Các chuyên gia nhận định về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất

19:57' - 31/07/2019
BNEWS Các nhà kinh tế lại có quan điểm khác nhau khi một số ý kiến cho rằng nền kinh tế Mỹ không cần thêm các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế.
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ gia nhập nhóm ngân hàng trung ương đang thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong nước sau khi cuộc họp chính sách lãi suất hai ngày của Fed kết thúc vào ngày 31/7 (giờ địa phương) tức rạng sáng 1/8 theo giờ Hà Nội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chắc chắn sẽ đánh giá cao nếu Fed cắt giảm lãi suất và có thể hối thúc cơ quan này tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ như ông đã từng kêu gọi trong thời gian qua. Trước đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0% và ngụ ý sẵn sàng cắt giảm lãi suất xuống mức âm, tương tự như các ngân hàng trung ương của Vương quốc Anh và Nhật Bản.

Tuy vậy, các nhà kinh tế lại có quan điểm khác nhau khi một số ý kiến cho rằng nền kinh tế Mỹ không cần thêm các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế.

Trong khi đó, một số nhà kinh tế cho rằng với tình trạng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể sẽ chậm lại trong thời gian tới, Liên minh châu Âu (EU) đang đứng trước hệ quả không đoán định được khi Anh rời EU tác động bất lợi tới niềm tin của giới doanh nghiệp Mỹ và nợ doanh nghiệp gia tăng, Mỹ cần phải cắt giảm lãi suất ở thời điểm hiện tại.

Nhà tư vấn kinh tế trưởng Mohamed El-Erian của Allianz cho rằng việc hoãn tăng lãi suất vào tháng 12/2019 sẽ đưa Fed trở lại tình thế như khi bước vào năm 2019 và quan điểm về chính sách tiền tệ của cơ quan này đã khiến các ngân hàng trung ương khác cũng nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ông Drew Matus, người phụ trách chiến lược thị trường và kinh tế toàn cầu của MetLife Investment Management, cho rằng Fed đang nỗ lực trấn an thị trường nên không thể không cắt giảm lãi suất như đã “đánh tiếng” trước đó.

Trong khi đó, theo đánh giá của nhà kinh tế Roberto Perli của Cornerstone Macro, nếu tình hình kinh tế Mỹ không “xấu đi đáng kể” thì việc Fed cắt giảm lãi suất tại cuộc họp lần này sẽ không phải là động thái đánh dấu một chu kỳ cắt giảm lãi suất kéo dài./.

>>> Sức ép chính trị khiến quyết định hạ lãi suất của Fed trở nên phức tạp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục