Các “đại gia” ngành công nghiệp thịt gà chú trọng sản xuất “sạch”

17:01' - 09/04/2017
BNEWS Hãng thực phẩm Tyson và các nhà sản xuất đối thủ khác đang chuyển sang những phương án sản xuất bổ sung nhằm bảo vệ sức khỏe gia cầm...
Nối gót KFC, nhiều “đại gia” ngành công nghiệp thịt gà chú trọng sản xuất “sạch”. Ảnh: reuters

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu thụ thịt không sử dụng kháng sinh đang ngày càng tăng cao, hãng thực phẩm hàng đầu nước Mỹ Tyson và các nhà sản xuất đối thủ khác đang chuyển sang những phương án sản xuất bổ sung nhằm bảo vệ sức khỏe gia cầm như sử dụng khăn lau vệ sinh, phun chất chống khuẩn hay lá kinh giới oregano trong chăn nuôi.

Đây được coi là một trong những nỗ lực nhằm tham gia vào cuộc chiến chống lại sự gia tăng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh gây nguy hiểm ở người.

Trước đó, nhiều nhà sản xuất đã mất rất nhiều thời gian để thử nghiệm công nghệ mới nhằm đưa ra những phương án thay thế cho các loại thuốc được sử dụng trên cơ thể người.

Tháng 4/2015, Tyson, một trong những nhà cung cấp của hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới KFC, đã đặt mục tiêu loại bỏ kháng sinh trong chăn nuôi giống gà giò hoặc gà nuôi lấy thịt vào tháng 9/2017.

Đại diện Tyson nói với Reuters rằng trong năm 2016, có đến trên 90% số gà giò của hãng này được nuôi cách ly với các loại kháng sinh dùng trên người.

Bên cạnh đó, Tyson cũng tiết lộ kế hoạch để tuyến bán lẻ sản phẩm thịt gà mang nhãn hiệu Tyson được chăn nuôi và sản xuất mà không sử dụng bất cứ loại kháng sinh nào.

Tyson cho biết họ đã tăng cường vệ sinh cơ sở sản xuất. Đối với các sản phẩm trứng, đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi dịch bệnh, hãng sẽ yêu cầu người nông dân làm sạch chúng với khăn lau được khử trùng.

Trong khi đó, Perdue Farms, một đối thủ của Tyson, cũng cho biết hãng này đã “xóa sổ” kháng sinh trong chăn nuôi gia cầm từ năm ngoái.

Thay vào đó, hãng sử dụng lá kinh giới oregano đặt vào nước uống của gà để tận dụng chất chống oxy hóa trong đó và giữ chúng khỏe mạnh.

Mới đây nhất, KFC ngày 7/4 đã tuyên bố sẽ hạn chế việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi.

Trước đó, lần lượt McDonald's Corp và Chick-fil-A cũng đưa ra những cam kết tương tự.

Chủ tịch KFC tại Mỹ gọi đây là một “cột mốc quan trọng”, sẽ giúp làm tăng nguồn cung gà chăn nuôi mà không sử dụng một số loại kháng sinh quan trọng nào.

Theo Hiệp hội Bảo vệ Thiên nhiên Mỹ (NRDC), có đến hơn 42% số doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp thịt gà của Mỹ đã cam kết cắt giảm sử dụng kháng sinh.

Giờ đây, với động thái của hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới, con số này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cao.

KFC, với doanh số bán hàng khoảng 65 triệu thùng thịt gà mỗi năm, ước tính khoảng 1/3 số thịt gà được cung cấp ra thị trường của hãng sử dụng ít kháng sinh.

Hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới giải thích lý do dẫn đến sự chậm trễ trong việc đưa ra cam kết trên là do phải làm việc với bên nhà cung cấp để kêu gọi hợp tác.

Vijay Sukumar, Giám đốc phụ trách mảng đổi mới thực phẩm của KFC tại Mỹ, cho hay các nhà cung cấp đã cải thiện điều kiện vệ sinh và thông khí trong các khu chăn nuôi gà để giúp chúng khỏe mạnh.

Điều này tuy khiến chi phí sản xuất tăng cao, song lại làm giảm nhu cầu sử dụng kháng sinh.

>> ChemChina sắp thực hiện thương vụ thâu tóm lớn nhất ở Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục