Các dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải có thể xong trong tháng 12

19:36' - 01/11/2018
BNEWS Đến thời điểm này các khó khăn về điểm đổ thải của các dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải đã được tháo gỡ, nên việc hoàn thành các dự án này có thể xong trong tháng 12 năm nay.

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho biết, các dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải vừa qua triển khai chậm do vướng mắc trong thủ tục về bảo vệ môi trường, đặc biệt là bãi đổ thải. 

Tuy nhiên, đến thời điểm này, vị trí và bãi đổ đất thải nạo vét đã tìm được trên bờ cho toàn bộ các dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải. Vì thế, việc triển khai các dự án theo kế hoạch được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt trong năm nay này sẽ được hoàn thành trong tháng 12 tới. 

Yếu tố thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện các dự án nạo vét. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, tại khu vực phía Bắc đến thời điểm này đã hoàn thành xong và bắt đầu các thủ tục nghiệm thu việc nạo vét duy tu luồng hàng hải tại Hải Phòng. Khu vực luồng hàng hải Diêm Điền (Thái Bình) và Cửa Việt (Quảng Trị ) các đơn vị đang hoàn thiện đánh giá tác động môi trường, sau khi hoàn thiện xong thủ tục này là triển khi thi công luôn. Tương tự, luồng hàng hải Cửa Lò (Quảng Ninh) cũng đang được các nhà thầu bắt tay vào thi công.

Tại khu vực phía Nam, luồng Sài Gòn – Vũng Tàu cũng đã được triển khai. Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu cũng đang được các cơ quan chuyên môn đánh giá tác động môi trường và sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn thiện thủ tục về bảo vệ môi trường.

Đánh giá về những yếu tố thuận lợi trong việc nạo vét, duy tu luồng hàng hải trong đợt này, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng, yếu tố thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện các dự án nạo vét. Tuy nhiên, trong đợt triển khai này do bãi thải được xác định trên bờ nên ảnh hưởng có điều kiện thời tiết (nếu có) cũng không đáng ngại.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Sang, trong quá trình nạo vét tiến độ hoàn thành cũng có thể ảnh hưởng bởi các yếu tố về máy móc thiết bị. Tuy nhiên, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị cần chủ động, dự liệu tất cả các tình huống để giảm tối đa những ảnh hưởng của yếu tố này đến tiến độ công trình.

Theo đại diện Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc (là đơn vị được giao thực hiện việc duy tu nạo vét các tuyến luồng hàng hải từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi), từ năm 2016, khi Luật Tài nguyên Môi trường biển và hải đảo ra đời, quy định các đơn vị đổ chất nạo vét ngoài biển phải có giấy phép giao khu vực biển, đánh giá tác động môi trường.

Với những thủ tục khắt khe này, nhiều dự án nạo vét luồng hàng hải bị dừng lại để hoàn thiện thủ tục. Đến thời điểm này các khó khăn về điểm đổ thải đã được tháo gỡ, nên việc hoàn thành các dự án nạo vét có thể xong trong tháng 12 năm nay.

Thông tin thêm về các dự án luồng hải hàng theo hình thức xã hội hóa, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho hay, tất cả các dự án này đều đang bị tạm dừng để đợi ban hành nghị định điều chỉnh cụ thể về các vấn đề liên quan đến nạo vết luồng hàng hải, đường thủy…./.

Xem thêm:

>>Hàng hóa thông qua cảng biển tăng trưởng mạnh

>>Phát triển cảng cạn theo hướng nào?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục