Các công ty sản xuất hàng tiêu dùng buộc phải tăng giá sản phẩm
Các thương hiệu lớn trên toàn cầu là Pepsi và Levi Strauss tuần này đã thông báo với các nhà đầu tư việc tăng giá khi lạm phát tăng, nhưng việc mọi thứ tăng giá từ nhôm tới bông báo hiệu những khó khăn phía trước của các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng.
Chi phí vận chuyển và giá nguyên liệu thô trong năm nay tăng mạnh trong nhiều ngành công nghiệp do những gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của những doanh nghiệp đang nỗ lực phục hồi sau những tác động của đại dịch COVID-19.
Để ứng phó, PepsiCo Inc và Levi Strauss & Co, hai trong loạt doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng đầu tiên công bố lợi nhuận quý, đã tăng giá quần jeans, đồ ăn nhanh và nước ngọt, nhờ đó đạt kết quả kinh doanh vượt dự báo.
Các nhà phân tích cho rằng, việc tăng giá bán sẽ là một trở ngại cho đến ít nhất là cuối năm với một số lĩnh vực có thể đối mặt với sức ép cho đến giữa năm 2022.
Khi số liệu chính thức cho thấy lạm phát bắt đầu làm giảm chi tiêu tiêu dùng, các doanh nghiệp cũng cần cân đối giữa nhu cầu bảo vệ biên lợi nhuận với rủi ro việc tăng giá sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu với các sản phẩm của họ.
Nhà phân tích của J.P.Morgan, Andrea Teixeira, cho rằng PepsiCo đang cảm nhận và sẽ tiếp tục cảm nhận sức ép lạm phát và những thách thức về chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, Giám đốc điều hành PepsiCo, Ramon Laguarta, vẫn có lòng tin ngay cả khi tập đoàn này đối mặt với chi phí vật liệu đóng gói và lương tài xế xe tải tăng. Ông cho rằng người tiêu dùng trên khắp thế giới có thể cân nhắc giá cả không khác nhiều so với trước, cho thấy sức mạnh thương hiệu và những đổi mới của tập đoàn.
Đó cũng là điều mà Levi Strauss chia sẻ, khi cho rằng việc tăng giá trước đó đã góp phần làm tăng biên lợi nhuận gộp của nhà sản xuất quần jeans này, cho phép bù lại giá bông dự kiến tăng trong năm tới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
EU kêu gọi hỗ trợ người tiêu dùng trong khủng hoảng năng lượng châu Âu
08:10' - 07/10/2021
Tình trạng tăng giá năng lượng đã gây ra áp lực lớn cho nhiều công dân tại EU vốn đã phải chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19.
-
Hàng hoá
Costco sẽ hạn chế lượng mua đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu
07:36' - 28/09/2021
Giám đốc Tài chính Nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ Costco, Richard Galanti, cho biết Costco sẽ áp dụng việc hạn chế lượng mua trở lại với mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như giấy vệ sinh hay nước đóng chai.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
ABIC Cần Thơ phục vụ hơn 44.000 khách hàng vay vốn tại Agribank
15:46'
Tổng doanh thu Bancassurance (liên kết bảo hiểm - ngân hàng) tại khu vực Tây Nam Bộ của ABIC đạt trên 300 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 19,4% tổng doanh thu Bancassurance trên toàn quốc.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines và CAE Inc. gia hạn hợp tác khai thác buồng lái mô phỏng
11:52'
Việc huấn luyện buồng lái mô phỏng ngay tại Việt Nam không chỉ giúp hãng gia tăng sự an toàn, tính linh hoạt, chủ động, còn tiết kiệm thời gian.
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ
10:04'
Mục tiêu dự án sẽ tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam trong vòng 4 năm, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90,000 doanh nhân, đa số là phụ nữ phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.
-
Doanh nghiệp
Ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B
09:27'
Ngày 28/3/2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam-PVN) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn.
-
Doanh nghiệp
Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường hàng tỷ USD sau vụ sập cầu ở Baltimore
07:30'
Các nhà phân tích cho biết vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore có thể khiến các công ty bảo hiểm phải bồi thường hàng tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines
16:34' - 28/03/2024
Việc đưa dâu tây Mộc Châu lên các chuyến bay là một trong những hoạt động của chương trình hợp tác toàn diện giữa Vietnam Airlines và Sơn La giai đoạn 2024 - 2028
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 chỗ dịp 30/4-1/5
16:25' - 28/03/2024
Dù gặp khó khăn về lực lượng máy bay đưa vào khai thác do yếu tố khách quan, hãng vẫn duy trì được tải cung ứng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tối ưu nguồn lực và điều hành linh hoạt, chủ động.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank mở rộng mạng lưới
15:14' - 28/03/2024
Năm 2023 là năm phát triển mở rộng mạng lưới mạnh mẽ nhất trong vòng 16 năm kể từ ngày thành lập ABIC.
-
Doanh nghiệp
Thúc tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3, đoạn qua Nam Định, Thái Bình
08:58' - 28/03/2024
Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc đã và đang rất nỗ lực điều hành, triển khai thi công dự án nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành theo kế hoạch,.