Các hãng bán lẻ Indonesia xem xét lại kế hoạch mở rộng kinh doanh
Các công ty bán lẻ lớn trong nhiều lĩnh vực của Indonesia đang xem xét lại kế hoạch mở rộng kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19, đặt cược vào số hóa đồng thời đánh giá kỹ nhu cầu mở các cửa hàng vật lý mới.
Hãng bán lẻ Indonesia PT Mitra Adiperkasa (MAP) – hiện sở hữu hơn 2.300 cửa hàng bán lẻ trong nước với hơn 150 thương hiệu bao gồm Zara, Pull & Bear, Starbucks, và Kidz Station - cho biết đang cắt giảm kế hoạch đầu tư trong năm nay. Giám đốc điều hành MAP cho biết công ty sẽ chỉ sử dụng 30% ngân sách đầu tư năm 2020 với số vốn dự kiến lên tới 1.300 tỷ rupiah (88,92 triệu USD) do các hoạt động kinh doanh đang bị gián đoạn bởi đại dịch. Phó Chủ tịch MAP Virendra Prakash Sharma cho biết công ty đã quyết định hoãn mở cửa một số cửa hàng mới và một số buổi ra mắt thương hiệu mới nhằm bảo toàn tiền mặt. Không chỉ trong năm nay mà cả trong năm tới, công ty sẽ đầu tư rất hạn chế và phần lớn vốn đầu tư sẽ được chuyển sang số hóa. Năm 2019, MAP đã mở 225 cửa hàng mới, trong đó có 5 cửa hàng trực tuyến, và mua lại 8 thương hiệu mới gồm Innisfree và Laneige. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế và sức mua của người dân trong nước khi chi tiêu hộ gia đình – vốn chiếm hơn một nửa Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) – giảm 5,51% trong quý II vừa qua, cao hơn mức giảm của GDP (-5,32%). Cơ quan Thống kê trung ương Indonesia (BPS) cho biết chi tiêu cho các nhà hàng, dịch vụ giải trí và phương tiện đi lại gần như chạm đáy trong bối cảnh người tiêu dùng thích ở nhà hơn để tránh nhiễm bệnh. Nắm bắt xu hướng mới, các nhà bán lẻ đã chuyển các dịch vụ lên mạng sau khi người tiêu dùng tìm đến các kênh kỹ thuật số. Theo một cuộc khảo sát mới đây của PricewaterhouseCoopers, 75% doanh nghiệp Indonesia đã nhận ra nhu cầu tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số trước các tác động của đại dịch COVID-19. Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến hôm 26/8, Chủ tịch tập đoàn hàng tiêu dùng PT Unilever Indonesia, ông Hemant Bakshi cho hay đại dịch đã thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử, với tốc độ “một tuần bằng cả năm”. Chia sẻ quan điểm này, ông Michael David Capper, Chủ tịch Map Aktif - công ty con của MAP chuyên bán lẻ đồ thể thao và giải trí – cho rằng điều thú vị là khi các cửa hàng mở cửa trở lại, doanh số bán hàng online không bị sụt giảm. Trong sáu tháng đầu năm nay, Map Aktif đã ghi nhận doanh số bán hàng kỹ thuật số tăng 382% so với cùng kỳ năm trước.Trong khi đó, doanh số bán hàng kỹ thuật số của MAP tăng tới 406%. Đóng góp của doanh số bán hàng kỹ thuật số trong tổng doanh số bán hàng của MAP cũng tăng từ mức 3,1% trong quý I lên 28% trong quý II vừa qua.
Ông Sharma khẳng định: “Doanh số bán hàng kỹ thuật số đang được cải thiện và sẽ tiếp tục được cải thiện. Đó là lý do tại sao trong tương lai, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào kỹ thuật số, song không có nghĩa là chúng tôi sẽ rời mắt hoặc không đầu tư vào cửa hàng ngoại tuyến”. Trong một báo cáo được công bố hôm 11/8, nhà phân tích Christine Natasya thuộc công ty chứng khoán Mirae Asset Sekuritas Indonesia dự báo MAP sẽ hoạt động tốt hơn trong quý III so với quý II do Chính phủ đã nới lỏng một phần các hạn chế xã hội quy mô lớn. Tuy nhiên, bà Christine cho rằng các trung tâm thương mại vẫn chưa thể thu hút lượng khách bằng với mức trước cuộc khủng hoảng COVID-19 do mọi người vẫn sợ đi ra ngoài trước khi có vắc-xin. Dự kiến, tình hình sẽ được cải thiện vào năm 2021. Về phần mình, bà Katarina Setiawan, kinh tế trưởng kiêm chiến lược gia đầu tư của PT Manulife Aset Manajemen Indonesia, cũng lạc quan rằng tiêu dùng sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm nay sau khi niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện trong những tháng gần đây./.Tin liên quan
-
Thị trường
Dịch COVID-19 làm thay đổi tương lai của ngành bán lẻ Australia
08:32' - 27/08/2020
Ngành bán lẻ của Australia đang đối mặt với những thách thức lớn gây ra bởi đại dịch COVID-19.
-
Thị trường
Các nhà bán lẻ Mỹ triển khai mùa mua sắm sớm nhất từ trước đến nay
07:03' - 24/08/2020
Đại dịch COVID-19 đang thay đổi cách mua sắm của người tiêu dùng Mỹ và vào kỳ nghỉ lễ sắp tới các nhà bán lẻ và cửa hàng lớn tại Mỹ đang lên kế hoạch triển khai mùa mua sắm sớm nhất từ trước đến nay.
-
Hàng hoá
Ngành bán lẻ của Nam Phi chịu tổn thất kép do COVID-19
06:04' - 24/08/2020
Ngành bán lẻ của Nam Phi đang phải chịu tổn thất kép từ đại dịch COVID-19 do các cửa hàng phải đóng cửa theo lệnh phong tỏa và sức mua của các hộ gia đình giảm mạnh.
-
Thị trường
Doanh thu bán lẻ của Anh tăng vượt mức trước đại dịch COVID-19
07:41' - 23/08/2020
Trong tháng Bảy, doanh thu bán lẻ của Vương quốc Anh đã tăng vượt cả mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
-
Doanh nghiệp
Hãng bán lẻ Target của Mỹ ghi nhận doanh số tăng mạnh nhất trong 58 năm
07:40' - 22/08/2020
Hãng bán lẻ Target của Mỹ cho biết họ đã đạt tăng trưởng doanh số hàng quý cao nhất trong 58 năm qua, bao gồm tăng trưởng doanh số bán trực tuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ vẫn đứng vững trước áp lực kinh tế
14:47' - 25/04/2025
Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng nhẹ trong tuần qua, cho thấy thị trường lao động vẫn khá vững vàng bất chấp những bất ổn kinh tế do chính sách thương mại gây ra.
-
Thị trường
Gần 600 sản phẩm sữa giả: Ranh giới “mờ”, hệ lụy thật
10:34' - 25/04/2025
Sự thiếu rõ ràng trong phân loại, ranh giới mờ giữa các nhóm sản phẩm sữa đã tạo kẽ hở cho doanh nghiệp lợi dụng để lách quy trình cấp phép, tự công bố sản phẩm nhằm tránh kiểm định chặt chẽ.
-
Thị trường
Cuộc cạnh tranh mới trên thị trường bán lẻ Hàn Quốc
09:38' - 24/04/2025
Các nền tảng thương mại điện tử, siêu thị lớn, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc đã tăng cường đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống.
-
Thị trường
Dự báo nhu cầu giàn khoan dầu khí ở trong nước tăng nhờ loạt dự án lớn triển khai
07:44' - 24/04/2025
Năm 2025, nhu cầu giàn khoan dầu khí tại Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng nhờ sự quyết liệt triển khai loạt dự án dầu khí lớn .
-
Thị trường
Sắp diễn ra chuỗi sự kiện phát triển hệ sinh thái blockchain và AI tại Việt Nam
21:49' - 23/04/2025
Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái công nghệ, bao gồm công nghệ chuỗi khối (blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI), Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng ở Đông Nam Á.
-
Thị trường
Thuế Mỹ "giáng đòn" vào ngành gạo Thái Lan
20:50' - 23/04/2025
Bà Daeng Donsingha, một nông dân Thái Lan, đã lo lắng cho gia đình chín người của mình khi giá gạo ở quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai này giảm trong năm nay, sau khi Ấn Độ nối lại xuất khẩu.
-
Thị trường
Indonesia từ chối đề nghị bán gạo cho Malaysia
18:23' - 23/04/2025
Indonesia đã từ chối lời đề nghị mua gạo từ Malaysia. Bộ trưởng Nông nghiệp giải thích rằng Indonesia chưa thể xuất khẩu gạo thời điểm này vì vẫn đang trong giai đoạn đảm bảo dự trữ trong nước.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp nghỉ lễ 30/4
13:39' - 23/04/2025
Từ 23/04 đến 06/05/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Siêu sale rực lửa” giảm giá đến 50%, đồng giá… với trên 5.000 sản phẩm dành cho khách hàng thành viên.
-
Thị trường
Nga hạ mạnh dự báo giá dầu Brent trong năm 2025
09:21' - 21/04/2025
Bộ Phát triển Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá trung bình của dầu Brent trong năm 2025 xuống còn 68 USD/thùng, giảm gần 17% so với mức 81,7 USD được đưa ra trong dự báo hồi tháng 9/2024.