Các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Nhật Bản
Hội thảo do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Trung tâm ASEAN-Nhật Bản tổ chức để tìm kiếm đối tác và các cơ hội hợp tác kinh doanh.
Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, đã giới thiệu về môi trường kinh doanh và những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian qua. Ông Tài cho biết bất chấp đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế toàn cầu cũng như những rủi ro tiềm ẩn, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tới 6,76% trong sáu tháng đầu năm nay, với tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 243 tỷ USD. Về quan hệ Việt-Nhật, ông Lê Hoàng Tài khẳng định Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hiện nay, hai nước là thành viên của ba hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương gồm: Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt-Nhật, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN-Nhật Bản và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Điều này tạo ra rất nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương giữa hai nước. Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, nói: “Thời gian qua, chúng tôi đã nhận được rất nhiều yêu cầu hỗ trợ tìm kiếm đối tác kinh doanh tại Nhật Bản của các doanh nghiệp Việt Nam và ngược lại. Vì vậy, chúng tôi đã tổ chức hội thảo này để giúp các doanh nghiệp hai nước kết nối với nhau và thảo luận các cơ hội hợp tác, qua đó thúc đẩy quan hệ thương mại Việt-Nhật”. Theo ông Tạ Đức Minh, sau hội thảo này, các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực liên hệ với các đối tác Nhật Bản nhằm tìm hiểu về nhu cầu của đối tác để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng, phù hợp với thị trường này. Bên lề hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã gặp gỡ và trao đổi để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Phương Trà, Trưởng phòng Ngoại thương của Công ty Cổ phần Tập đoàn IDD, oanh nghiệp sở hữu thương hiệu cà phê HanCoffee, cho biết hiện tại Nhật Bản là một trong những thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất châu Á. Hàng năm, Nhật Bản nhập khẩu rất nhiều cà phê từ Việt Nam.Tuy nhiên, cà phê của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản chủ yếu vẫn là hạt nhân xanh. Đó là điều rất thiệt thòi cho Việt Nam bởi trên thực tế, công nghệ rang và chế biến của Việt Nam đã phát triển rất nhiều trong thời gian qua.
Bà Trà chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy có tiềm năng rất lớn cho thị trường cà phê thành phẩm mang thương hiệu Việt Nam, nhãn hiệu Việt Nam và của người Việt Nam tại thị trường Nhật Bản. Do vậy, chúng tôi rất muốn chính thức bước chân vào thị trường này chứ không phải là thông qua xuất khẩu cà phê nhân xanh và mang nhãn hiệu của các thương hiệu khác không phải của Việt Nam”. Theo bà Trà, hiện tại, IDD đã xuất khẩu sang châu Âu và Trung Quốc. Nhật Bản vẫn là thị trường mới đối với HanCoffee. Tuy nhiên, đây là một thị trường tương đối khó tính. Vì vậy, việc tiếp cận sẽ rất mất thời gian, chứ không dễ dàng như những thị trường khác.Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại như Trung tâm Xúc tiến Thương mại tổ chức lần này, công ty sẽ dần tiếp cận và tìm hiểu các quy chế xuất-nhập khẩu hàng nông sản của Nhật Bản, đồng thời tìm kiếm các đối tác phân phối để đưa cà phê thành phẩm của Việt Nam vào thị trường này./.
Xem thêm:
>>Hà Nội cam kết ưu đãi thuế cho doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Đồng yen tăng giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản lo lắng
09:19' - 26/08/2019
Khởi đầu phiên giao dịch sáng 26/8 ở Tokyo, đồng yen đã tăng giá mạnh so với đồng USD, chủ yếu do quan ngại của các nhà đầu tư về sự leo thang căng thẳng quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp Nhật Bản lo lợi nhuận giảm vì đồng yen tăng giá
13:32' - 07/08/2019
Trong những ngày gần đây, các doanh nghiệp xuất khẩu của Nhật Bản đã phải theo dõi sát sao những biến động của đồng yen trên thị trường ngoại hối với tâm trạng đầy lo lắng.
-
Kinh tế & Xã hội
Doanh nghiệp Nhật Bản cạnh tranh tuyển dụng cựu thực tập sinh Việt Nam
11:16' - 09/07/2019
Báo Yomiuri của Nhật Bản số ra ngày 8/7 cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản đang cạnh tranh gay gắt để thu hút các cựu thực tập sinh kỹ năng Việt Nam trở lại Nhật Bản theo chế độ kỹ năng đặc định mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhật Bản: EVFTA mở ra nhiều cơ hội đầu tư ở Việt Nam
18:05' - 02/07/2019
So sánh giữa hai thị trường Việt Nam và châu Âu, có thể thấy ràng, châu Âu dù có thị trường ổn định nhưng tăng trưởng hạn chế, trong khi Việt Nam là một điểm đến rất hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đầu tư 50 triệu USD vào các dự án của TMS Group
10:13' - 02/07/2019
Công ty Yaegaki của Nhật Bản dự định sẽ đầu tư 50 triệu USD vào các dự án bất động sản của TMS Group tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
20:57' - 16/09/2025
Với lợi nhuận sau điều chỉnh giai đoạn 2020-2024 được Deloitte Việt Nam xác nhận, Petrovietnam tiếp tục là doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem
19:28' - 16/09/2025
"Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem" là mục tiêu được đưa ra tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống công nhân Mỏ Apatit Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, chiều 16/9.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43' - 16/09/2025
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18' - 16/09/2025
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06' - 16/09/2025
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04' - 16/09/2025
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41' - 16/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57' - 16/09/2025
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.