Các công ty công nghệ Mỹ “lách luật” để làm ăn với Huawei

15:29' - 26/06/2019
BNEWS Theo New York Times, các công ty công nghệ Mỹ vẫn bán linh kiện cho tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc), bất chấp lệnh cấm của Tổng thống Mỹ Donald Trump với lý do an ninh quốc gia.

Bài báo của New York Times cho biết các nhà sản xuất công nghệ, bao gồm chip nhớ của Mỹ đã tìm mọi cách để tiếp tục bán hàng cho Huawei, “lách” các lệnh trừng phạt bằng cách bán những sản phẩm được sản xuất bên ngoài nước Mỹ.
Theo bài báo, các sản phẩm sản xuất ở nước ngoài của các công ty Mỹ được miễn trừ khỏi lệnh cấm và có thể cho phép Huawei tiếp tục bán các sản phẩm như điện thoại thông minh (smartphone) và máy chủ (server).
Ngay sau khi New York Times đăng tải bài báo trên, công ty chuyên sản xuất chất bán dẫn Micron Technology của Mỹ thừa nhận họ đã nối lại một số hoạt động làm ăn với Huawei.
Ông Sanjay Mehrotra, Giám đốc điều hành (CEO) của Micron, cho biết một đánh giá nội bộ của công ty xác định rằng họ có thể tiếp tục vận chuyển hợp pháp một số sản phẩm không bị ảnh hưởng bởi các hạn chế xuất khẩu.
Vị CEO này cũng thừa nhận Micron đã bắt đầu chuyển một số đơn đặt hàng các sản phẩm này cho Huawei trong hai tuần qua.

Tuy nhiên, CEO Micron nói rằng vẫn còn nhiều bất ổn xung quanh tình hình của Huawei và công ty này không thể ước tính khối lượng hoặc khoảng thời gian mà họ sẽ có thể giao hàng cho Huawei.
Hồi tuần trước, ông John Neuffer, Chủ tịch và cũng là CEO của Hiệp hội Ngành bán dẫn Mỹ (SIA), cho biết trong một tuyên bố rằng các thành viên của họ cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các lệnh trừng phạt do Washington đưa ra.

Song ông Neuffer cũng lưu ý rằng rõ ràng một số mặt hàng vẫn có thể được cung cấp cho Huawei dựa trên các điều luật.
Ông Neuffer cho hay tác động từ lệnh cấm lên mỗi công ty là khác nhau dựa trên các sản phẩm và chuỗi cung ứng cụ thể của họ.

Mỗi công ty phải đánh giá cách tốt nhất để họ có thể vừa tiến hành hoạt động kinh doanh vừa duy trì cam kết tuân thủ các lệnh trừng phạt.
Chính quyền của Tổng thống Trump về cơ bản đã cấm Huawei được tiến vào thị trường rộng lớn của nước này. Vào tháng trước, Washington đã đưa Huawei vào một "danh sách đen” các thực thể bị cấm nhập khẩu các linh kiện do Mỹ sản xuất mà không được phép của Chính phủ.

Lý do là Chính phủ Mỹ lo ngại các hệ thống do Huawei xây dựng có thể được Trung Quốc sử dụng trong hoạt động gián điệp – một cáo buộc mà tập đoàn này kịch liệt bác bỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục