Các CFO cảnh báo kinh tế Mỹ khó tránh suy thoái

11:09' - 10/06/2022
BNEWS Các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ đã bị “sa lầy” trong các cuộc thảo luận về việc liệu nền kinh tế có rơi vào suy thoái hay không và khi nào.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của đối với lãnh đạo doanh nghiệp, suy thoái kinh tế có thể đến sớm.

 

Mới đây, hãng tin CNBC đã công bố kết quả một cuộc khảo sát của Hội đồng Giám đốc Tài chính (CFO) CNBC, theo đó, 73% CFO được hỏi dự đoán suy thoái sẽ ập đến vào đầu năm 2023 và không một CFO cho rằng nền kinh tế sẽ tránh được suy thoái.

Tình trạng của kinh tế toàn cầu đã tác động đến tâm lý của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề lạm phát và tác động lan tỏa từ chính sách tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Hơn 40% CFO được hỏi cho biết lạm phát là mối lo ngại hàng đầu khi xung đột Nga-Ukraine đẩy giá thực phẩm và năng lượng tăng trên quy mô toàn cầu. Các chỉ số gần đây cho thấy lạm phát cơ bản đã tăng cao hơn, phần lớn là do đà tăng của giá xăng.

Bên cạnh đó, nỗ lực kiềm chế lạm phát của Fed là một yếu tố khác mà các CFO coi như một lý do để dự báo về một cuộc suy thoái. Mặc dù khoảng 54% CFO bày tỏ tin tưởng vào khả năng kiểm soát lạm phát của ngân hàng trung ương, gần 25% số người được hỏi cho biết thái độ cứng rắn ngày càng tăng của Fed là yếu tố rủi ro lớn nhất dẫn đến suy thoái.

Kể từ tháng Ba, Fed đã thực hiện hai lần tăng lãi suất, trong đó có lần tăng lãi suất lớn nhất trong hơn 20 năm vào tháng Năm. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cam kết tiếp tục tăng lãi suất nếu thấy cần thiết để khôi phục sự ổn định giá cả.

Tháng trước, một cuộc khảo sát của tổ chức nghiên cứu The Conference Board cho thấy 57% Giám đốc điều hành (CEO) dự báo về một cuộc suy thoái trong những năm tới. Các cuộc khảo sát trước đó của các nhà kinh tế Mỹ cũng cho thấy sự bi quan về triển vọng kinh tế, dù không cùng một mức độ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Fortune, nhà kinh tế Robert Shiller cho rằng khả năng nước Mỹ trải qua một cuộc suy thoái trong ngắn hạn là cao hơn nhiều so với bình thường./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục