

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục