Singapore hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 cảng biển lớn nhất nước

12:07' - 01/12/2021
BNEWS Ngày 30/11/2021, Cơ quan Quản lý Cảng và Hàng hải Singapore (MPA) thông báo đã hoàn tất việc xây dựng Giai đoạn 1 Cảng biển Tuas thế hệ mới của nước này.

Cảng Tuas Giai đoạn 1 có diện tích 414 ha, sẽ gồm 21 cầu cảng nước sâu có thể tiếp nhận và xử lý 20 triệu TEU mỗi năm. Vào cuối năm nay, MPA sẽ đưa vào khai thác hai cầu cảng trong số 21 cầu cảng này.

MPA cho biết kể từ tháng 3/2015, nhà thầu chính Dreadging International Asia Pacific – Daelim Industrial Joint Venture Pte Ltd (DDJV) và công ty tư vấn Surbana Jurong Consultants Pte Ltd đã tiến hành các công việc cải tạo đất, thi công và lắp đặt 221 thùng chắn (mỗi thùng cao 10 tầng, nặng 15.000 tấn) để tạo thành kè biển chắn sóng dài 8,6 km, đồng thời đào sâu thêm đáy biển để tạo điều kiện đón các tàu cỡ lớn hơn trong tương lai.

Theo MPA, hơn 50% vật liệu san lấp, cải tạo đất của dự án này là các vật liệu được đào từ đáy biển hoặc từ các dự án xây dựng khác trên đất liền.

Theo Bộ trưởng Giao thông Singapore S. Iswaran, việc hoàn thành Giai đoạn 1 Cảng Tuas thể hiện khả năng phục hồi và khẳng định vị thế của Singapore là một “cảng trung tâm toàn cầu đáng tin cậy”, đồng thời cũng cho thấy sự sẵn sàng của Singapore đối với nhu cầu trong tương lai.

MPA cho biết các công việc trong Giai đoạn 2 và Giai đoạn 3 của dự án tổng thể Cảng Tuas cũng đang được tiến hành. Dự kiến khi hoàn thành tất cả bốn giai đoạn xây dựng vào những năm 2040, Cảng Tuas sẽ có tổng diện tích khoảng 1.337 ha và có khả năng tiếp nhận và xử lý khoảng 65 triệu TEU mỗi năm, gần gấp đôi năng lực cảng biển hiện tại của Singapore.

Bên cạnh đó, Cảng Tuas cũng sẽ là cảng bền vững, vận hành thông minh và tự động hóa. Cảng sẽ có các cần cẩu bãi tự động được điện hóa và các phương tiện dẫn đường tự động không người lái vận chuyển container giữa bãi và cầu cảng.

MPA cũng sẽ khai thác các công nghệ kỹ thuật số như hệ thống quản lý giao thông tàu biển hiện đại digitalPORT@SGTM, cổng thông tin một cửa dành cho thông quan cảng… để nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng.

Dự án xây dựng Cảng Tuas được Chính phủ Singapore khởi động từ năm 2012 và là cảng container thứ năm của Singapore (hiện gồm có cảng Tanjong Pagar, Keppel, Brani, Pasir Panjang) được xây dựng kể từ khi cảng Tanjong Pagar bắt đầu hoạt động vào năm 1972./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục