Trung Quốc thúc đẩy ngành sản xuất ô tô giảm mạnh khí thải carbon

08:55' - 28/09/2021
BNEWS Giới phân tích cho rằng Trung Quốc có thể thay thế hệ thống tín dụng xanh với ô tô bằng chính sách mới tập trung hơn vào việc giảm lượng khí thải carbon.

Trung Quốc đưa ra hệ thống tín dụng xanh với ô tô vào năm 2017 và dự kiến có hiệu lực đến năm 2023. Hệ thống này mang lại cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc các khoản tín dụng từ việc bán các loại xe điện hoặc tiết kiệm nhiên liệu, có thể bù đắp các khoản phạt đối với các mẫu xe thải nhiều carbon hơn.
Theo giới phân tích, một trong những lựa chọn đang được Trung Quốc cân nhắc là đưa ra chương trình giao dịch khí thải carbon (ETS). Điều này sẽ giải quyết những quan ngại về việc hệ thống hiện nay vốn khuyến khích sản xuất xe điện (EV), song không tính tới lượng khí thải carbon.
Phát biểu hồi tháng trước, ông Xu Haidong, một quan chức thuộc Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết hiện giới chức Trung Quốc đang thảo luận việc thay thế hệ thống này.

Bất kỳ thay đổi nào đối với hệ thống trên cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch sản xuất của các nhà sản xuất ô tô cũng như việc phát triển công nghệ ở Trung Quốc - nơi có tới hơn 25 triệu ô tô được bán ra thị trường trong năm 2020, đưa nước này là thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Theo hai nguồn thạo tin, ô tô không nằm trong số 8 ngành bắt buộc phải giao dịch khí thải carbon, song các cơ quan chức năng nước này đã để các nhà sản xuất ô tô, trong đó có nhà sản xuất xe điện Tesla Inc nghiên cứu hệ thống giao dịch.
Bộ Công nghiệp Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.
Năm 2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông báo kế hoạch nâng mục tiêu đặt ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Theo đó, Trung Quốc sẽ đạt mức phát thải khí CO2 ở mức kỷ lục trước năm 2030 và trung hòa carbon trước năm 2060.

Hiệp hội kỹ sư ô tô Trung Quốc (SAE) nhận định lượng phát thải CO2 của ngành sản xuất ô tô của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào khoảng năm 2028 và giảm xuống còn 20% từ mức đỉnh vào năm 2035./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục