Các hãng bán lẻ Indonesia xem xét lại kế hoạch mở rộng kinh doanh
Các công ty bán lẻ lớn trong nhiều lĩnh vực của Indonesia đang xem xét lại kế hoạch mở rộng kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19, đặt cược vào số hóa đồng thời đánh giá kỹ nhu cầu mở các cửa hàng vật lý mới.
Hãng bán lẻ Indonesia PT Mitra Adiperkasa (MAP) – hiện sở hữu hơn 2.300 cửa hàng bán lẻ trong nước với hơn 150 thương hiệu bao gồm Zara, Pull & Bear, Starbucks, và Kidz Station - cho biết đang cắt giảm kế hoạch đầu tư trong năm nay. Giám đốc điều hành MAP cho biết công ty sẽ chỉ sử dụng 30% ngân sách đầu tư năm 2020 với số vốn dự kiến lên tới 1.300 tỷ rupiah (88,92 triệu USD) do các hoạt động kinh doanh đang bị gián đoạn bởi đại dịch. Phó Chủ tịch MAP Virendra Prakash Sharma cho biết công ty đã quyết định hoãn mở cửa một số cửa hàng mới và một số buổi ra mắt thương hiệu mới nhằm bảo toàn tiền mặt. Không chỉ trong năm nay mà cả trong năm tới, công ty sẽ đầu tư rất hạn chế và phần lớn vốn đầu tư sẽ được chuyển sang số hóa. Năm 2019, MAP đã mở 225 cửa hàng mới, trong đó có 5 cửa hàng trực tuyến, và mua lại 8 thương hiệu mới gồm Innisfree và Laneige. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế và sức mua của người dân trong nước khi chi tiêu hộ gia đình – vốn chiếm hơn một nửa Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) – giảm 5,51% trong quý II vừa qua, cao hơn mức giảm của GDP (-5,32%). Cơ quan Thống kê trung ương Indonesia (BPS) cho biết chi tiêu cho các nhà hàng, dịch vụ giải trí và phương tiện đi lại gần như chạm đáy trong bối cảnh người tiêu dùng thích ở nhà hơn để tránh nhiễm bệnh. Nắm bắt xu hướng mới, các nhà bán lẻ đã chuyển các dịch vụ lên mạng sau khi người tiêu dùng tìm đến các kênh kỹ thuật số. Theo một cuộc khảo sát mới đây của PricewaterhouseCoopers, 75% doanh nghiệp Indonesia đã nhận ra nhu cầu tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số trước các tác động của đại dịch COVID-19. Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến hôm 26/8, Chủ tịch tập đoàn hàng tiêu dùng PT Unilever Indonesia, ông Hemant Bakshi cho hay đại dịch đã thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử, với tốc độ “một tuần bằng cả năm”. Chia sẻ quan điểm này, ông Michael David Capper, Chủ tịch Map Aktif - công ty con của MAP chuyên bán lẻ đồ thể thao và giải trí – cho rằng điều thú vị là khi các cửa hàng mở cửa trở lại, doanh số bán hàng online không bị sụt giảm. Trong sáu tháng đầu năm nay, Map Aktif đã ghi nhận doanh số bán hàng kỹ thuật số tăng 382% so với cùng kỳ năm trước.Trong khi đó, doanh số bán hàng kỹ thuật số của MAP tăng tới 406%. Đóng góp của doanh số bán hàng kỹ thuật số trong tổng doanh số bán hàng của MAP cũng tăng từ mức 3,1% trong quý I lên 28% trong quý II vừa qua.
Ông Sharma khẳng định: “Doanh số bán hàng kỹ thuật số đang được cải thiện và sẽ tiếp tục được cải thiện. Đó là lý do tại sao trong tương lai, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào kỹ thuật số, song không có nghĩa là chúng tôi sẽ rời mắt hoặc không đầu tư vào cửa hàng ngoại tuyến”. Trong một báo cáo được công bố hôm 11/8, nhà phân tích Christine Natasya thuộc công ty chứng khoán Mirae Asset Sekuritas Indonesia dự báo MAP sẽ hoạt động tốt hơn trong quý III so với quý II do Chính phủ đã nới lỏng một phần các hạn chế xã hội quy mô lớn. Tuy nhiên, bà Christine cho rằng các trung tâm thương mại vẫn chưa thể thu hút lượng khách bằng với mức trước cuộc khủng hoảng COVID-19 do mọi người vẫn sợ đi ra ngoài trước khi có vắc-xin. Dự kiến, tình hình sẽ được cải thiện vào năm 2021. Về phần mình, bà Katarina Setiawan, kinh tế trưởng kiêm chiến lược gia đầu tư của PT Manulife Aset Manajemen Indonesia, cũng lạc quan rằng tiêu dùng sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm nay sau khi niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện trong những tháng gần đây./.Tin liên quan
-
Thị trường
Dịch COVID-19 làm thay đổi tương lai của ngành bán lẻ Australia
08:32' - 27/08/2020
Ngành bán lẻ của Australia đang đối mặt với những thách thức lớn gây ra bởi đại dịch COVID-19.
-
Thị trường
Các nhà bán lẻ Mỹ triển khai mùa mua sắm sớm nhất từ trước đến nay
07:03' - 24/08/2020
Đại dịch COVID-19 đang thay đổi cách mua sắm của người tiêu dùng Mỹ và vào kỳ nghỉ lễ sắp tới các nhà bán lẻ và cửa hàng lớn tại Mỹ đang lên kế hoạch triển khai mùa mua sắm sớm nhất từ trước đến nay.
-
Hàng hoá
Ngành bán lẻ của Nam Phi chịu tổn thất kép do COVID-19
06:04' - 24/08/2020
Ngành bán lẻ của Nam Phi đang phải chịu tổn thất kép từ đại dịch COVID-19 do các cửa hàng phải đóng cửa theo lệnh phong tỏa và sức mua của các hộ gia đình giảm mạnh.
-
Thị trường
Doanh thu bán lẻ của Anh tăng vượt mức trước đại dịch COVID-19
07:41' - 23/08/2020
Trong tháng Bảy, doanh thu bán lẻ của Vương quốc Anh đã tăng vượt cả mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
-
Doanh nghiệp
Hãng bán lẻ Target của Mỹ ghi nhận doanh số tăng mạnh nhất trong 58 năm
07:40' - 22/08/2020
Hãng bán lẻ Target của Mỹ cho biết họ đã đạt tăng trưởng doanh số hàng quý cao nhất trong 58 năm qua, bao gồm tăng trưởng doanh số bán trực tuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá cà phê quay đầu suy yếu trước áp lực nguồn cung
09:21'
Tại thị trường nội địa, giá cà phê tại Tây Nguyên và Đông Nam bộ trong sáng nay (17/1) ghi nhận ở mức 115.000 - 115.500 đồng/kg, giá giảm 600 - 800 đồng/kg so với ngày hôm qua.
-
Thị trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng
15:30' - 16/01/2025
Giá dầu diesel tăng 539 đồng/lít, lên mức 19.782 đồng/lít. Giá bán lẻ xăng E5 RON 92 tăng 319 đồng/lít, lên mức 20.750 đồng/lít.
-
Thị trường
IEA hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu
18:45' - 15/01/2025
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày 15/1 đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2025 ở mức 20.000 thùng/ngày xuống 1,06 triệu thùng/ngày.
-
Thị trường
Lịch hoạt động Tết Nguyên đán của hệ thống siêu thị Lotte Mart
14:47' - 15/01/2025
Lotte Mart chính thức thông báo lịch hoạt động Tết Nguyên đán 2025 của hệ thống siêu thị Lotte Mart trên toàn quốc.
-
Thị trường
KAPSARC: Nhu cầu dầu toàn cầu tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025 và 2026
12:20' - 15/01/2025
Trung tâm Nghiên cứu Dầu khí King Abdullah (KAPSARC) của Saudi Arabia dự báo tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tăng 1,21 triệu thùng/ngày lên 103,74 triệu thùng/ngày trong năm 2025.
-
Thị trường
Lực bán quay lại chiếm ưu thế, chấm dứt chuỗi tăng của chỉ số MXV-Index
08:45' - 15/01/2025
Nhóm nguyên liệu công nghiệp chịu áp lực mạnh nhất khi 6 trong 9 mặt hàng giá đi xuống, trong đó giá cà phê Robusta nối dài đà suy yếu phiên thứ ba liên tiếp.
-
Thị trường
Tương lai ảm đạm của thị trường nickel
06:00' - 15/01/2025
Tình trạng cung vượt cầu và nhu cầu thấp hơn dự kiến đã khiến giá nickel giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm vào đầu tháng 1/2025.
-
Thị trường
Hà Nội: Nguồn cung hàng hoá phục vụ Tết Ất Tỵ dồi dào
20:19' - 14/01/2025
Các doanh nghiệp khẳng định đảm bảo cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng khan hàng tăng giá.
-
Thị trường
Thị trường xe điện Trung Quốc có thể giảm tốc trong năm 2025
18:00' - 14/01/2025
Thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc có thể giảm tốc trong năm 2025, làm tăng áp lực lên các công ty đang cố gắng tồn tại.