Các doanh nghiệp Áo có nhiều cơ hội và triển vọng đầu tư vào Việt Nam

09:36' - 02/03/2021
BNEWS Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) EVFTA đã mang lại những kết quả tích cực cho sự phát triển thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Áo.

Kể từ khi EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương có xu hướng tăng trưởng khả quan.

Đây là nội dung được trao đổi và thảo luận nhằm định hướng thúc đẩy, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại hai nước, trong buổi làm việc mới đây giữa Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Áo Lê Dũng và Thứ trưởng thường trực Bộ Kinh tế và Kỹ thuật số Cộng hòa Áo Michael Esterl tại thủ đô Vienna.
Trong buổi làm việc, Đại sứ Lê Dũng đã cảm ơn Bộ Kinh tế và Kỹ thuật số Cộng hòa Áo và cá nhân Thứ trưởng Michael Esterl trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là quá trình chuẩn bị nội dung và tổ chức các hoạt động liên quan, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Áo hồi tháng 10/2018.

Đại sứ khẳng định Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kỹ thuật số Cộng hòa Áo về hợp tác trong lĩnh vực Công nghiệp 4.0 và thương mại điện tử, được ký dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng là nền tảng quan trọng để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.
Về phần mình, Thứ trưởng Michael Esterl cảm ơn Đại sứ đã nhận lời mời tham dự buổi làm việc và nhấn mạnh cơ chế tham vấn định kỳ ba tháng một lần giữa Bộ Kinh tế và Kỹ thuật số với Đại sứ quán Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc trao đổi chính sách, pháp luật về thương mại, đầu tư và thông tin thị trường của mỗi nước.

Đây là điều kiện để doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác, tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường của nhau.

Về vấn đề này, Đại sứ đề nghị hai bên tiếp tục duy trì cơ chế trao đổi này theo các hình thức phù hợp với tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 như họp trực tuyến và tùy thuộc vào nội dung trao đổi tại từng phiên họp, hai bên có thể tổ chức Hội thảo doanh nghiệp Việt Nam-Áo.

Đây sẽ là biện pháp hiệu quả để các bên cập nhật thông tin và trao đổi về các biện pháp cần thiết nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng đầu tư vào thị trường của mỗi nước.
Về hợp tác trong thời gian tới, ông Michael Esterl cho biết Cộng hòa Áo đang thực hiện các thủ tục để sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA).

Đại sứ Lê Dũng cảm ơn sự ủng hộ của Cộng hòa Áo và cho rằng các doanh nghiệp Áo có nhiều cơ hội và triển vọng khi đầu tư vào Việt Nam trong tương lai. Với 97 triệu dân, Việt Nam là thị trường tiềm năng để các doanh nghiệp thế mạnh của Áo quảng bá sản phẩm và mở rộng hoạt động kinh doanh.

Hơn nữa, Việt Nam cũng là cửa ngõ để sản phẩm, dịch vụ của Áo tiếp cận với thị trường 670 triệu dân của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Với lợi thế là một trong những địa điểm được nhiều nhà đầu tư cân nhắc trong chiến lược kinh doanh “Trung Quốc +1”, Việt Nam chắc chắn sẽ có các chính sách ưu đãi phù hợp để thu hút đầu tư nước ngoài.

Riêng đối với các doanh nghiệp Áo, việc EVIPA sớm có hiệu lực sẽ tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn khi đầu tư vào Việt Nam.
Việt Nam và Cộng hòa Áo tái khẳng định mong muốn hợp tác về đào tạo nghề và lao động, đặc biệt trong hai lĩnh vực công nghệ thông tin và điều dưỡng viên. Trong thời gian tới, phía Áo cho biết có nhu cầu lớn đối với lao động có trình độ chuyên môn trong hai lĩnh vực này.

Hai bên nhất trí sẽ thúc đẩy các cơ quan liên quan sớm khởi động dự án thí điểm về thực hiện mô hình đào tạo nghề của Áo tại Việt Nam.

Theo mô hình này, chương trình sẽ được xây dựng theo hướng dành 20% thời gian để học tập tại cơ sở đào tạo, 80% thời gian còn lại sẽ dành để học viên thực hành kết hợp làm việc thực tế tại doanh nghiệp và các cơ sở sử dụng lao động trực tiếp.
Đại sứ Lê Dũng đã trân trọng mời Thứ trưởng Michael Esterl thăm Việt Nam vào thời điểm phù hợp khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát hiệu quả.

Đại sứ quán sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan xây dựng chương trình làm việc và tạo mọi điều kiện về thủ tục để tổ chức chuyến thăm thành công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục