Các chủ nhà hàng Mỹ vẫn lạc quan bất chấp lạm phát

14:20' - 30/05/2023
BNEWS Thời tiết ấm hơn thường làm tăng doanh số bán hàng của nhà hàng. Song, thực khách có thể tiếp tục phải “nhịn ăn hàng” mùa Hè thứ 2 liên tiếp khi tình trạng lạm phát siết chặt hầu bao người tiêu dùng.
Huy Do, chuyên gia tại công ty nghiên cứu thị trường Datassential nhận định các nhà hàng vẫn hy vọng sẽ có một mùa Hè thuận lợi và lượng khách ghé thăm cũng như doanh số bán hàng sẽ tăng, song về phía người tiêu dùng, nhiều người đang tỏ ra do dự hơn.
Mối lo lạm phát
Năm ngoái, người tiêu dùng đã giảm bớt đi ăn nhà hàng trong tháng Năm, Sáu và Bảy do lo ngại về lạm phát. Ngoài việc chi phí ăn tại nhà hàng cao hơn, thực khách cũng phải trả nhiều tiền hơn khi bơm xăng và mua hàng tại các cửa hàng tạp hóa.
Chuỗi salad Sweetgreen cho biết doanh số bán hàng của họ đã chậm lại sau ngày lễ Ngày Tưởng niệm (29/5) và đổ lỗi cho một loạt yếu tố, trong đó có tình trạng quay trở lại văn phòng thất thường và hoạt động du lịch mùa Hè tăng cao.
Chuỗi đồ ăn nhanh Chipotle cho hay doanh số bán hàng của chuỗi này giảm tốc bắt đầu từ cuối tháng Năm do những vấn đề liên quan đến nền kinh tế, lực lượng lao động mới và sự biến động theo mùa ở các thị trấn có các trường đại học. Trong khi đó, thương hiệu đồ ăn nhanh Shake Shack cho biết doanh số bán hàng tháng Sáu đã gây thất vọng khi người tiêu dùng có thu nhập thấp ít ghé thăm hơn.
 
Theo chuyên gia Do, lạm phát và các vấn đề kinh tế vẫn là mối lo ngại hàng đầu đối với người tiêu dùng khi lên kế hoạch tài chính. Dự kiến, lạm phát có thể giảm bớt trong năm nay, nhưng giá cả vẫn tăng và củng cố mối lo ngại về sự đổ vỡ của các ngân hàng khu vực và khả năng xảy ra suy thoái trước cuối năm.
Một cuộc khảo sát người tiêu dùng của Đại học Michigan cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng trong tháng Năm, do lo ngại về sự bế tắc về trần nợ công.
Datassential cho biết khoảng 33% người tiêu dùng được khảo sát có kế hoạch ăn tối ít hơn trong tháng tới và khoảng 50% có kế hoạch duy trì thói quen chi tiêu hiện tại của họ.
Các chủ nhà hàng vẫn lạc quan
Bất chấp sự thận trọng của thực khách, các nhà hàng vẫn lạc quan rằng họ sẽ chứng kiến sự bùng nổ trong mùa Hè. Gần một nửa số nhà hàng được Datassential khảo sát dự đoán doanh số bán hàng cao hơn hoặc lưu lượng khách hàng ghé thăm được cải thiện trong mùa Hè này.
Thông thường, mùa Hè sẽ tạo ra một làn sóng việc làm thời vụ tại các nhà hàng để đáp ứng nhu cầu cao hơn, đặc biệt là ở vùng Đông Bắc và các điểm du lịch.
Ông Hudson Riehle, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ (NRA) đã đưa ra dự báo lạc quan một cách thận trọng. Theo NRA, các quán bar và quán ăn sẽ tạo thêm hơn nửa triệu việc làm thời vụ trong mùa Hè này nếu các nhà lập pháp đạt thỏa thuận tăng trần nợ. Nếu kịch bản này xảy ra, mùa Hè năm nay sẽ là mùa tuyển dụng mạnh nhất kể từ năm 2017.
Ngành du lịch đang dự đoán nhu cầu sẽ tăng mạnh mẽ trong năm nay, qua đó, có thể thúc đẩy doanh số bán hàng cho một số nhà hàng. Theo một cuộc khảo sát của Deloitte, 50% người Mỹ có kế hoạch đi du lịch trong mùa Hè này, tăng từ 46% vào năm ngoái.
Chuyên gia Do nhận định trong các phân khúc nhà hàng, các nhà hàng đồ ăn nhanh và nhà hàng cao cấp có xu hướng hưởng lợi nhiều nhất từ du lịch. Dịch vụ ăn uống thông thường, vốn đang gặp khó khăn trong việc thu hút người ăn, ít có khả năng chứng kiến doanh số bán hàng tăng vọt nhờ du lịch.
Nhưng ngay cả một triển vọng du lịch tươi sáng cũng không chắc chắn sẽ nâng đỡ ngành công nghiệp nhà hàng của Mỹ. Cuộc khảo sát của Deloitte cũng cho thấy rằng nhiều người Mỹ đang có kế hoạch đi du lịch quốc tế vào mùa Hè này.
Ngoài ra, chỉ 53% số người được hỏi có kế hoạch thực hiện ít nhất một chuyến đi, giảm so với gần 67% vào năm ngoái. Đó là tin xấu đối với các nhà hàng thức ăn nhanh ven đường chuyên cung cấp thức ăn cho những du khách.
Bước vào mùa hè, các ưu đãi và khuyến mãi thường ít hơn vì các nhà hàng không cần áp dụng chương trình này để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thực khách đang bắt đầu phản đối việc tăng giá trong thực đơn và tìm cách trả ít tiền hơn cho bữa ăn của họ.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Circana, trong quý I, lượng khách ghé các nhà hàng để tận dụng ưu đãi đã tăng 8% so với cùng kỳ năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục