Các công ty công nghệ Trung Quốc khởi động các giải pháp “xanh”

14:20' - 29/03/2021
BNEWS Trước đà tăng trưởng của lĩnh vực Internet tại Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây, các trung tâm dữ liệu, máy chủ quy mô lớn và trạm tín hiệu di động đang “ngốn” năng lượng với tốc độ nhanh hơn.

Tình hình này đã khiến các công ty công nghệ của Trung Quốc bắt đầu với các giải pháp “xanh”.

Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Năng lượng Lưới điện Quốc gia Trung Quốc, lượng tiêu thụ điện của các trung tâm dữ liệu trong năm 2020 ước tính vượt 200 tỷ kWh, chiếm 2,7% tiêu thụ điện cả nước.

Dự kiến, đến năm 2030, mức tiêu thụ điện của các trung tâm dữ liệu tại Trung Quốc sẽ vượt 400 tỷ kWh, chiếm 3,7% tổng tiêu thụ điện.

Giáo sư Wang Yuanfeng tại Đại học Giao thông Bắc Kinh, một chuyên gia về giảm phát thải carbon nhận định mức tiêu thụ điện của lĩnh vực Internet tại Trung Quốc đang tăng khoảng 10%/năm.

Con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong bảy hoặc tám năm nữa và trở thành một trong những lĩnh vực tiêu thụ năng lượng chính trong tương lai.

Theo Giáo sư Wang, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này nên nhanh chóng hành động để xây dựng cơ sở hạ tầng Internet “xanh” hơn. Những “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc như Huawei và Tencent đang cố gắng xây dựng lĩnh vực Internet không carbon.

Hồi tháng Hai, Huawei đã tiết lộ giải pháp cho mạng không carbon, với việc tối giản hóa các trạm tín hiệu, phòng máy chủ, trung tâm dữ liệu và sử dụng rộng rãi nguồn năng lượng “xanh.”

Phó Chủ tịch Huawei Zhou Taoyuan cho biết Huawei có thể giảm tiêu thụ năng lượng bằng cách sử dụng các máy chủ hiệu suất cao, nhu cầu điện năng thấp và thu nhỏ diện tích các phòng của các trạm dữ liệu.

Theo ông Zhou Taoyuan, các trung tâm dữ liệu của Huawei có thể sử dụng công nghệ làm mát bay hơi gián tiếp để tiết kiệm 17% năng lượng so với giải pháp nước lạnh truyền thống.

Trong khi đó, Tencent chọn những khu vực có đủ nguồn năng lượng xanh để xây dựng các trung tâm dữ liệu như trung tâm Huailai tại tỉnh Hà Bắc, phía Bắc Trung Quốc, nơi có nguồn điện gió, hay trung tâm Qingyuan tại tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc nơi có nguồn thủy điện dồi dào.

Ở Qingyuan, bên cạnh thủy điện, các trung tâm dữ liệu đã sử dụng module năng lượng hiệu suất cao và công nghệ làm mát sử dụng nguồn lạnh tự nhiên, để giảm Hiệu quả sử dụng năng lượng (PUE) xuống 1,25.

PUE là thước đo mức độ sử dụng điện hiệu quả của một trung tâm dữ liệu máy tính. PUE càng thấp, trung tâm dữ liệu càng “xanh”.

Năm 2019, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, Văn phòng Chính phủ và Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc đã phối hợp để ban hành một hướng dẫn thúc đẩy các trung tâm dữ liệu xanh và đề xuất vào năm 2022, PUE của các trung tâm dữ liệu lớn mới được xây dựng của nước này phải dưới 1,4.

Tất cả các biện pháp trên là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm đạt được đà phát triển chất lượng cao và  bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục