Doanh thu bán lẻ của Anh tăng vượt mức trước đại dịch COVID-19

07:41' - 23/08/2020
BNEWS Trong tháng Bảy, doanh thu bán lẻ của Vương quốc Anh đã tăng vượt cả mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Đây cũng là tháng đầy đủ đầu tiên các cửa hàng bán hàng hóa không thiết yếu của nước này mở cửa trở lại sau lệnh đóng cửa vào tháng Ba.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết doanh số bán lẻ trong tháng Bảy đã tăng 3,6% so với tháng Sáu, cao hơn tất cả các dự báo của chuyên gia kinh tế trong cuộc khảo sát trước đó do hãng Reuters thực hiện, và tăng 1,4% so với hồi tháng 7/2019. So với tháng Hai, trước thời điểm nước Anh chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, doanh thu bán lẻ đã tăng 3%.

Số liệu trên cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ từ mức giảm hai con số trong tháng Tư và tháng Năm, đồng thời phản ánh sức mạnh của nhu cầu tiêu dùng ngay cả khi các lĩnh vực khác của nền kinh tế đang phải vật lộn để phục hồi sau những tổn thất nặng nề gần đây.

Lĩnh vực bán lẻ của Anh đã có tốc độ phục hồi nhanh hơn nhiều so với hầu hết các lĩnh vực khác của nền kinh tế, vốn chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Các siêu thị và cửa hàng thực phẩm đều “tận hưởng” mức tăng trưởng doanh số bán hàng do người dân ăn ở nhà nhiều hơn. Doanh số bán hàng trực tuyến cũng bùng nổ và các cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng chứng kiến nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh.

Tuy nhiên, một số mảng bán lẻ khác, ví dụ như các cửa hàng trên phố lớn, lại chịu “thua thiệt”. Theo thống kê, doanh thu bán quần áo và giày dép tại những cửa hàng này đã giảm 25% so với một năm trước.

Các công ty như Marks & Spencer, John Lewis, Dixons Carphone và WH Smith đều công bố kế hoạch cắt giảm hàng nghìn việc làm. Trước tình hình này, các nhà kinh tế bày tỏ lo ngại đà phục hồi bán lẻ trên diện rộng có thể chỉ là tạm thời.

Chuyên gia Samuel Tombs thuộc công ty tư vấn Pantheon Macroeconomics nhận định doanh thu bán lẻ trong tháng Bảy có thể sẽ là mức đỉnh của năm nay, khi sự mở cửa trở lại của các nhà hàng và quán bar trong tháng Bảy mang đến cho người dân nhiều lựa chọn hơn trong hoạt động chi tiêu. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ tăng mạnh khi chương trình hỗ trợ việc làm của chính phủ dừng vào cuối tháng Mười./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục