Các công ty dầu khí Canada đề nghị chính phủ hỗ trợ chi phí thu giữ carbon

09:03' - 09/10/2021
BNEWS Canada đặt mục tiêu cung cấp sự hỗ trợ cho ít nhất hai trung tâm thu giữ khí carbon và cô lập ít nhất 15 triệu tấn carbon mỗi năm cho đến năm 2030.

Ngày 7/10, Hiệp hội các nhà sản xuất dầu mỏ Canada (CAPP) cho biết các công ty dầu khí đã đề nghị chính phủ nước này nghiên cứu đưa ra một khoản tín dụng thuế để hỗ trợ thanh toán 75% chi phí xây dựng các cơ sở thu giữ carbon giúp hạn chế phát thải khí nhà kính.

Phát biểu với báo giới, Phó Chủ tịch CAPP phụ trách lĩnh vực khai thác cát dầu - ông Ben Brunnen, cho hay CAPP đã đưa ra đề nghị trên với Bộ Tài chính Canada vào tháng 8 vừa qua, ngay trước thềm chiến dịch bầu cử liên bang, về việc đưa ra một mức tín dụng thuế đủ cao để mang lại lợi nhuận kinh tế.

Các cơ sở thu giữ carbon được kỳ vọng thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn khí thải từ hoạt động sản xuất nhiên liệu hóa thạch. Canada là nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ tư thế giới và đang đặt mục tiêu đến năm 2050 đưa lượng khí thải carbon ròng về mức 0.

Ông Brunnen cho biết khí carbon thu được từ các hoạt động dầu khí ít đậm đặc hơn so với carbon thu được từ một số nguồn khác như nhà máy phân bón. Điều này đồng nghĩa các công ty dầu mỏ sẽ phải chịu chi phí thu giữ carbon cao. Do đó, theo ông, việc đưa ra một khoản tín dụng thuế là cần thiết.

Từ tháng 6 vừa qua, trước khi Canada tổ chức tổng tuyển cử vào tháng trước, Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau bắt đầu tiến hành các cuộc tham vấn về việc thực hiện các tín dụng thuế đầu tư cho hoạt động thu giữ khí carbon. Thủ tướng Trudeau đã giành chiến thắng để tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba và các cuộc thảo luận dự kiến sẽ được nối lại trước khi chính phủ công bố mức tín dụng thuế vào năm sau.

Hiện Chính phủ của Thủ tướng Trudeau chưa tiết lộ về mức tín dụng thuế cụ thể được xem xét. Ông Brunnen cho biết nếu mức này là 75% sẽ tương đương khoản hỗ trợ đang được Mỹ áp dụng.

Canada đặt mục tiêu cung cấp sự hỗ trợ cho ít nhất hai trung tâm thu giữ khí carbon và cô lập ít nhất 15 triệu tấn carbon mỗi năm cho đến năm 2030. Theo ông Brunnen, trên thực tế, Canada có thể thúc đẩy hai dự án xây dựng trung tâm thu giữ carbon trong ba năm tới, có khả năng cô lập 3 triệu tấn carbon mỗi năm với chi phí khoảng 3 tỷ CAD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục