Các công ty Nigeria tìm kiếm các nguồn điện thay thế

08:40' - 13/07/2022
BNEWS Các doanh nghiệp tại Nigeria- đất nước sản xuất dầu lớn nhất châu Phi đang tìm kiếm các nguồn điện thay thế sau khi giá dầu diesel trong nước tăng cao do giá dầu thế giới tăng.
Các công ty năng lượng Mặt trời của Nigeria đang nhận thấy nhu cầu về thiết bị và lưới điện nhỏ tăng lên trong bối cảnh các doanh nghiệp tại đất nước sản xuất dầu lớn nhất châu Phi này tìm kiếm các nguồn điện thay thế sau khi giá dầu diesel trong nước tăng cao do giá dầu thế giới tăng.
Tuy nhiên, những hạn chế về nguồn cung có thể cản trở khả năng tận dụng xu hướng này, trong đó một số công ty nói rằng họ không thể đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.
Nigeria, nền kinh tế lớn nhất châu Phi với dân số hơn 200 triệu người, đã lắp đặt công suất điện 12.500 MW nhưng lưới điện quốc gia lúc cao điểm chỉ cung cấp được 4.000 MW, khiến các doanh nghiệp và người dân phụ thuộc nhiều vào máy phát điện chạy bằng dầu diesel.
Giá dầu diesel, không được trợ giá như xăng, đã tăng gần gấp ba lên 800 naira/lít (1,93 USD/lít). Phần lớn mức tăng này là do ảnh hưởng của căng thẳng Nga-Ukraine (U-crai-na).
Ông Victor Ezenwoko, Giám đốc thương mại Daystar Power cho hay nhu cầu sử dụng năng lượng Mặt trời ngày càng tăng do giá dầu diesel tăng vọt trong năm nay.
Ủy ban Năng lượng Nigeria cho biết nước này chi 22 tỷ USD mỗi năm để chạy máy phát điện.
Các giám đốc điều hành trong ngành cho biết việc sử dụng năng lượng Mặt trời ước tính ở mức dưới 2% và một số doanh nghiệp cho rằng nó không phù hợp để sử dụng trên quy mô lớn.
Một nghiên cứu đầu năm nay của Tập đoàn Tư vấn Boston và All-On, một công ty do Shell tài trợ, cho biết công suất điện từ tấm pin năng lượng Mặt trời được lắp đặt tại Nigeria tính trên đầu người trung bình ở mức 1 watt, thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình 8 watt/người tại các thị trường mới nổi tương tự như Nam Phi.
Tuy nhiên, ông Prince Ojeabulu, Giám đốc điều hành tại Rensource Energy cho biết điều đó đang thay đổi khi chi phí năng lượng đã “ăn” vào lợi nhuận của các công ty, buộc nhiều công ty phải tích cực cân nhắc đến năng lượng Mặt trời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục