Australia cảnh báo chi phí vay mượn sẽ tăng nếu không cắt giảm khí thải carbon

16:32' - 26/09/2021
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg vừa lên tiếng cảnh báo nước này sẽ phải chịu chi phí vay mượn tăng nếu không theo kịp các quốc gia phát triển khác trong nỗ lực cắt giảm khí thải carbon.

Trong phát biểu trước Hiệp hội công nghiệp Australia, ông Frydenberg cho rằng nước này đang đứng trước rủi ro lớn.

Australia không thể để các thị trường đánh giá sai lầm rằng tốc độ chuyển đổi năng lượng ở nước này đang không theo kịp thế giới.

Australia, nước có lượng khí thải carbon đầu người cao nhất trong số các quốc gia phát triển nhất thế giới, đã phản đối sức ép của cộng đồng quốc tế trong việc cam kết mục tiêu trung hòa khí thải ròng vào năm 2050.

Thủ tướng Scott Morrison được cho là sẽ công bố chính sách khí hậu của chính phủ trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) tại Glasgow vào tháng 11/2021, nhưng đối mặt với sự phản đối về mục tiêu trung hòa khí thải từ một số thành viên trong liên minh cầm quyền của ông.

Chính sách hiện nay của Australia là cắt giảm lượng khí thải 26-28% vào năm 2030 so với mức của năm 2005, cùng với cam kết chi 18 tỷ AUD (13 tỷ USD) trong 10 năm cho các công nghệ để góp phần giảm lượng khí thải như hydrogen, lưu trữ năng lượng, hấp thu và lưu trữ carbon.

Theo ông Frydenberg, khi các thị trường tài chính toàn cầu chuẩn bị cho việc cắt giảm khí thải, sự tiếp cận hạn chế với các nguồn vốn của nước ngoài sẽ phải chịu chi phí lớn hơn, ảnh hưởng đến lãi suất trong nước đối với các khoản vay của các gia đình và doanh nghiệp cũng như năng lực tài chính của các dự án cơ sở hạ tầng lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục