Các "đại gia" công nghệ vẫn thống trị bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu năm 2025
Các công ty công nghệ tiếp tục nằm trong nhóm những thương hiệu có giá trị nhất thế giới trong năm 2025, nhờ vào lòng trung thành lâu dài với thương hiệu cũng như những đổi mới mới trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Báo cáo Global 500 mới nhất của Brand Finance cho hay tổng giá trị thương hiệu của 500 công ty hàng đầu thế giới đã đạt 9.500 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước và tương phản rõ rệt với tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chỉ ở mức 3%. Dẫn đầu đà tăng này là các thương hiệu công nghệ, với ba trong số năm vị trí hàng đầu thuộc về họ.
Apple tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với giá trị thương hiệu đạt 574,5 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước. Công ty đã giữ vị trí này liên tục kể từ năm 2021, ngoại trừ năm 2023 khi Amazon vươn lên vị trí dẫn đầu. Theo báo cáo, giá trị thương hiệu của Apple đã hưởng lợi đáng kể từ lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Công ty đã tăng giá trị thương hiệu của mình thông qua đa dạng hóa chiến lược và cao cấp hóa, chuyển từ việc phụ thuộc nhiều vào doanh số bán iPhone sang mảng thiết bị đeo và dịch vụ như Apple TV. Theo nghiên cứu của Brand Finance, hơn 50% số người được hỏi thừa nhận Apple đắt tiền nhưng xứng đáng với giá cả, củng cố khả năng đòi hỏi mức giá cao của thương hiệu. Microsoft giành vị trí thứ hai với giá trị tăng 35% so với năm trước lên 461,1 tỷ USD, trong khi Google đứng thứ ba với giá trị 413,0 tỷ USD (tăng 24%). Amazon đứng thứ tư với 356,4 tỷ USD (tăng 15%) theo sau là Walmart ở vị trí thứ năm với giá trị 137,2 tỷ USD (tăng 42%). Microsoft đã tập trung những nỗ lực của mình vào AI, thiết lập quan hệ đối tác dài hạn trị giá hàng tỷ USD với OpenAI và tập trung vào các trải nghiệm hỗ trợ AI. Tương tự, hoạt động điện toán đám mây và thương mại điện tử của Amazon đã củng cố tâm lý lạc quan của thị trường trong năm ngoái, góp phần vào sự tăng trưởng của thương hiệu.Chuỗi bán lẻ Walmart cũng đã tập trung nhiều hơn vào việc tăng doanh thu tiếp thị và quảng cáo trong năm 2024, đồng thời cải thiện các dịch vụ kỹ thuật số và thu hút những người mua sắm giàu có hơn.
Các công ty khác trong top 10 bao gồm Samsung, TikTok, Facebook, Nvidia và Tập đoàn Lưới điện Nhà nước Trung Quốc. Đáng chú ý, Nvidia đã gia nhập top 10 sau khi trải qua mức tăng giá trị thương hiệu tới 98% trong năm qua. Cũng theo báo cáo, một số công ty gồm TikTok, DraftKings, Fanduel, Nvidia, AMD, Pinduoduo, BYD, Apple, TSMC, Microsoft và Lilly đã ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về giá trị thương hiệu kể từ năm 2020. Ông David Haigh, Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của Brand Finance, lưu ý rằng các công ty công nghệ không độc quyền về tăng trưởng thương hiệu bền vững. Ông cũng nhấn mạnh sự hiện diện và ảnh hưởng ngày càng tăng của các thương hiệu Trung Quốc, như TikTok, Pinduoduo và BYD, đang thách thức các công ty dẫn đầu thị trường đã thiết lập chỗ đứng vững chắc.Theo ông, một khi Trung Quốc tinh chỉnh các chiến lược xây dựng thương hiệu và tập trung vào chất lượng, sẽ có nhiều công ty Trung Quốc hơn tham gia vào thị trường toàn cầu.
Báo cáo cho hay Mỹ là quốc gia dẫn đầu về tổng giá trị thương hiệu, nắm giữ 52,9% thị phần hay 194 trong số 500 công ty hàng đầu. Trung Quốc đứng thứ hai, với 15% và 69 thương hiệu. Đức giữ vị trí thứ ba với 5,8%, có 27 thương hiệu. Mặc dù Nhật Bản có 36 thương hiệu, nhưng chỉ đóng góp 5,1% tổng giá trị thương hiệu. Pháp đứng ở vị trí thứ năm với 35 thương hiệu, chiếm 4,4% tổng giá trị. Ngành ngân hàng đứng đầu về giá trị thương hiệu theo ngành, với 12,7% và 78 thương hiệu. Theo sau là ngành bán lẻ với 11,4% và 45 thương hiệu. Lĩnh vực truyền thông đứng ở vị trí thứ ba với 10,3% tổng giá trị thương hiệu và 24 thương hiệu. Các ngành điện tử và Internet/phần mềm lần lượt chiếm 8,2% và 6,5% tổng giá trị.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
VinFast chính thức ra mắt thương hiệu tại Ấn Độ, giới thiệu VF 6 và VF 7
16:57' - 18/01/2025
Trong khuôn khổ triển lãm ô tô Bharat Mobility Global Expo 2025, ngày 18/1, VinFast chính thức ra mắt thương hiệu tại Ấn Độ, đồng thời giới thiệu hai mẫu SUV thuần điện sẽ mở bán ở thị trường này.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp da giày Việt tận dụng cơ hội tăng giá trị thương hiệu
13:34' - 12/01/2025
Tiêu chuẩn xanh trong xuất khẩu da giày là xu hướng chung yêu cầu bắt buộc đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngành da giày.
-
Ngân hàng
Thương hiệu Sacombank tiếp tục thăng hạng
21:48' - 10/01/2025
Sacombank được đánh giá cao nhờ quy mô doanh thu lớn, hoạt động hiệu quả và ổn định trong bối cảnh nền kinh tế đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc vào vị trí ứng trực, bảo vệ hành lang lưới điện
21:14'
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) yêu cầu các đơn vị thành viên khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”.
-
Chuyển động DN
EVNFinance công bố Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2025
14:56'
Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF) vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2025 với những con số nổi bật, khẳng định vị thế và hiệu quả hoạt động vượt trội.
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không Alaska Airlines tạm dừng khai thác toàn bộ các chuyến bay
14:48'
Ngày 20/7, hãng hàng không Alaska Airlines của Mỹ đã yêu cầu tạm dừng tất cả chuyến bay, sau khi xảy ra “sự cố công nghệ thông tin” ảnh hưởng đến hệ thống của hãng.
-
Chuyển động DN
Vinachem: Kiên định mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025 và hai con số trong giai đoạn tới
19:20' - 19/07/2025
Vinachem đặt mục tiêu 6 tháng cuối năm 2025 đạt thêm 28.326 tỷ đồng giá trị sản xuất công nghiệp, 28.146 tỷ đồng doanh thu và 997 tỷ đồng lợi nhuận.
-
Chuyển động DN
ABAC III: “Cầu nối – Doanh nghiệp – Vươn xa”
10:13' - 19/07/2025
ABAC III và Hội nghị xúc tiến đầu tư 2025 tại Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược, thu hút dòng vốn chất lượng cao, cũng như khẳng định năng lực tổ chức, tầm nhìn phát triển.
-
Chuyển động DN
WinMart liên tiếp ra mắt mô hình siêu thị mới tại Hà Nội và Đà Nẵng
15:09' - 18/07/2025
Với mục tiêu phục vụ người tiêu dùng Việt Nam trải nghiệm bán lẻ hiện đại, tháng 7/2025, WinMart liên tiếp ra mắt hai siêu thị mô hình mới tại Hà Nội và Đà Nẵng theo định hướng đa trải nghiệm.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn bánh lớn nhất thế giới đầu tư 2 tỷ USD vào Mexico
09:49' - 18/07/2025
Tập đoàn sản xuất bánh lớn nhất thế giới Grupo Bimbo vừa công bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD tại Mexico giai đoạn 2025 - 2028 nhằm nâng cấp 30 nhà máy ở 7 bang của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh này.
-
Chuyển động DN
AI Perplexity huy động thêm vốn cho cuộc đấu trí tuệ nhân tạo
09:47' - 18/07/2025
Perplexity AI Inc. - công ty sở hữu công cụ tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) cạnh tranh với Google đã huy động thêm vốn trong một thỏa thuận định giá công ty khởi nghiệp này ở mức 18 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam được vinh danh Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
15:24' - 17/07/2025
Tại Lễ vinh danh “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025” do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức, Central Retail Việt Nam đã được gọi tên ở hạng mục “Hoạt động CSR nổi bật”.