Các doanh nghiệp ô tô đầu tư vào ngành khai khoáng do khan hiếm lithium

09:10' - 06/07/2023
BNEWS Sự khan hiếm lithium buộc các nhà sản xuất ô tô phải tập trung đầu tư vào ngành khai khoáng.

Đề tránh bị tụt lại phía sau Tesla và các công ty ô tô Trung Quốc, nhiều giám đốc điều hành các doanh nghiệp sản xuất ô tô phương Tây đang bỏ qua các nhà cung cấp truyền thống và cam kết chi hàng tỷ USD cho các thỏa thuận với các công ty khai thác lithium.

 

Họ tìm kiếm các mỏ ở những nơi như Chile, Argentina, Quebec và Nevada để đảm bảo nguồn cung cấp kim loại có tác động lớn đến sự tồn tại của công ty mình khi chuyển sang năng lượng pin.

Nếu không có lithium, các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu sẽ không thể chế tạo pin cho xe bán tải điện, xe thể thao đa dụng và xe sedan mà họ cần để duy trì tính cạnh tranh. Các dây chuyền lắp ráp mà họ đang tăng cường ở những nơi như Michigan, Tennessee và Sachsen, Đức, sẽ bị đình trệ.

Các công ty khai thác lâu đời không có đủ lithium để cung cấp cho ngành khi doanh số bán xe điện tăng vọt. General Motors dự định xe điện sẽ chiếm 100% tổng doanh số bán ô tô vào năm 2035.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, doanh số bán ô tô chạy bằng pin, xe bán tải và xe thể thao đa dụng ở Mỹ đã tăng 45% so với một năm trước đó, theo Kelley Blue Book.

Vì vậy, các công ty ô tô đang tranh giành để giành quyền tiếp cận độc quyền các mỏ nhỏ hơn trước khi những người khác tham gia.

Nhưng chiến lược này khiến họ phải đối mặt với hoạt động kinh doanh khai thác rủi ro, có thể dẫn tới phá sản, ở các quốc gia không ổn định về chính trị với các biện pháp bảo vệ môi trường yếu kém, nếu họ lựa chọn địa điểm đầu tư không chính xác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục