Australia có thể đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050

16:24' - 01/10/2021
BNEWS Ngành khai khoáng của Australia tuyên bố ủng hộ mục tiêu đưa mức khí phát thải carbon ròng về 0 vào năm 2050.

Hội đồng khai khoáng Australia, đại diện cho các tập đoàn khai khoáng lớn như BHP và Rio Tino, cho rằng nước này sẽ đạt mục tiêu trên vào năm 2050 nếu chú trọng đầu tư vào công nghệ nhằm giảm thiểu phát thải.

Giám đốc điều hành Hội đồng khai khoáng Australia Tania Constable khẳng định, việc xây dựng lĩnh vực khai khoáng phát triển bền vững hơn không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với sự hồi phục của nền kinh tế Australia sau đại dịch COVID-19 mà còn giúp duy trì và cải thiện cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới.

Australia hiện là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than đá và khí đốt. Chính phủ Australia tiếp tục tài trợ cho các dự án than mới bất chấp cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu và những hoài nghi về hiệu quả kinh tế của các mỏ than mới.

Thủ tướng Australia Scott Morrison đến nay vẫn chưa cam kết mục tiêu đưa mức khí phát thải carbon ròng về 0 bất chấp áp lực từ Mỹ, Anh và các nước đồng minh trước thềm Hội nghị về Biến đổi khí hậu tại Glasgow.

Ông Morrison được cho là để ngỏ khả năng không tham gia hội nghị mang dấu mốc quan trọng của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu dự kiến được tổ chức vào cuối tháng này.

Trong khi đó, Chính phủ Australia đang chuyển trọng tâm thực hiện mục tiêu trung hòa khí thải carbon vào năm 2030 lùi về năm 2050 - điều mà giới quan sát cho là quá ít và quá muộn.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người dân Australia ủng hộ các hành động cụ thể để ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu, đặc biệt sau hàng loạt vụ cháy rừng và thảm họa thiên nhiên tồi tệ vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục