Các doanh nghiệp Nhật Bản dự kiến mức tăng lương lớn hơn so với năm 2023

12:22' - 06/01/2024
BNEWS Nhiều doanh nghiệp đã công bố những kế hoạch tăng lương cho nhân viên được cho là vượt mức năm 2023.
Tại cuộc gặp mặt Năm mới do Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và Hiệp hội các nhà điều hành doanh nghiệp Nhật Bản tổ chức ngày 5/1, các giám đốc doanh nghiệp đã công bố những kế hoạch tăng lương cho nhân viên được cho là vượt mức của năm 2023.

Đây được xem là một dấu hiệu tích cực trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định bởi tiền lương là kết quả của thương lượng tập thể, có vai trò quan trọng không chỉ giúp cải thiện điều kiện làm việc, điều kiện sống của người lao động và gia đình họ, mà còn giúp chia sẻ phồn thịnh trong toàn xã hội và nền kinh tế.

 
Giám đốc điều hành (CEO) Itochu, ông Masahiro Okafuji cho biết công ty này đang đàm phán với người lao động với mục tiêu tăng lương trung bình 6% cho tất cả nhân viên cũng như tăng mức lương khởi điểm hàng tháng lên 50.000 yen (347 USD). CEO của tập đoàn tài chính Mizuho Financial Group, Masahiro Kihara, cho biết Mizuho cũng dự kiến sẽ tăng lương khoảng 7%, mặc dù điều này sẽ còn phụ thuộc vào lạm phát và thu nhập.

Trong khi đó, CEO của nhà điều hành cửa hàng tiện lợi Lawson Sadanobu Takemasu dự kiến mức tăng lương hơn 5%, bao gồm cả mức tăng lương cơ bản. Con số này sẽ cao hơn so với mức tăng lương 4,9% trong năm 2023.

Về phần mình, ông Masakazu Tokura, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản, còn được gọi là Keidanren, đã nhấn mạnh cần phải duy trì tốc độ tăng lương. Theo ông, các doanh nghiệp cần thực hiện điều này không chỉ trong năm 2024 mà còn vào năm 2025.

Keidanren đã đặt mục tiêu tăng lương trên mức trung bình 3,99% năm 2023 trong các cuộc đàm phán với lao động vào mùa Xuân này. Trong khi đó, Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản, hay còn gọi là Rengo, đã đặt mục tiêu tăng lương từ 5% trở lên.

Chính phủ Nhật Bản đã coi việc thúc đẩy tăng lương là ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực củng cố nền kinh tế. Tại sự kiện ngày 5/1 trên, Thủ tướng Fumio Kishida đã kêu gọi các công ty “thực hiện tăng lương mạnh mẽ”, nhấn mạnh rằng “chúng ta cần tăng trưởng thu nhập vượt xa lạm phát”.

Nhiều tập đoàn lớn như Mitsui Fudosan và Daiwa Securities Group đã công bố kế hoạch tăng lương nhiều hơn năm 2023 với hy vọng giảm bớt tình trạng thiếu lao động, cũng như giữ chân những nhân tài xuất sắc.

Chủ tịch Rengo Tomoko Yoshino nhấn mạnh rằng các công ty nhỏ hơn cũng cần “nối gót” xu hướng này. Bà Tomoko Yoshino cho biết các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước tăng lương bao nhiêu cũng là một điểm quan trọng.

Việc tăng lương cũng đang cho thấy những thách thức trong các lĩnh vực thiếu nhân lực trầm trọng như logistics và xây dựng.

Chủ tịch Hitoshi Ishii của Kokusai Motorcars, nơi tuyển dụng khoảng 4.500 tài xế taxi, cho biết “không dễ để đảm bảo đủ tiền cho việc tăng lương”.

Trong khi đó, ông Akiyoshi Koji, Chủ tịch của nhà sản xuất bia Asahi Group Holdings cũng bày tỏ không có đủ nhân lực trong các nhà hàng và các cửa hàng bán lẻ, cần có sự chia sẻ nguồn nhân lực giữa các công ty lớn, nhỏ và khu vực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục