Các chủ nợ thông qua đề xuất tái cơ cấu hãng hàng không quốc gia Indonesia

13:39' - 19/06/2022
BNEWS Ngày 17/6, đề xuất tái cơ cấu Garuda Indonesia đã giành được sự chấp thuận áp đảo của các chủ nợ nhằm ngăn chặn tình trạng phá sản đối với hãng hàng không lâu đời nhất của quốc gia Đông Nam Á này.

Hãng hàng không quốc gia Indonesia đã nhận được sự chấp thuận của đại đa số các chủ nợ đối với kế hoạch tái cơ cấu khoản nợ 9,6 tỷ USD được công bố vào tuần trước theo một thủ tục tòa án bắt đầu vào cuối năm ngoái.

 

Cụ thể, kết quả được tòa án công bố cho thấy có tới 95,07% trong số 365 chủ nợ có quyền biểu quyết đã chấp thuận kế hoạch trên. Kết quả sẽ chính thức được công bố trong ngày 20/6.

Giám đốc điều hành Garuda, ông Irfan Setiaputra, đã hoan nghênh kết quả này, khẳng định rằng “sự ủng hộ đông đảo này thể hiện sự tin tưởng cao đối với Garuda”, đồng thời cam kết thực hiện nghĩa vụ.

Garuda đã công bố đề xuất tái cơ cấu nợ tại một phiên tòa vào ngày 9/6, trong đó đề nghị một số chủ nợ cắt giảm đáng kể khoản nợ, song các ngân hàng quốc doanh và tư nhân - trong đó có công ty dầu khí nhà nước Pertamina - sẽ được hoàn trả đầy đủ theo một lịch trình đã được điều chỉnh.

Thỏa thuận này bao gồm phát hành 825 triệu USD trái phiếu mới, cũng như huy động 330 triệu USD bằng cách cung cấp vốn chủ sở hữu cho các chủ nợ không sở hữu cổ phần.

Khó khăn đã bủa vây Garuda từ lâu song ngày càng gia tăng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề tới ngành công nghiệp du lịch và hàng không. Giao dịch cổ phiếu Garuda đã bị đình chỉ kể từ tháng 6/2021 sau khi công ty này không thể thanh toán 500 triệu USD trái phiếu Hồi giáo tới hạn.

Garuda đã đàm phán với các chủ nợ theo một quy trình đình chỉ trả nợ có tên gọi PKPU được khởi động vào tháng 12/2021. Vào thời điểm đó, ông Setiaputra cho biết Garuda đang nợ 9,8 tỷ USD của khoảng 800 chủ nợ. Trong phiên tòa ngày 17/6, tòa án xác định khoản nợ này là 142.410 tỷ rupiah (9,6 tỷ USD).

Garuda bắt đầu hoạt động vào năm 1949. Vào tháng 9/2019, hãng hàng không này có đường bay tới 23 quốc gia và kết nối 65 thành phố trong nước. Do ảnh hưởng của đại dịch, con số này hiện chỉ còn 9 quốc gia và 39 điểm đến trong nước./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục