Các hãng bán lẻ Indonesia xem xét lại kế hoạch mở rộng kinh doanh

07:05' - 02/09/2020
Bnews Các công ty bán lẻ lớn trong nhiều lĩnh vực của Indonesia đang xem xét lại kế hoạch mở rộng kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Các công ty bán lẻ lớn trong nhiều lĩnh vực của Indonesia đang xem xét lại kế hoạch mở rộng kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19, đặt cược vào số hóa đồng thời đánh giá kỹ nhu cầu mở các cửa hàng vật lý mới.
Hãng bán lẻ Indonesia PT Mitra Adiperkasa (MAP) – hiện sở hữu hơn 2.300 cửa hàng bán lẻ trong nước với hơn 150 thương hiệu bao gồm Zara, Pull & Bear, Starbucks, và Kidz Station - cho biết đang cắt giảm kế hoạch đầu tư trong năm nay.
Giám đốc điều hành MAP cho biết công ty sẽ chỉ sử dụng 30% ngân sách đầu tư năm 2020 với số vốn dự kiến lên tới 1.300 tỷ rupiah (88,92 triệu USD) do các hoạt động kinh doanh đang bị gián đoạn bởi đại dịch.
Phó Chủ tịch MAP Virendra Prakash Sharma cho biết công ty đã quyết định hoãn mở cửa một số cửa hàng mới và một số buổi ra mắt thương hiệu mới nhằm bảo toàn tiền mặt. Không chỉ trong năm nay mà cả trong năm tới, công ty sẽ đầu tư rất hạn chế và phần lớn vốn đầu tư sẽ được chuyển sang số hóa. Năm 2019, MAP đã mở 225 cửa hàng mới, trong đó có 5 cửa hàng trực tuyến, và mua lại 8 thương hiệu mới gồm Innisfree và Laneige.
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế và sức mua của người dân trong nước khi chi tiêu hộ gia đình – vốn chiếm hơn một nửa Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) – giảm 5,51% trong quý II vừa qua, cao hơn mức giảm của GDP (-5,32%).
Cơ quan Thống kê trung ương Indonesia (BPS) cho biết chi tiêu cho các nhà hàng, dịch vụ giải trí và phương tiện đi lại gần như chạm đáy trong bối cảnh người tiêu dùng thích ở nhà hơn để tránh nhiễm bệnh.
Nắm bắt xu hướng mới, các nhà bán lẻ đã chuyển các dịch vụ lên mạng sau khi người tiêu dùng tìm đến các kênh kỹ thuật số. Theo một cuộc khảo sát mới đây của PricewaterhouseCoopers, 75% doanh nghiệp Indonesia đã nhận ra nhu cầu tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số trước các tác động của đại dịch COVID-19.
Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến hôm 26/8, Chủ tịch tập đoàn hàng tiêu dùng PT Unilever Indonesia, ông Hemant Bakshi cho hay đại dịch đã thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử, với tốc độ “một tuần bằng cả năm”.
Chia sẻ quan điểm này, ông Michael David Capper, Chủ tịch Map Aktif - công ty con của MAP chuyên bán lẻ đồ thể thao và giải trí – cho rằng điều thú vị là khi các cửa hàng mở cửa trở lại, doanh số bán hàng online không bị sụt giảm. Trong sáu tháng đầu năm nay, Map Aktif đã ghi nhận doanh số bán hàng kỹ thuật số tăng 382% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh số bán hàng kỹ thuật số của MAP tăng tới 406%. Đóng góp của doanh số bán hàng kỹ thuật số trong tổng doanh số bán hàng của MAP cũng tăng từ mức 3,1% trong quý I lên 28% trong quý II vừa qua.
Ông Sharma khẳng định: “Doanh số bán hàng kỹ thuật số đang được cải thiện và sẽ tiếp tục được cải thiện. Đó là lý do tại sao trong tương lai, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào kỹ thuật số, song không có nghĩa là chúng tôi sẽ rời mắt hoặc không đầu tư vào cửa hàng ngoại tuyến”.
Trong một báo cáo được công bố hôm 11/8, nhà phân tích Christine Natasya thuộc công ty chứng khoán Mirae Asset Sekuritas Indonesia dự báo MAP sẽ hoạt động tốt hơn trong quý III so với quý II do Chính phủ đã nới lỏng một phần các hạn chế xã hội quy mô lớn. Tuy nhiên, bà Christine cho rằng các trung tâm thương mại vẫn chưa thể thu hút lượng khách bằng với mức trước cuộc khủng hoảng COVID-19 do mọi người vẫn sợ đi ra ngoài trước khi có vắc-xin. Dự kiến, tình hình sẽ được cải thiện vào năm 2021.
Về phần mình, bà Katarina Setiawan, kinh tế trưởng kiêm chiến lược gia đầu tư của PT Manulife Aset Manajemen Indonesia, cũng lạc quan rằng tiêu dùng sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm nay sau khi niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện trong những tháng gần đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục