Các chủ nhà hàng Mỹ vẫn lạc quan bất chấp lạm phát
Mối lo lạm phát
Năm ngoái, người tiêu dùng đã giảm bớt đi ăn nhà hàng trong tháng Năm, Sáu và Bảy do lo ngại về lạm phát. Ngoài việc chi phí ăn tại nhà hàng cao hơn, thực khách cũng phải trả nhiều tiền hơn khi bơm xăng và mua hàng tại các cửa hàng tạp hóa.
Chuỗi salad Sweetgreen cho biết doanh số bán hàng của họ đã chậm lại sau ngày lễ Ngày Tưởng niệm (29/5) và đổ lỗi cho một loạt yếu tố, trong đó có tình trạng quay trở lại văn phòng thất thường và hoạt động du lịch mùa Hè tăng cao.
Chuỗi đồ ăn nhanh Chipotle cho hay doanh số bán hàng của chuỗi này giảm tốc bắt đầu từ cuối tháng Năm do những vấn đề liên quan đến nền kinh tế, lực lượng lao động mới và sự biến động theo mùa ở các thị trấn có các trường đại học. Trong khi đó, thương hiệu đồ ăn nhanh Shake Shack cho biết doanh số bán hàng tháng Sáu đã gây thất vọng khi người tiêu dùng có thu nhập thấp ít ghé thăm hơn.
Một cuộc khảo sát người tiêu dùng của Đại học Michigan cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng trong tháng Năm, do lo ngại về sự bế tắc về trần nợ công.
Datassential cho biết khoảng 33% người tiêu dùng được khảo sát có kế hoạch ăn tối ít hơn trong tháng tới và khoảng 50% có kế hoạch duy trì thói quen chi tiêu hiện tại của họ.
Các chủ nhà hàng vẫn lạc quan
Bất chấp sự thận trọng của thực khách, các nhà hàng vẫn lạc quan rằng họ sẽ chứng kiến sự bùng nổ trong mùa Hè. Gần một nửa số nhà hàng được Datassential khảo sát dự đoán doanh số bán hàng cao hơn hoặc lưu lượng khách hàng ghé thăm được cải thiện trong mùa Hè này.
Thông thường, mùa Hè sẽ tạo ra một làn sóng việc làm thời vụ tại các nhà hàng để đáp ứng nhu cầu cao hơn, đặc biệt là ở vùng Đông Bắc và các điểm du lịch.
Ông Hudson Riehle, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ (NRA) đã đưa ra dự báo lạc quan một cách thận trọng. Theo NRA, các quán bar và quán ăn sẽ tạo thêm hơn nửa triệu việc làm thời vụ trong mùa Hè này nếu các nhà lập pháp đạt thỏa thuận tăng trần nợ. Nếu kịch bản này xảy ra, mùa Hè năm nay sẽ là mùa tuyển dụng mạnh nhất kể từ năm 2017.
Ngành du lịch đang dự đoán nhu cầu sẽ tăng mạnh mẽ trong năm nay, qua đó, có thể thúc đẩy doanh số bán hàng cho một số nhà hàng. Theo một cuộc khảo sát của Deloitte, 50% người Mỹ có kế hoạch đi du lịch trong mùa Hè này, tăng từ 46% vào năm ngoái.
Chuyên gia Do nhận định trong các phân khúc nhà hàng, các nhà hàng đồ ăn nhanh và nhà hàng cao cấp có xu hướng hưởng lợi nhiều nhất từ du lịch. Dịch vụ ăn uống thông thường, vốn đang gặp khó khăn trong việc thu hút người ăn, ít có khả năng chứng kiến doanh số bán hàng tăng vọt nhờ du lịch.
Nhưng ngay cả một triển vọng du lịch tươi sáng cũng không chắc chắn sẽ nâng đỡ ngành công nghiệp nhà hàng của Mỹ. Cuộc khảo sát của Deloitte cũng cho thấy rằng nhiều người Mỹ đang có kế hoạch đi du lịch quốc tế vào mùa Hè này.
Ngoài ra, chỉ 53% số người được hỏi có kế hoạch thực hiện ít nhất một chuyến đi, giảm so với gần 67% vào năm ngoái. Đó là tin xấu đối với các nhà hàng thức ăn nhanh ven đường chuyên cung cấp thức ăn cho những du khách.
Bước vào mùa hè, các ưu đãi và khuyến mãi thường ít hơn vì các nhà hàng không cần áp dụng chương trình này để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thực khách đang bắt đầu phản đối việc tăng giá trong thực đơn và tìm cách trả ít tiền hơn cho bữa ăn của họ.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Circana, trong quý I, lượng khách ghé các nhà hàng để tận dụng ưu đãi đã tăng 8% so với cùng kỳ năm trước./.
- Từ khóa :
- mỹ
- kinh tế mỹ
- lạm phát mỹ
- nhà hàng mỹ
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Thỏa thuận nâng trần nợ công đối mặt với nhiều thử thách tại Quốc hội Mỹ
10:54' - 30/05/2023
Một số nghị sỹ Cộng hòa của Mỹ ngày 29/5 cho biết họ sẽ phản đối thỏa thuận nâng trần nợ công.
-
Hàng hoá
Nước Mỹ "đau đầu" với giá cả thực phẩm tăng vọt
10:02' - 12/04/2022
Giá thực phẩm tại các cửa hàng tạp hóa và siêu thị ở Mỹ sẽ tăng thêm 3%-4% trong năm nay và "dự kiến sẽ vượt qua mức trung bình trong lịch sử và tỷ lệ lạm phát trong năm 2021".
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Các công ty châu Á-Thái Bình Dương chuyển mình đón cơ hội lớn
20:04'
Các doanh nghiệp dẫn đầu chuỗi cung ứng có thể bắt đầu lập kế hoạch trước, đảm bảo rằng họ không chỉ tuân thủ các tiêu chuẩn mới mà còn mở ra lợi thế cạnh tranh tiềm năng.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ hợp tác phát triển Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn
18:01'
Các bên sẽ nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn - Hải Phòng, xây dựng cảng Nam Đồ Sơn trở thành cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Đề xuất đưa Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia thành doanh nghiệp
17:48'
Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản về Đề án tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam để thành lập công ty thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước.
-
Doanh nghiệp
Ngành điện chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lớn
16:59'
Các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư để khắc phục kịp thời sự cố, thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian nhanh nhất.
-
Doanh nghiệp
Nâng độ tin cậy cung cấp điện
10:17'
Độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối là khả năng của hệ thống cung cấp đầy đủ và liên tục điện năng cho hộ tiêu thụ, với chất lượng điện năng đảm bảo.
-
Doanh nghiệp
Gia Lai: Cần sớm giải quyết dứt điểm khiếu kiện liên quan đến các dự án điện gió
10:15'
Dù đã có nhiều cuộc đối thoại giữa người dân - chính quyền và các chủ đầu tư nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ Latinh
08:22'
Chính phủ Venezuela sẵn sàng tạo mọi điều kiện để Tổng Công ty VIGLACERA thâm nhập vào thị trường nước này, coi đó là động lực để tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia.
-
Doanh nghiệp
PVN thực hiện giải pháp giữ sản lượng khai thác dầu khí
19:26' - 24/09/2023
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giữ vững sản lượng khai thác dầu khí khi hoạt động sản xuất kinh doanh đối mặt với nhiều bất cập.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ và chiến lược thích ứng với thị trường
18:22' - 24/09/2023
Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) Vũ Đăng Vinh, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là có sức hấp dẫn lớn và nhiều tiềm năng phát triển.