Các chuyên gia dự báo Thụy Sỹ "nối gót" ECB tăng lãi suất

08:01' - 17/09/2022
BNEWS Đa số các nhà kinh tế dự kiến SNB sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong quý IV/2022, quý I/2023 và quý II/2023 và đưa lãi suất lên mức kỷ lục 1,25%.

Theo cuộc khảo sát đối với các nhà kinh tế do hãng Reuters tiến hành, ngày 22/9 tới, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ (SNB) sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản để kiềm chế lạm phát đang ở mức cao trong gần ba thập kỷ.

 

Tuần trước, Chủ tịch SNB Thomas Jordan đánh giá triển vọng lạm phát thiếu chắc chắn hơn mức bình thường, do đó, ngân hàng này cần phải tăng lãi suất mạnh mẽ hơn.

Kỳ vọng SNB tăng lãi suất đã thúc đẩy đồng franc Thụy Sỹ vọt lên mức cao nhất so với đồng euro kể từ tháng 1/2015 vào hôm 15/9, bất chấp việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất 75 điểm cơ bản hồi đầu tháng.

Theo SNB, đà tăng của đồng franc sẽ "có ích hơn là gây hại" và đồng tiền này dự kiến sẽ tiếp tục giữ được đà tăng trong những tháng tới trước triển vọng về các đợt tăng lãi suất. Hiện SNB là ngân hàng trung ương duy nhất trên thế giới duy trì lãi suất cơ bản âm (-0,25%).

Alessandro Bee, nhà kinh tế tại UBS nhận định đà tăng của giá khí đốt và điện trong ngắn hạn có thể khiến lạm phát cao hơn dự kiến và SNB có thể “nối gót” ECB và tăng lãi suất từ -0,25% lên 0,5%.

Theo nhà kinh tế Jack Allen-Reynolds tại Capital Economics, các nhà đầu tư đều dự kiến SNB sẽ tăng mạnh lãi suất trong các cuộc họp sắp tới. Hiện nay, tỷ lệ lạm phát tại Thụy Sỹ đang ở mức cao trong lịch sử song vẫn ở thấp khi so với các nước khác.

Tuy nhiên, 10 trong số 15 nhà kinh tế tham gia khảo sát dự kiến lạm phát sẽ chưa đạt đỉnh cho đến quý tới. Sức ép lạm phát sẽ tiếp tục tăng sau quý IV/2022 và dự kiến sẽ không giảm xuống dưới 2% cho đến năm 2024.

Đa số các nhà kinh tế dự kiến SNB sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong quý IV/2022, quý I/2023 và quý II/2023 và đưa lãi suất lên mức kỷ lục 1,25%.

Ban Thư ký Nhà nước về các vấn đề kinh tế Thụy Sỹ (SECO) mới đây thông báo tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thụy Sỹ trong quý II/2022 đã chậm lại còn 0,3% so với mức tăng 0,5% được ghi nhận trong quý đầu tiên của năm nay.

Các ngành sản xuất, xây dựng, thương mại và dịch vụ tài chính đều có dấu hiệu suy yếu trước tình trạng thiếu hụt năng lượng và lạm phát gia tăng. Ngành sản xuất bị sụt giảm -0,5% về sản lượng, dẫn đầu là ngành công nghiệp hóa chất và dược phẩm. Thương mại giảm -2,1%, xây dựng giảm -1,7% và dịch vụ tài chính giảm -1,5% cũng kìm hãm đà phục hồi kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục