Các địa phương cùng ngành điện hoàn thành đường dây 500kV mạch 3

21:19' - 24/07/2024
BNEWS Các địa phương, đơn vị đồng hành cùng chủ đầu tư trong quá trình triển khai thi công dự án; trao đổi các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ để đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch.

Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) những ngày gần đây đã làm việc với các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh về các nội dung liên quan đến công tác hậu cần, hỗ trợ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh. 

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương, đơn vị đã báo cáo công tác giải phóng mặt bằng, công tác hỗ trợ, đồng hành cùng chủ đầu tư trong quá trình triển khai thi công dự án; trao đổi các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ để đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, EVNNPT triển khai 2 Dự án thành phần của Dự án đường dây 500kV mạch 3. Trong thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa và TBA 500kV Thanh Hóa đã hoàn thành đóng điện. Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quỳnh Lưu – Thanh Hóa đoạn qua Thanh Hóa (đang thi công) gồm có 166 vị trí móng cột và 82 khoảng néo, đi qua địa bàn thị xã Nghi Sơn và các huyện Như Thanh, Nông Cống, Triệu Sơn, Đông Sơn, Thiệu Hóa. Đến nay, dự án đã hoàn thành đúc móng 166/166 vị trí; đã hoàn thành và đang dựng cột 166/166 vị trí, đang kéo dây các khoảng néo đã đủ điều kiện.

Để thi công dự án, thời gian qua, Thanh Hóa đã chỉ đạo quyết liệt, tập trung cao để tháo gỡ các khó khăn, bàn giao mặt bằng thi công; huy động các lực lượng vào cuộc hỗ trợ công tác hậu cần, thi công dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Mai Xuân Liêm đề nghị các ngành, các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các phần việc thuộc trách nhiệm của mình, nhất là công tác giải toả những tồn tại còn lại trong hành lang tuyến, tạo thuận lợi nhất cho các nhà thầu thi công kéo dây và nghiệm thu và đóng điện vận hành dự án.

Trên cơ sở các kiến nghị cụ thể của chủ đầu tư, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã giao các ngành, các đơn vị có phương án huy động nhân lực, vật lực hỗ trợ chủ đầu tư và các đơn vị thi công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các địa phương, trước 1/8 phải thực hiện xong các công việc liên quan đến công tác giải toả cây cối hoa màu trong hành lang tuyến. Đồng thời đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn bố trí đoàn cấp tỉnh thăm hỏi, động viên, hỗ trợ hậu cần lực lượng thi công trên công trường; làm tốt công tác thông tin tuyên tuyền vận động, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn dân đối với công trình có vai trò, ý nghĩa lớn này.

Tại Nghệ An, Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tinh Nghệ An dài khoảng 100km gồm có 202 vị trí móng cột và 85 khoảng néo hành lang tuyến, đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Nam Đàn. Đến nay, dự án đã hoàn thành đúc móng 202/202 vị trí; đã hoàn thành và đang dựng cột 202/202 vị trí, đang kéo dây các khoảng néo đã đủ điều kiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An – Lê Hồng Vinh khẳng định: Sau khi nghe ý kiến của chủ đầu tư, các sở, ngành liên quan, kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan quyết liệt trong việc đôn đốc, mở đường công vụ tạm thời, tạo hành lang an toàn để các đơn vị thi công đường dây 500kV. Riêng các địa phương có công trình đi qua cần phối hợp với lực lượng chức năng, tổ chức đảm bảo an ninh, trật tự, giải quyết các trường hợp cố tình cản trở, đảm bảo tiến độ đề ra.

Cũng với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực phối hợp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Trần Báu Hà nhấn mạnh, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng chủ đầu tư và các đơn vị thi công, quyết tâm đưa dự án về đích đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công chủ động rà soát, thống kê các nhiệm vụ, khối lượng công việc cụ thể để phối hợp với địa phương, chủ động bố trí lực lượng tham gia phù hợp; cùng với việc đảm bảo tiến độ, cần chú trọng chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Kiến nghị với các địa phương, ông Trương Hữu Thành, Phó tổng giám đốc EVNNPT mong UBND các huyện, thị xã tiếp tục hỗ trợ và phối hợp với chủ đầu tư, đơn vi thi công giải quyết các vướng mắc, phát sinh liên quan trong quá trình thi công, kể cả liên quan đến đường công vụ, đường liên thôn, liên xã (nếu có) và tổ chức đảm bảo an ninh trật tự để thi công đối với các trường hợp cố tình gây cản trở thi công, đảm bảo tiến độ cấp bách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình thi công móng, các nhà thầu đã sử dụng nhà thầu phụ, vật liệu, nhân công, máy thi công từ địa phương, do vậy trong thời gian tới, công tác hoàn thiện móng như kè, làm mương thoát nước rất mong được sự hỗ trợ từ nguồn lực địa phương

Cùng đó, hỗ trợ chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án và nhà thầu trong quá trình thực hiện hoàn nguyên mặt bằng, đường… Tuyên truyền, vận động và hỗ trợ trong công tác tháo dỡ nhà, công trình vật kiến trúc, chặt giải tỏa cây cối còn lại  trong hành lang tuyến đảm bảo đóng điện vận hành... 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục